Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Ý Yên

11:05, 14/05/2021

Sáng 14-5, sau khi nhận được thông tin, xã Yên Cường (Ý Yên) có một trường hợp có kết quả xét nghiệm sàng lọc dương tính với virus SARS-CoV-2,  đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại huyện Ý Yên. Cùng đi với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Đại tá Phạm Văn Long, Giám đốc Công an tỉnh; Đại tá Lương Văn Kiểm, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; lãnh đạo Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 là chị Đ.T.T ở thôn Trung Cường, xã Yên Cường. Ngày 5-5-2021, chị T lên thăm chồng đang điều trị tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Nội). Đến 15h cùng ngày, chị T từ Bệnh viện K Tân Triều đi xe khách Phúc Chỉ - Yên Khánh (biển kiểm soát 18B-01457) về nhà. Từ khi trở về nhà đến nay chị T có tiếp xúc với một số người nhà và khách. Hàng ngày chị T. làm dịch vụ photocopy, có tiếp xúc với nhiều khách và học sinh đến photo và mua hàng. Ngày 8-5, chị được thông báo đến Trạm Y tế xã để khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Đến ngày 9-5, chị T ra chợ cầu Tống Xá, xã Yên Cường (có đeo khẩu trang) mua rau và mua bánh mì. Ngày 13-5, chị T có kết quả xét nghiệm sàng lọc dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện tại chị T và con gái đang được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Ý Yên. Ngay lập tức, các cơ quan chức năng đã khẩn trương tiến hành rà soát, truy vết, lập danh sách những người tiếp xúc gần với chị T và các trường hợp liên quan. Tính đến 06 giờ ngày 14-5 đã xác định được 27 trường hợp F1 và 69 trường hợp F2. Các ngành chức năng tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan đến trường hợp này. Ngay trong ngày 13-5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện đã ban hành Quyết định về việc thiết lập vùng cách ly để phòng chống dịch COVID-19 tại một phần khu vực dân cư thôn Trung Cường và một phần khu dân cư của xã Yên Thắng tiếp giáp với xã Yên Cường. Các địa phương tổ chức vệ sinh môi trường, phun thuốc khử trùng có liên quan đến ổ dịch. Huyện đã kích hoạt khu cách ly tập trung tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện quy mô 50 giường, tiếp tục mở rộng thêm 60 giường. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân không hoang mang, lo lắng, tự giác thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Tổ Giám sát thôn, xóm xã Yên Cường rà soát, lập danh sách các trường hợp F1, F2.

Tổ Giám sát thôn, xóm xã Yên Cường rà soát, lập danh sách các trường hợp F1, F2.

Ảnh: Việt Thắng

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành chức năng của huyện Ý Yên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19; khi xuất hiện trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 đã thần tốc truy vết, điều tra các trường hợp liên quan. Đồng thời phê bình lãnh đạo, Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã Yên Cường đã chủ quan, lơ là trong quản lý đối tượng cách ly tại nhà. Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19, đồng chí yêu cầu địa phương cần quyết liệt trong phòng chống dịch nhưng phải bình tĩnh, không gây hoang mang trong cán bộ và nhân dân theo phương châm “4 tại chỗ”, với tinh thần phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, truy vết thần tốc, quản lý cách ly chặt chẽ, xét nghiệm sàng lọc, không để dịch lây ra diện rộng. Huyện cần phân công cụ thể tới từng đồng chí trong ban chỉ đạo phòng chống dịch. Công tác tuyên truyền cần đẩy mạnh hơn nữa, đặc biệt trên đài phát thanh, xe thông tin  lưu động, nhất là tại các xã Yên Cường, Yên Thắng. Kêu gọi cán bộ, đảng viên trong huyện hạn chế đi lại, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch. Tiếp tục truy vết, điều tra, rà soát các trường hợp liên quan đến ca bệnh; quản lý chặt chẽ khu vực phong tỏa, khu cách ly y tế. Chuẩn bị kịch bản khu cách ly tập trung quy mô 500 giường. Huyện cần phân công cụ thể tới từng đồng chí trong Ban chỉ đạo phòng chống dịch. Chuẩn bị các kịch bản cho công tác bầu cử trong khu cách ly, khu phong tỏa. Bố trí hòm phiếu phụ để đảm bảo tất cả mọi công dân đều được thực hiện quyền bầu cử./.

Tin, ảnh: Minh Tân

 

 

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com