- Kính thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy;
- Kính thưa Chủ tọa kỳ họp;
- Kính thưa các vị Đại biểu Quốc hội, các vị Đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp;
- Thưa toàn thể nhân dân!
Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân về những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2021. Đồng thời các đại biểu cũng chia sẻ những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và chỉ ra những tồn tại, hạn chế; tôi xin tiếp thu và làm rõ hơn một số nội dung trong báo cáo và đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong 6 tháng cuối năm 2021.
I. MỘT SỐ KẾT QUẢ TRONG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2021
Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, trong điều kiện đại dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát thành nhiều đợt, với biến chủng vi rút có tốc độ lây lan nhanh hơn, nhất là đợt bùng phát lần thứ tư này, đang diễn ra hết sức phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố. Song, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, sự giám sát của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, sự phối hợp của các ban, cơ quan của Đảng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự giám sát, ủng hộ của cử tri và nhân dân, nên tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021 của tỉnh giữ được ổn định và phát triển. Cụ thể trên một số lĩnh vực như sau:
1. Về phát triển kinh tế
6 tháng đầu năm 2021, kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển, một số chỉ tiêu kinh tế đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ và cao hơn bình quân chung của cả nước. Tổng sản phẩm GRDP tăng 7,08% (cả nước tăng 5,64%), thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 61% dự toán, tăng 42% so với cùng kỳ.
Sản xuất công nghiệp đạt mức tăng trưởng khá, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,87%, chủ yếu là sự đóng góp từ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dệt, may, da giầy, thuốc, dược liệu...
Hoạt động đầu tư, thương mại, xuất khẩu phát triển. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 11,8%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 11,9%; xuất khẩu hàng hóa tăng 26,7% so với cùng kỳ.
Sản xuất nông nghiệp, thủy sản trong điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, dịch bệnh trên đàn vật nuôi được kiểm soát nên đã đạt mức tăng 3,79% so với cùng kỳ. Tiếp tục chỉ đạo các địa phương huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân duy trì các tiêu chí nông thôn mới, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
2. Tập trung phòng, chống dịch COVID-19
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại lần thứ ba vào cuối tháng 1-2021, lần thứ tư vào cuối tháng 4-2021 và đang diễn biến hết sức phức tạp ở một số tỉnh, thành phố hiện nay. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành, cùng sự tham gia, đồng tình ủng hộ của nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, theo phương châm “4 tại chỗ”, thực hiện có hiệu quả chiến lược “phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly kịp thời, thần tốc truy vết, xét nghiệm sàng lọc, điều trị tích cực, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trên diện rộng”. Với lực lượng nòng cốt, tuyến đầu chống dịch là y tế, công an, quân sự; lực lượng y tế triển khai thực hiện toàn diện về nghiệp vụ y tế; lực lượng công an chịu trách nhiệm toàn diện về quản lý các chốt kiểm dịch, khu vực phong tỏa, thực hiện việc truy vết triệt để, thần tốc các trường hợp F1, F2; lực lượng quân sự chịu trách quản lý toàn diện các khu cách ly tập trung của tỉnh, huyện, thành phố, phối hợp đảm bảo an toàn trong các khu vực phong tỏa.
Từ đầu dịch đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 10 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, trong đó 4 ca mắc COVID-19 là trường hợp trở về từ Bắc Giang và Thành phố Hồ Chí Minh. Ngay sau khi ghi nhận các ca mắc COVID-19, không kể ngày và đêm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các địa phương thần tốc truy vết, cách ly kịp thời các trường hợp F1, F2 và xác định rõ vùng dịch, vùng nguy cơ cao, vùng nguy cơ để khoanh vùng gọn nhất có thể, thực hiện biện pháp giãn cách, đảm bảo vừa kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, vừa tránh tác động tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân. Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Hoàn thành công tác tiêm vắc-xin đợt 1, đợt 2 theo phân bổ của Bộ Y tế cho các trường hợp ưu tiên, tuyến đầu chống dịch theo quy định tại Nghị quyết của Chính phủ. Tỉnh đã chi viện, tăng cường hơn 200 bác sĩ, giáo viên, sinh viên ngành Y hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Thành phố Hồ Chí Minh trong công tác phòng, chống dịch.
3. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
Tập trung xây dựng và trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành 4 nghị quyết chuyên đề: Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 18-6-2021 về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 18-6-2021 về xây dựng, phát triển vùng kinh tế ven biển tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo; Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 18-6-2021 về xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 18-6-2021 về tập trung xây dựng, phát triển thành phố Nam Định giai đoạn 2021-2025.
Chỉ đạo các cấp, các ngành chuẩn bị chu đáo các điều kiện và tổ chức thành công, an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng luật. Cuộc bầu cử đã diễn ra thực sự là ngày hội của toàn dân.
4. Về công tác quy hoạch và tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, các khu, cụm công nghiệp
Hoàn thành Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 các huyện, thành phố, làm cơ sở để thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất triển khai các dự án thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bổ sung Quy hoạch tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển, kết nối Lạc Quần - Yên Định, Lạc Quần - Ngô Đồng vào Quy hoạch phát triển giao thông tỉnh Nam Định.
Các công trình trọng điểm của tỉnh được tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công: Dự án khu Trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần; đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1); tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; Tỉnh lộ 487B, 488B, 488C...
Tập trung hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng để chuẩn bị khởi công Dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định; Dự án cải tạo, nâng cấp một số đoạn đê xung yếu trên tuyến đê sông tỉnh Nam Định. Tiếp tục triển khai thủ tục đầu tư Dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình (Giai đoạn II); các đoạn còn lại thuộc Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định. Phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải triển khai thực hiện Dự án cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ; xây dựng cầu Bến Mới; hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng cầu Đống Cao...
Về xây dựng thành phố Nam Định: Hoàn thành dự án Khách sạn thông minh và trung tâm thương mại tại phường Bà Triệu. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án xây dựng đường trục trung tâm phía Nam thành phố Nam Định; Khu đô thị mới phía Nam sông Đào… Triển khai thủ tục đầu tư Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi và Dự án xây dựng đường trục phía Nam thành phố Nam Định đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B; Dự án xây dựng Trường tiểu học phường Cửa Nam; Nhà máy điện rác tại xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc;…
Hạ tầng các khu, cụm công nghiệp được tập trung thực hiện: Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp dệt may Rạng Đông. Thành lập và triển khai các bước đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Mỹ Thuận. Hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng khu công nghiệp Hồng Tiến, mở rộng khu công nghiệp Bảo Minh. Tiếp tục triển khai các bước đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Thanh Côi, huyện Vụ Bản, cụm công nghiệp Yên Bằng, huyện Ý Yên... Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp đã hoàn thành như cụm công nghiệp Yên Dương, huyện Ý Yên.
5. Quan tâm phát triển lĩnh vực văn hóa - xã hội
Chế độ chính sách được giải quyết kịp thời, an sinh xã hội được đảm bảo; tổ chức tốt các hoạt động đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 đảm bảo “vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”. Ngành giáo dục tiếp tục duy trì được thành tích cao tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020-2021 và cho học sinh nghỉ hè kịp thời đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19. Hoàn thành công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022 và tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đảm bảo an toàn dịch bệnh, đúng quy chế. Thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, phòng, chống dịch bệnh. Công tác kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động; nắm bắt tình hình lao động, việc làm tại các doanh nghiệp được quan tâm chỉ đạo thường xuyên.
6. Cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử
Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2020 của tỉnh nằm trong nhóm 16 tỉnh cao nhất cả nước. Nam Định là tỉnh đi đầu của cả nước hoàn thành việc kết nối Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp xác thực thông tin cá nhân, giải quyết thủ tục hành chính công trực tuyến.
7. Đảm bảo quốc phòng, an ninh, nội chính
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân được quan tâm và thường xuyên chỉ đạo quyết liệt. Công tác tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu, đảm bảo an toàn, công khai, công bằng, đúng luật. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, nhất là trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn khó khăn, hạn chế, tồn tại như báo cáo đã nêu, nhất là khó khăn của một số ngành dịch vụ, du lịch, lưu trú, ăn uống, vận tải hành khách... do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19. Nguyên nhân của hạn chế, tồn tại có nguyên nhân chủ quan, có nguyên nhân khách quan. Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin nghiêm túc tiếp thu và tập trung chỉ đạo, có giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian tới.
II. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TRONG 6 THÁNG CUỐI NĂM 2021
Từ những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2021 và tình hình dịch COVID-19 vẫn có diễn biến phức tạp, khó lường. Để phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021; UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chủ động, có giải pháp tích cực thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vừa triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ sau:
1. Tập trung phòng, chống dịch COVID-19
Cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19; các hướng dẫn, quy định về phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế và chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh với tinh thần chủ động, quyết liệt, mạnh mẽ, thực chất và hiệu quả nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép; không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác khi chưa có dịch, nơi nào chủ quan, lơ là để dịch phát tán trong cộng đồng do nguyên nhân chủ quan, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách toàn diện trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý.
2. Tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo, những ngành hàng chủ yếu như dệt may, da giầy, thuốc, dược liệu, cơ khí... tăng cường các hoạt động thương mại, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa; có giải pháp khôi phục một số hoạt động dịch vụ, vận tải hành khách, du lịch... khi điều kiện dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát.
3. Công tác quy hoạch
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hoàn thành Quy hoạch vùng liên huyện Hải Hậu - Giao Thủy và vùng liên huyện Nghĩa Hưng - Ý Yên đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2070. Tập trung hoàn thành các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết của các quy hoạch đã được phê duyệt. Tổ chức quản lý và triển khai các quy hoạch đã được phê duyệt.
4. Tập trung chỉ đạo đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm và các khu, cụm công nghiệp
- Tập trung chỉ đạo hoàn thành các dự án: đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1); đường trục trung tâm phía Nam thành phố Nam Định; Tỉnh lộ 487B.
- Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án theo hợp đồng đã ký kết: Dự án Khu Trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần; tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; Tỉnh lộ 485B, 488B, 488C... Tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải triển khai thực hiện dự án Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ; xây dựng cầu Bến Mới; hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng cầu Đống Cao...
- Hoàn thiện các thủ tục để khởi công Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Dự án cải tạo, nâng cấp một số đoạn đê xung yếu trên tuyến đê sông tỉnh Nam Định;…
- Tiếp tục triển khai các thủ tục đầu tư dự án: xây dựng mới Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong; xây dựng trụ sở Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Nam Định; xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi và xây dựng đường trục phía Nam thành phố Nam Định đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B. Nghiên cứu, đề xuất triển khai xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường ven biển.
- Tiếp tục xây dựng các khu đô thị, khu dân cư tập trung các huyện, thành phố theo quy hoạch và phù hợp với Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh.
- Tập trung đôn đốc hoàn thành đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp dệt may Rạng Đông để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Tập trung triển khai các bước đầu tư xây dựng để sớm khởi công khu công nghiệp Mỹ Thuận, cụm công nghiệp Thanh Côi, huyện Vụ Bản, cụm công nghiệp Yên Bằng, huyện Ý Yên. Tiếp tục hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng khu công nghiệp Hồng Tiến, mở rộng khu công nghiệp Bảo Minh...
5. Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và thu hút đầu tư
- Tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo Kế hoạch nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giai đoạn 2021-2025. Tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại, giải quyết kịp thời các kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp.
- Đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sử dụng nhiều Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh để giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính ở mức độ 4.
- Tạo điều kiện thuận lợi, tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư đang khảo sát, nghiên cứu đầu tư trên địa bàn tỉnh, nhất là các nhà đầu tư ở lĩnh vực sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo. Đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư theo quy hoạch được duyệt, ưu tiên các nhà đầu tư lớn, có công nghệ hiện đại, có ngành nghề tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách.
6. Tài chính - Ngân sách
Các cấp, các ngành tăng cường các biện pháp quản lý để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách Nhà nước; phấn đấu hoàn thành, hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2021 (trừ các khoản thu từ đất). Đồng thời quản lý chặt chẽ chi tiêu ngân sách đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và đúng chế độ. Chủ động cân đối nguồn lực đảm bảo cho công tác phòng chống thiên tai, dịch bệnh COVID-19. Xây dựng Đề án quy định phân cấp nguồn thu, tỷ lệ phân chia các khoản thu và nhiệm vụ chi cho các cấp ngân sách; Định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương tỉnh Nam Định năm 2022 và thời kỳ ổn định ngân sách 2022-2025.
7. Văn hoá - Xã hội
- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông mới. Tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện và khai giảng năm học mới 2021-2022; có giải pháp hữu hiệu tổ chức dạy và học trong điều kiện dịch bệnh COVID-19.
- Tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân; đẩy mạnh hoạt động y tế dự phòng, mạng lưới y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe ban đầu. Tăng cường quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, y tế. Thực hiện tốt các giải pháp phát triển bảo hiểm y tế toàn dân.
- Quan tâm thực hiện tốt các chính sách cho người có công và thân nhân người có công, đảm bảo an sinh xã hội. Triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm và nhu cầu của các doanh nghiệp.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong giai đoạn mới. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 5 năm ngày UNESCO ghi danh “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đảm bảo quy định phòng, chống dịch COVID-19.
8. Công tác Nội vụ, giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Hoàn thành việc sắp xếp tổ chức trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp theo các Nghị định của Chính phủ. Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công kỳ thi tuyển công chức năm 2021.
- Tăng cường nâng cao chất lượng của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhất là bộ phận trực tiếp làm việc với người dân, doanh nghiệp; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.
- Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung giải quyết các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, các vụ việc phức tạp, kéo dài, đông người.
9. Đảm bảo An ninh - Quốc phòng
Thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Chuẩn bị các điều kiện tổ chức thành công các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ. Tập trung phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nỗ lực kiềm chế, giảm tai nạn giao thông cả ba tiêu chí.
Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.
Những nội dung, vấn đề mà đại biểu, cử tri quan tâm, kiến nghị tại các kỳ họp trước, UBND tỉnh đã tiếp thu và chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết và đã gửi báo cáo tới các đại biểu. Qua đó có nhiều kiến nghị đã được giải quyết, có kiến nghị đang trong quá trình thực hiện, có kiến nghị cần thời gian và nguồn lực để thực hiện. Thời gian tới UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục xem xét, giải quyết những kiến nghị đang giải quyết, nhất là những kiến nghị chính đáng, liên quan đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.
Các nội dung, vấn đề mà đại biểu, cử tri quan tâm, kiến nghị tại kỳ họp này, thay mặt UBND tỉnh tôi xin tiếp thu và sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố xem xét, giải quyết theo quy định. Tôi xin báo cáo, làm rõ một số nội dung như sau:
1. Tập trung phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, đảm bảo an sinh xã hội
1.1. Về tập trung phòng, chống dịch COVID-19
Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, với nhiều loại biến chủng mới có tốc độ lây lan nhanh hơn, nhất là tại các tỉnh phía Nam, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh, thường trực nguy cơ xâm nhập dịch vào địa bàn tỉnh. Để giữ vững thành quả phòng, chống dịch của tỉnh ta trong thời gian qua, chúng ta tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc” theo phương châm “4 tại chỗ”, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác khi không có dịch, nhưng phải bản lĩnh, bình tĩnh ứng phó với diễn biến của dịch; đồng thời tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:
(1) Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19; các hướng dẫn, quy định về phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế và chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh với tinh thần chủ động, quyết liệt, mạnh mẽ, thực chất và hiệu quả nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép.
(2) Chủ động chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án phòng chống dịch, kịp thời ứng phó với các tình huống diễn biến của dịch bệnh; đảm bảo yêu cầu phòng dịch từ xa, từ sớm, từ khi chưa có dịch, nhất là đối với các nơi có nguy cơ cao như: các cơ sở y tế, cơ sở sản xuất, chợ dân sinh, nơi thường xuyên có tụ tập đông người… Đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện công tác phòng, chống dịch; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.
(3) Thực hiện nghiêm yêu cầu “5K + vắc-xin” và kết hợp ứng dụng công nghệ; trong đó tiếp tục yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; đồng thời ngành Y tế và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện tốt kế hoạch chiến dịch tiêm vắc-xin diện rộng trên cơ sở số lượng vắc-xin được Bộ Y tế phân bổ, đảm bảo kịp thời, an toàn, hiệu quả.
(4) Tiếp tục phát huy hiệu quả, nâng cao năng lực hoạt động của lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch, nhất là lực lượng y tế, công an, quân sự... Thực hiện hiệu quả chiến lược “phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly kịp thời, thần tốc truy vết, xét nghiệm sàng lọc, điều trị tích cực, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trên diện rộng”. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an cấp xã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tổ COVID-19 cộng đồng quản lý chặt chẽ nhân khẩu, nhất là những người đến từ vùng dịch; lập danh sách quản lý, điều tra dịch tễ và có quyết định cách ly, xét nghiệm, theo dõi sức khỏe phù hợp với kết quả điều tra dịch tễ. Giám sát, theo dõi chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà, các trường hợp tự theo dõi sức khỏe, các trường hợp sau khi kết thúc cách ly tập trung theo quy định.
(5) Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện nâng cao năng lực y tế, nhất là sinh phẩm xét nghiệm, máy móc, trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu xét nghiệm, điều trị và công tác tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19.
(6) Đề nghị nhân dân tiếp tục tin tưởng, ủng hộ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của Trung ương, của tỉnh. Và mong muốn một số cơ sở hoạt động dịch vụ, du lịch, vận tải... chia sẻ với tỉnh về những biện pháp siết chặt thời gian qua để kiểm soát tốt hơn tình hình dịch bệnh đang rất phức tạp, khó lường.
(7) UBND tỉnh đề nghị nhân dân hạn chế đi lại, không đi đến các địa phương đang có dịch khi không có việc thực sự cần thiết.
1.2. Về tập trung thực hiện mục tiêu kép, đảm bảo an sinh xã hội
Thời gian qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố, ở tỉnh ta đã xuất hiện 10 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng; Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn kiên quyết, kiên trì thực hiện mục tiêu kép, đã nhận định, đánh giá đúng tình hình dịch bệnh và chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng khoanh gọn vùng có dịch bệnh, phân loại theo mức độ nguy cơ để giãn cách xã hội đảm bảo vừa kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, vừa tránh tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân. Đồng thời, đã kịp thời chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh theo Nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ: Chỉ đạo ngành Thuế tập trung thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, xử lý khoanh nợ tiền thuế; Ngành Điện lực triển khai thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện; Ngành ngân hàng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi suất vay; triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và hỗ trợ thủ tục, giảm chi phí cho doanh nghiệp... Kết quả đến nay, đã thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho gần 3.400 tổ chức, doanh nghiệp, với số tiền thuế gia hạn, giảm trên 300 tỷ đồng (6 tháng đầu năm 2021 là 400 doanh nghiệp, tổ chức, với số tiền thuế gia hạn trên 90 tỷ đồng); hỗ trợ miễn giảm lãi suất vay cho trên 4.300 cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp với số tiền lãi được miễn, giảm trên 7,5 tỷ đồng; cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho trên 1.000 cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Từ nay tới cuối năm 2021 còn nhiều khó khăn, thách thức, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tích cực hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh; đồng hành, hỗ trợ tích cực các nhà đầu tư đang triển khai dự án, nghiên cứu, khảo sát đầu tư trên địa bàn tỉnh; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Trước những ảnh hưởng sâu rộng của đại dịch COVID-19, ngày 1-7-2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 7-7-2021 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Đối với những người không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan trình UBND tỉnh đối tượng cụ thể và mức hỗ trợ, UBND tỉnh sẽ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và Thường trực HĐND tỉnh trước khi quyết định để tổ chức thực hiện. Đây là chủ trương lớn, nhân văn của Đảng và Nhà nước ta; UBND tỉnh đã chỉ đạo, triển khai thực hiện, yêu cầu ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ và khẩn trương hướng dẫn, rà soát, tiếp nhận hồ sơ, lập danh sách và công khai các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia giám sát ngay từ lập danh sách đến khi chi trả hỗ trợ, đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ chính sách, không để xảy ra vi phạm, trục lợi chính sách; đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành khẩn trương lập danh sách, thẩm tra, trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách và cấp kinh phí để chi trả kịp thời cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ, giúp người dân bớt đi khó khăn, ổn định cuộc sống. Đề nghị nhân dân, người lao động, người sử dụng lao động thuộc diện được hỗ trợ theo chính sách của Chính phủ sớm liên hệ với chính quyền địa phương, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội để được hướng dẫn, thực hiện các thủ tục hỗ trợ theo quy định.
1.3. Về chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19
Với mục tiêu kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, bảo vệ an toàn sức khỏe của nhân dân, phát triển đất nước, ngày 10-7-2021, Thủ tướng Chính phủ đã phát động chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19, đây là chiến dịch
tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của nhiều lực lượng, nòng cốt là ngành y tế, công an, quân sự, chính quyền các địa phương. Để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng, Chính phủ, Bộ Y tế và các đơn vị liên quan đến nay đã đàm phán thành công được khoảng 170 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 từ các nguồn khác nhau.
Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19, với mục tiêu trong năm 2021 đạt tối thiểu 50% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc-xin, đến tháng 4-2022 đạt trên 70% dân số để tạo miễn dịch cộng đồng. Theo nguyên tắc là triển khai tại tất cả các xã, phường, thị trấn; sử dụng đồng thời tất cả các loại vắc-xin đủ điều kiện từ nguồn cung khác nhau; đảm bảo tiêm hết số lượng vắc-xin; huy động hệ thống chính trị tham gia chiến dịch tiêm chủng, huy động tối đa các lực lượng, bao gồm các cơ sở y tế trong và ngoài nhà nước, lực lượng công an, quân đội, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội... triển khai tiêm chủng và hỗ trợ triển khai tiêm chủng. Đối tượng tiêm chủng là toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vắc-xin, trong đó ưu tiên tiêm trước cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế, cụ thể:
(1) Người làm việc trong các cơ sở y tế, ngành Y tế (công lập và tư nhân);
(2) Người tham gia phòng chống dịch (Thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ COVID cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...);
(3) Lực lượng Quân đội;
(4) Lực lượng Công an;
(5) Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam và thân nhân được cử đi nước ngoài; người làm việc trong các cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự, các tổ chức quốc tế hoạt động tại Việt Nam đang cư trú và làm việc tại tỉnh;
(6) Hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh;
(7) Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước;
(8) Giáo viên, người làm việc, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; lực lượng bác sĩ trẻ; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính; các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá... thường xuyên tiếp xúc với nhiều người;
(9) Người mắc các bệnh mạn tính; người trên 65 tuổi;
(10) Người sinh sống tại các vùng có dịch;
(11) Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội;
(12) Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài hoặc có nhu cầu xuất cảnh để công tác, học tập và lao động ở nước ngoài; chuyên gia nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh;
(13) Các đối tượng là người lao động, thân nhân người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tín dụng, du lịch...), cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu như các cơ sở lưu trú, ăn uống, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế... cơ sở bán lẻ, bán buôn, chợ, công trình xây dựng, người dân ở vùng, khu du lịch;
(14) Các chức sắc, chức việc các tôn giáo;
(15) Người lao động tự do;
(16) Các đối tượng khác theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Để triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh được kịp thời, an toàn, hiệu quả; UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt một số nội dung sau:
- Ban chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 và các tiểu ban của tỉnh chủ động triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin thật cụ thể, chi tiết, chặt chẽ cho các đối tượng theo quy định, đảm bảo kịp thời, an toàn từ khâu tiếp nhận, vận chuyển, tới tiêm vắc-xin và giám sát an toàn, xử lý sự cố bất lợi sau tiêm (nếu có).
- Ngành Y tế phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban quản lý các khu công nghiệp, các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tham mưu phân bổ vắc-xin theo thứ tự ưu tiên cho các đối tượng, địa bàn đảm bảo công khai, công bằng, bình đẳng và linh hoạt trong phòng, chống dịch.
- Ngành Y tế, Công an, Quân sự, các huyện, thành phố, các đoàn thể chính trị - xã hội huy động lực lượng tham gia trực tiếp tiêm chủng và hỗ trợ triển khai tiêm chủng, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.
- Ngành Y tế rà soát, lựa chọn các cơ sở y tế trong và ngoài công lập có đủ điều kiện tiêm chủng và triển khai công tác tập huấn cho lực lượng y tế, cơ sở y tế tham gia trực tiếp tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế đảm bảo công tác tiêm chủng.
- Việc tổ chức tiêm chủng tại các cơ sở y tế, các địa điểm được lựa chọn, các điểm tiêm chủng lưu động phải có kịch bản rõ ràng, phân công trách nhiệm cụ thể từng lực lượng tham gia trực tiếp tiêm chủng và lực lượng hỗ trợ triển khai tiêm chủng, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
- Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 theo tinh thần “Tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”; vận động người dân đi tiêm chủng khi đến lượt và ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu chống dịch; vận động người dân ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng COVID-19 Việt Nam.
2. Về đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới
Trong giai đoạn vừa qua, Nam Định đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chủ động mời gọi, thu hút các nhà đầu tư về sản xuất kinh doanh và phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực. Giai đoạn 2016-2020, đã cấp giấy chứng nhận đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho gần 830 dự án đầu tư trong nước và 100 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tuy nhiên, kết quả trên vẫn chưa tương xứng với kỳ vọng và tiềm năng của tỉnh; trên địa bàn tỉnh chưa thu hút được các dự án lớn tạo động lực cho phát triển kinh tế và tạo nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước.
Để tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới; Uỷ ban nhân dân tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
(1) Các cấp, các ngành tập trung quán triệt tới cán bộ, công chức, viên chức và triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 18-6-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 05-TU/NQ ngày 18-6-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển vùng kinh tế ven biển giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo; Nghị quyết số 06-TU/NQ ngày 18-6-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tập trung xây dựng, phát triển thành phố Nam Định giai đoạn 2021-2025. Trong đó tập trung đầu tư, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị… góp phần cải thiện vị thế địa kinh tế, tạo diện mạo mới, tác động lâu dài tới sự phát triển kinh tế - xã hội cho vùng ven biển, thành phố Nam Định cũng như của cả tỉnh.
(2) Đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo hướng tích hợp các ngành, đảm bảo tính kết nối đồng bộ, thống nhất với quy hoạch vùng và quy hoạch quốc gia. Trong đó chú ý quy hoạch các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để thu hút đầu tư, theo hướng chủ yếu là thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp để đảm bảo quản lý, đảm bảo môi trường. Hoàn thành Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện Hải Hậu - Giao Thủy, Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện Nghĩa Hưng - Ý Yên đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2070... Chuẩn bị các thủ tục thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ và nghiên cứu lập quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Ninh Cơ. Tổ chức xây dựng quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết của các quy hoạch đã được phê duyệt để thu hút các nhà đầu tư.
(3) Tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đồng bộ hạ tầng các khu, cụm công nghiệp đang triển khai để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Khẩn trương hoàn thành các thủ tục để khởi công xây dựng các khu, cụm công nghiệp đã được thành lập. Tích cực kêu gọi đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch.
(4) Thống nhất về tư tưởng, chủ trương, tạo đồng thuận cao trong thu hút đầu tư.
(5) Chủ động xúc tiến, kêu gọi đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tập trung thu hút đầu tư theo định hướng phát triển các vùng, đảm bảo phát triển bền vững, không gây ô nhiễm môi trường, khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế của tỉnh; ưu tiên những nhà đầu tư lớn, có công nghệ cao, công nghệ hiện đại, tạo ra giá trị gia tăng và số thu ngân sách lớn, hạn chế thu hút các doanh nghiệp đầu tư dệt may, da giầy vào địa bàn tỉnh (chỉ thu hút dệt may, da giầy vào khu công nghiệp dệt may Rạng Đông). Trước mắt, các Sở, ngành, huyện, thành phố hỗ trợ tích cực các nhà đầu tư đang nghiên cứu, khảo sát đầu tư trên địa bàn tỉnh, nhất là các nhà đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, áp dụng công nghệ cao.
(6) Các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố tạo điều kiện tối đa, hỗ trợ các nhà đầu tư về các thủ tục đầu tư để các nhà đầu tư có thiện cảm, nhanh chóng thực hiện các thủ tục để đầu tư vào địa bàn tỉnh ta.
(7) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, từng bước xây dựng nền hành chính phục vụ, công khai, minh bạch, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Xây dựng và phát triển các hệ thống nền tảng chính quyền điện tử, trung tâm điều hành thông minh gắn với đổi mới phương thức điều hành của hệ thống hành chính, phù hợp với tiến trình ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước. Tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; đồng thời tổ chức các buổi đối thoại, lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Chú trọng việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi pháp luật và trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.
Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.
Thay mặt UBND tỉnh, một lần nữa tôi xin cảm ơn sự quan tâm của các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri toàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các Nghị quyết của kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khoá XIX đã đề ra và nghiêm túc tiếp thu, tập trung giải quyết những kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh, ý kiến, kiến nghị của cử tri đã nêu có liên quan đến ngành mình, địa phương mình.
6 tháng cuối năm 2021 còn nhiều khó khăn, thách thức, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, các địa phương sẽ quyết tâm với tinh thần trách nhiệm cao nhất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra. Bên cạnh đó, UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự lãnh đạo thường xuyên của Tỉnh uỷ, giám sát của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh; sự phối hợp của các ban, cơ quan của Đảng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự giám sát, ủng hộ của cử tri và nhân dân trong tỉnh để UBND tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ; phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2021, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển của tỉnh Nam Định trong giai đoạn mới.
Cuối cùng kính chúc các đồng chí, các vị đại biểu, cùng toàn thể nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
Xin trân trọng cảm ơn!