Khánh thành Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tỉnh

10:07, 26/07/2010
  • Đặt vòng hoa viếng các Anh hùng liệt sỹ
  • Tổ chức Lễ cầu siêu anh linh các Anh hùng liệt sỹ

den-ls.jpg
 
Ngày 23-7-2010, tại vườn hoa Điện Biên (TP Nam Định) đã diễn ra lễ khánh thành Đài tưởng niệm liệt sỹ tỉnh. Các đồng chí: Chu Văn Đạt, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Phạm Hồng Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Hồng Lĩnh, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các chức sắc tôn giáo và đông đảo nhân dân tới dự.

Trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, tỉnh ta có gần 3,6 vạn liệt sỹ hy sinh trên các chiến trường. Để tưởng nhớ công ơn của các anh hùng liệt sỹ và giáo dục lòng biết ơn cho các thế hệ tương lai, tại các địa phương trong tỉnh đều xây dựng các công trình ghi công liệt sỹ, trong đó nổi bật là Đài tưởng niệm liệt sỹ tỉnh được xây dựng từ năm 1957. Ngày 25-7-2007, UBND tỉnh đã tổ chức khởi công xây dựng lại Đài tưởng niệm liệt sỹ theo mẫu thiết kế của nhà điêu khắc Lê Lạng Lương (Cty cổ phần Mỹ thuật và Xây dựng Việt Nam). Đài tưởng niệm liệt sỹ tỉnh được xây dựng trên khuôn viên rộng gần 10000 m2, tượng đài cao 19,2m bằng đá xanh mang biểu tượng Tháp Phổ Minh và các nét văn hoá đặc trưng của quê hương Nam Định. Sau gần 3 năm khẩn trương thi công, với tổng vốn gần 20 tỷ đồng, Đài tưởng niệm liệt sỹ tỉnh đã hoàn thành.

Phát biểu tại lễ khánh thành, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Việc mở rộng quy mô, diện mạo của Đài tưởng niệm liệt sỹ tỉnh thể hiện tinh thần biết ơn sâu sắc của các thế hệ lãnh đạo, các tầng lớp nhân dân Nam Định với sự hy sinh anh dũng của các Anh hùng liệt sỹ cho độc lập tự do. Đây cũng là công trình văn hoá lớn có vai trò giáo dục, phát huy lòng yêu nước cho các thế hệ tương lai. Các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương và nhân dân toàn tỉnh cần thực hiện tốt việc gìn giữ, tôn tạo, tu bổ phát huy hiệu quả các giá trị của công trình, đồng thời nâng cao hiệu quả các phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa" với thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người có công.

Các đồng chí: Chu Văn Đạt, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Phạm Hồng Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Hồng Lĩnh, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB và Xã hội và các đồng chí trong Ban TVTU, Thường trực HĐND, UBND tỉnh dự Lễ khánh thành Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tỉnh Nam Định.   Ảnh: Xuân Thu
Các đồng chí: Chu Văn Đạt, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Phạm Hồng Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Hồng Lĩnh, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB và Xã hội và các đồng chí trong Ban TVTU, Thường trực HĐND, UBND tỉnh dự Lễ khánh thành Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tỉnh Nam Định.
Ảnh: Xuân Thu
Nhân kỷ niệm 63 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2010) ngày 23-7-2010, tại Đài tưởng niệm liệt sỹ tỉnh và Nghĩa trang liệt sỹ thành phố Nam Định, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh; Thành uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ thành phố Nam Định đã tổ chức lễ đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các Anh hùng liệt sỹ. Dự lễ đặt vòng hoa, có các đồng chí: Chu Văn Đạt, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Phạm Hồng Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban TVTU; Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và thành phố Nam Định; đại biểu Bà mẹ VNAH; Anh hùng LLVTND; lực lượng vũ trang tỉnh; đại diện các chức sắc tôn giáo và đông đảo cán bộ, nhân dân thành phố Nam Định.

Trước đó, tối 22-7-2010, tại Đài tưởng niệm Liệt sỹ tỉnh đã diễn ra lễ cầu siêu anh linh các Anh hùng liệt sỹ tỉnh Nam Định do Hội Phật giáo tỉnh tổ chức.

Tại buổi lễ cầu siêu, các đại biểu, nhân dân và tín đồ Phật giáo đã ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng, bất khuất của đất nước và quê hương Nam Định trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược, bảo vệ Tổ quốc; gương hy sinh anh dũng của các Anh hùng liệt sỹ, trong đó có gần 3,6 vạn liệt sỹ của tỉnh. Sau lễ dâng hương tưởng nhớ công lao của các liệt sỹ, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh và hàng nghìn tăng ni, tín đồ Phật giáo đã làm lễ, đọc kinh cầu siêu cho các anh linh anh hùng liệt sỹ./.

Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com