Giao Thủy thần tốc bóc tách F0 liên quan đến ổ dịch xã Hồng Thuận

11:11, 14/11/2021

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Giao Thủy, 5 giờ sáng 14-11, huyện ghi nhận thêm 22 ca mắc COVID-19 tại xã Hồng Thuận và xã Giao Lạc. Như vậy, từ ca dương tính phát hiện ngày 6-11 (chị ĐTHN, xã Hồng Thuận), đến nay, huyện đã ghi nhận 167 ca dương tính COVID-19, trong đó có 157 ca F0 tại địa bàn 17/18 xóm xã Hồng Thuận. Các ca bệnh trên hiện chưa xác định được nguồn lây ban đầu, số lượng người tiếp xúc và có liên quan lớn, ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện; nhất là trong 2 ngày qua, xuất hiện chùm ca bệnh tại xã Giao Lạc liên quan đến ổ dịch Hồng Thuận. Đồng chí Trần Ngọc Dương, Chủ tịch UBND xã Giao Lạc cho biết: Sáng ngày 12-11, xã Giao Lạc ghi nhận 1 F0 là anh ĐĐH, sinh năm 1998. Theo điều tra dịch tễ, anh ĐĐH và vợ là VTT ngày 4 và 5-11-2021 có đi dự đám cưới và lễ tân gia của gia đình người thân tại xóm 14 và xóm 20 xã Hồng Thuận; đây là ca được phát hiện trong cộng đồng, có yếu tố dịch tễ phức tạp, liên quan đến nhiều người trên địa bàn xã. Đến sáng 14-11, xã Giao Lạc ghi nhận 8 ca dương tính COVID-19 liên quan đến nguồn bệnh tại Hồng Thuận; thần tốc tuy vết 130 F1, 340 F2, tiến hành phong tỏa 3 cụm dân cư gồm 26 hộ, 77 nhân khẩu, test nhanh tầm soát trên 2.500 người.

Xã Giao Lạc lập chốt kiểm soát phong tỏa cụm dân có ca dương tính COVID-19.
Xã Giao Lạc lập chốt kiểm soát phong tỏa cụm dân có ca dương tính COVID-19.

Để nhanh chóng bóc tác F0 ra khỏi cộng đồng, nhất là liên quan đến ổ dịch xã Hồng Thuận, không để dịch lây lan ra diện rộng, UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Giao Thủy ban hành các Thông báo khẩn tìm người liên quan đến các địa điểm có ca mắc COVID-19 trên địa bàn huyện liên quan đến ổ dịch xã Hồng Thuận. Yêu cầu người dân tại khu vực phong toả xã Hồng Thuận và các khu vực cách ly y tế tại xã Bình Hoà, Giao Lạc, thị trấn Ngô Đồng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, ai ở đâu ở yên đó. Giao Công an huyện, các lực lượng chức năng và UBND xã Hồng Thuận, xã Giao Thanh, xã Giao Lạc, thị trấn Ngô Đồng, xã Bình Hoà kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ các chốt tại khu cách ly, phong toả. Người không có nhiệm vụ phục vụ công tác phòng, chống dịch tuyệt đối không ra/vào khu vực phong toả. Truy vết thần tốc các trường hợp F1, F2 và các trường hợp có liên quan đến các ca dương tính để phân loại, sàng lọc và áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp theo đúng quy định, đảm bảo không để lọt các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp chống đối, cố tình trốn, tránh, khai báo không trung thực, không kịp thời.

Trung tâm Y tế huyện tiêm vắc-xin cho người dân xã Hồng Thuận và thị trấn Ngô Đồng.
Trung tâm Y tế huyện tiêm vắc-xin cho người dân xã Hồng Thuận và thị trấn Ngô Đồng.

Đối với các địa phương đang có các ca nhiễm (trừ khu vực phong toả) như thị trấn Ngô Đồng, Giao Lạc, Bình Hoà và các địa phương có nguy cơ cao như xã Giao Thanh, Giao Hương, Giao Thiện, Giao An, Giao Xuân kể từ 0 giờ ngày 13-11-2021 dừng triệt để các hoạt động thể dục thể thao trong nhà và ngoài trời; hạn chế tối đa người đến các chợ dân sinh; khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển, đi ra khỏi nhà, đi đến các địa phương khác khi không có việc thực sự cần thiết.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn toàn huyện cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, quyết tâm trong phòng, chống dịch bệnh, nhất là việc rà soát các trường hợp có liên quan đến các ca dương tính tại xã Hồng Thuận, xã Giao Lạc, Bình Hoà và thị trấn Ngô Đồng.. Trên cơ sở số lượng vắc-xin được phân bổ, UBND huyện sẽ phân bổ cho các địa phương để tiêm nhanh nhất cho các nhóm đối tượng, ưu tiên tiêm diện rộng, tiếp tục tiêm cuốn chiếu trên địa bàn xã Giao Thanh, Giao Lạc, Giao Hương, thị trấn Quất Lâm, xã Giao Phong, Giao Thịnh, Giao Tiến, Giao Hải và các địa phương khác.

Tin, ảnh: Việt Thắng

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com