Chủ động phòng, chống úng bảo vệ lúa mùa và cây màu hè thu

05:08, 01/08/2019

Thời gian qua, thời tiết thuận lợi nên lúa mùa sinh trưởng, phát triển nhanh, tuy nhiên cũng tạo điều kiện cho một số đối tượng sâu bệnh hại lúa phát triển. Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, thành phố và qua kiểm tra thực tế của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay toàn tỉnh có trên 75% diện tích lúa tốt, đẻ nhánh đủ số dảnh theo yêu cầu; hiện tại vẫn còn khoảng 8% diện tích lúa xấu, đẻ nhánh kém ở những diện tích gieo cấy, sạ muộn và thiếu nước. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, bão số 3 sẽ đổ bộ vào đất liền và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh khu vực Bắc Bộ nên trong những ngày tới sẽ có mưa to và rất to. Thời tiết trong thời gian tới sẽ có những diễn biến phức tạp, mưa lớn tập trung chủ yếu trong tháng 8 và tháng 9.

Trước tình hình trên, để đảm bảo chăm sóc, bảo vệ tốt các trà lúa mùa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, thành phố và các công ty khai thác công trình thủy lợi tập trung chỉ đạo, thực hiện các biện pháp phòng, chống mưa úng; theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 3 để chủ động tiêu rút nước đệm trên các tuyến kênh mương, nhất là ở những vùng úng, trũng; chủ động huy động máy bơm dã chiến, di động để chống úng cho lúa, cây màu khi có mưa lớn. Tổ chức kiểm tra, đánh giá, phân loại các trà lúa, khẩn trương hoàn thành chăm sóc lúa mùa, nhất là những diện tích gieo cấy, sạ muộn, bón đủ lượng phân ka-li cho lúa, đảm bảo tổng lượng đạt từ 5-6 kg/sào. Ngừng bón đạm cho những diện tích lúa tốt, chỉ bón bổ sung phân đạm cho những diện tích lúa còn xấu, lượng bón 1kg Urê/sào. Dặm tỉa những diện tích gieo sạ để đảm bảo mật độ đồng đều. Tiến hành rút nước lộ ruộng cho những diện tích lúa tốt (đạt khoảng 400 dảnh/m2); thời gian rút nước lộ ruộng liên tục 10-15 ngày. Căn cứ tình hình sinh trưởng của từng trà lúa để thực hiện rút nước lộ ruộng hợp lý: Đối với vùng thủy triều, bắt đầu tiêu rút nước lộ ruộng từ ngày 9-8 (5 con nước) và lấy nước trở lại cho lúa vào ngày 23-8 (5 con nước); đối với vùng động lực, bắt đầu rút nước lộ ruộng từ ngày 9-8 và lấy nước trở lại từ ngày 20-8. Các địa phương lưu ý không thực hiện rút nước lộ ruộng đối với những diện tích lúa còn xấu và những diện tích chân ruộng cao dễ bị mất nước. Đôn đốc nông dân tập trung phun trừ rầy lứa 4 để phòng ngừa bệnh lùn sọc đen. Tăng cường kiểm tra, phát hiện và phun trừ kịp thời đối tượng sâu, bệnh hại trên cây trồng, nhất là sâu keo mùa thu theo Thông báo số 152/TBTTBVTV ngày 23-7-2019 của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh.

Tăng cường kiểm tra thị trường cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com