Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh cà phê, cơ sở làm đẹp, các quán vỉa hè ... kể từ 00 giờ 00 ngày 15-5

09:05, 14/05/2021

Ngày 14 tháng 5 năm 2021, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí đại diện các Sở, ngành là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh; tham dự tại điểm cầu các huyện, thành phố có đồng chí Bí thư Huyện ủy, Thành ủy; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19. Sau khi nghe đồng chí Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế báo cáo và ý kiến của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận:

Trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất phức tạp với chủng vi rút mới, tốc độ lây lan nhanh và nguy hiểm hơn, nước ta đã ghi nhận trên 700 trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng tại 26 tỉnh, thành phố; trong tỉnh đã ghi nhận 05 trường hợp dương tính với COVID-19 trong cộng đồng. Trước tình hình đó, các cấp, các ngành đã tập trung cao độ triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh; thực hiện các giải pháp cấp bách để ứng phó kịp thời với tình hình dịch bệnh. Đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương những nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành và lực lượng chức năng, đặc biệt các lực lượng tuyến đầu như y tế, công an, quân sự và các huyện Trực Ninh, Giao Thủy, Ý Yên đã tập trung cao độ từng giờ, từng ngày thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.

Trong thời gian tới, tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai quyết liệt hơn nữa, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời duy trì phát triển kinh tế - xã hội; trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm quan điểm "chống dịch như chống giặc", huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, song phải bình tĩnh, sáng tạo, chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh; với phương châm “phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly kịp thời, thần tốc truy vết, xét nghiệm sàng lọc, điều trị tích cực, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trên diện rộng”.

2. Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19. Tiếp tục thực hiện Công điện số 18/CĐ-UBND ngày 07/5/2021, Thông báo số 73/tB-UBND ngày 10/5/2021, Thông báo số 76/TB-UBND ngày 14/5/2021 của UBND tỉnh.

3. Các Sở ngành, các huyện, thành phố hạn chế tổ chức cuộc họp, hội nghị không cần thiết, nếu cần thiết tổ chức phải giảm quy mô, đảm bảo giãn cách, chỉ bố trí 50% số ghế ngồi trong hội trường. Chỉ đạo thực hiện tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh cà phê, cơ sở làm đẹp, các quán vỉa hè như: Trà tranh bụi phố, drink tea, bia hơi... kể từ 00 giờ 00 ngày 15/5/2021 cho đến khi có thông báo mới. Các cơ sở kinh doanh ăn uống trong nhà thực hiện việc giãn cách và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Khuyến khích việc bán, mua đồ ăn, uống mang về sử dụng tại nhà.

4. Yêu cầu các Sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp tuyệt đối không lơ là, chủ quan, nhưng không hoang mang, lo sợ quá mức; bình tĩnh, chủ động thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội theo tinh thần thần tốc, thần tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, tích cực hơn nữa. Trong đó:

- Thường xuyên rà soát, cập nhật phương án, kịch bản phòng chống dịch; đồng thời chủ động chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng ứng phó hiệu quả với mọi tình huống của dịch bệnh theo nguyên tắc 4 tại chỗ, trên tinh thần tự chủ, tự lực, tự chịu trách nhiệm, tuyệt đối không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của cấp trên; trước mắt phải có phương án cụ thể, chặt chẽ và sẵn sàng các điều kiện đảm bảo an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

-Tăng cường kiểm tra, kiểm soát công tác phòng, chống dịch trong phạm vi, địa bàn quản lý; cấp trên kiểm tra cấp dưới; cấp tỉnh kiểm tra cấp huyện, cấp huyện kiểm tra cấp xã; cấp xã kiểm tra các thôn, xóm, tổ dân phố; tổ COVID-19 cộng đồng kiểm tra, giám sát cá nhân, gia đình. Đẩy mạnh kiểm tra việc thực hiện 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang và yêu cầu an toàn COVID-19 đối với các nơi có nguy cơ cao, nhất là các cơ sở y tế, cơ sở sản xuất, chợ dân sinh, nơi thường xuyên có tụ tập đông người... kiểm tra đi liền với biểu dương, khen thưởng các điển hình làm tốt, đồng thời phê bình, xử lý nghiêm và công khai các trường hợp vi phạm theo quy định, cương quyết đình chỉ hoạt động, đóng cửa các cơ sở không bảo đảm an toàn.

- Tiếp tục đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, phân công, phân nhiệm rõ ràng, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự tham gia của nhân dân với tinh thần mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương là một pháo đài tại chỗ trong phòng, chống dịch.

5. Công tác quản lý và đảm bảo năng lực cách ly

- Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan rà soát, chuẩn bị các điều kiện kích hoạt được ngay các cơ sở cách ly của tỉnh (khi cần) đảm bảo năng lực cách ly trên 1.000 người. Chủ trì, phối hợp với các huyện, thành phố kích hoạt được ngay các cơ sở cách ly của các huyện (khi cần) đảm bảo năng lực cách ly trên 250 người. Đồng thời chuẩn bị phương án, kịch bản nâng cao năng lực cách ly ứng phó với tình huống dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Giao Bộ chỉ huy Quân sự chỉ đạo quản lý, điều hành tất cả các khu cách ly tập trung khi đưa vào hoạt động.

- Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế, Công an tỉnh tiếp tục vận hành hiệu quả các cơ sở cách ly tập trung; cơ sở cách ly tại khách sạn đảm bảo tuyệt đối an toàn. Thực hiện nghiêm các quy định về cách ly tập trung và quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 tại Cong điện số 599/CĐ-BCĐ, 600/CĐ-BCĐ ngày 05/5/2021.

- Quản lý cách ly: Các trường hợp F1 thực hiện cách ly tập trung triệt để; các trường hợp F2 cách ly triệt để tại nhà; các trường hợp F3 tự theo dõi sức khỏe. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn các thôn, xóm, tổ dân phố theo dõi, kiểm soát chặt chẽ nhân khẩu; thực hiện tốt việc quản lý các trường hợp cách lý tại nhà, theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

6. Sở Y tế chuẩn bị phương án huy động, bố trí đủ lực lượng cán bộ y tế đáp ứng mọi tình huống của dịch bệnh. Chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện tốt việc rà soát, phân luồng bệnh nhân đảm bảo tuyệt đối an toàn dịch bệnh; đồng thời thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các cơ sở y tế. Khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2 và thông báo kết quả xét nghiệm nhanh nhất. Rà soát trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm phục vụ cách ly, điều trị, xét nghiệm để có phương án mua bổ sung đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu phòng, chống dịch. Tiếp tục xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin đợt 2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

7. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Bộ chỉ quy quân sự tỉnh và các đơn vị liên quan thực hiện truy vết thần tốc, quản lý nghiêm, đảm bảo an ninh trật tự vùng được thiết lập phong tỏa. Phối hợp với Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam về địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm, yêu cầu cách ly kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

8. Các huyện Trực Ninh, Giao Thủy, Ý Yên tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, nhất là việc truy vết thần tốc, triệt để, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà, các khu vực phong tỏa, giãn cách xã hội; quyết tâm khống chế dịch bệnh, không để phát sinh ổ dịch mới. Thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh khi làm việc tại địa phương.

9. Tập trung chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID- 19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tại Văn bản số 3836/CV-BCĐ ngày 10/5/2021, trong đó:

- Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh xây dựng, trình UBND tỉnh phê duyệt phương án phòng, chống dịch, phương án cách ly xử trí khi có trường hợp mắc COVID- 19 trong các khu công nghiệp, hoàn thành trước 18/5/2021.

- UBND các huyện, thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh xây dựng và phê duyệt phương án phòng, chống dịch, phương án cách ly xử trí khi có trường hợp mắc COVID-19 trong các cụm công nghiệp và các cơ sở sản xuất quy mô lớn ngoài khu, cụm công nghiệp; đảm bảo hoàn thành trước 18/5/2021.

10. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo hướng dẫn ôn thi; xây dựng, hoàn thiện phương án, kịch bản tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đảm bảo an toàn, khách quan, công bằng, đúng quy chế.

11. UBND các huyện, thành phố; Sở Tài chính chủ động bố trí nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch. Việc quản lý, sử dụng kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch thực hiện theo quy định hiện hành và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

12. Các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố chủ động báo cáo kịp thời về UBND tỉnh các vấn đề nảy sinh, khó, phức tạp, vượt thẩm quyền liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Bí thư Huyện ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố để chế độ điện thoại 24/24 giờ nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung tại Thông báo này./.


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com