Tổng kết Chương trình Quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2017-2021

11:09, 28/09/2021

Sáng 28-9, Bộ NN và PTNT đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố tổng kết Chương trình Quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại (Chương trình quốc gia) giai đoạn 2017-2021, góp ý vào dự thảo Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại giai đoạn 2022-2030. Các đồng chí: Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT; Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.
Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Thực hiện Quyết định số 193/QĐ-TTg ngày 13-2-2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia đã được các cơ quan Trung ương và các địa phương tổ chức triển khai kịp thời, đạt hiệu quả. Mục tiêu của Chương trình quốc gia đã đạt được, các mục tiêu cụ thể cũng cơ bản đáp ứng yêu cầu: Không xuất hiện ổ dịch bệnh dại nghiêm trọng ở động vật; năng lực giám sát, điều tra, xử lý ổ dịch bệnh dại được tăng cường rõ rệt; tỷ lệ đàn chó được tiêm vắc-xin phòng bệnh dại tăng từ 38,5% lên 49,2%. Giảm tỷ lệ người tử vong vì bệnh dại so với giai đoạn 2012-2016, tăng số lượng người bị chó dại cắn tự giác đi điều trị dự phòng; giảm 30% số tỉnh, thành phố có nguy cơ cao về bệnh dại và tăng 20% số mẫu xét nghiệm chủ động trên người, động vật. Sự phối hợp giữa các ngành được tăng cường, chặt chẽ… Tuy nhiên một số mục tiêu cụ thể của Chương trình quốc gia giai đoạn 2017-2021 vẫn không đạt được do nhận thức của cộng đồng, nhất là chủ nuôi chó, còn nhiều hạn chế; thiếu sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền các cấp và việc đầu tư cho Chương trình chưa thỏa đáng.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã chia sẻ kinh nghiệm, bài học trong việc thực hiện Chương trình giai đoạn 2017-2021, từ đó đóng góp ý kiến vào dự thảo Chương trình quốc gia giai đoạn 2022-2030.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Phùng Đức Tiến ghi nhận, đánh giá sự nỗ lực thực hiện mục tiêu Chương trình quốc gia giai đoạn 2017-2021 của các bộ, ngành và các địa phương. Đồng thời đề nghị thời gian tới các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống bệnh dại. Triển khai thực hiện nghiêm công tác quản lý đàn chó, mèo; đẩy mạnh tiêm phòng vắc-xin, xử lý bệnh dại theo quy định của Luật Thú y. Tăng cường giám sát, phát hiện bệnh dại với sự tham gia của cộng đồng. Chủ động phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin kịp thời giữa các ngành về biện pháp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về phòng, chống bệnh dại, hành vi nuôi chó thả rông... theo quy định./.

Tin, ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com