Công điện khẩn về việc triển khai các biện pháp ứng phó bão số 3 năm 2019

03:08, 01/08/2019

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH điện:

- Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh;

- Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh;

- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Nam Định;

- Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Nam Hà; các Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi.

Theo bản tin của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 07 giờ ngày 01/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,9 độ Vĩ Bắc; 110,7 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc đảo Hải Nam, cách đất liền các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng khoảng 360km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 12.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10km, khoảng chiều nay (01/8) bão sẽ đi vào khu vực phía Bắc của Vịnh Bắc Bộ và có khả năng mạnh thêm. Đến 07 giờ ngày 02/8, vị trí tâm bão ở khoảng 21,2 độ Vĩ Bắc; 108,7 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc Vịnh Bắc Bộ, cách bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng khoảng 110km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 12.

Vị trí và dự báo đường đi của bão số 3. Ảnh: NCHMF
Vị trí và dự báo đường đi của bão số 3. Ảnh: NCHMF

Tỉnh Nam Định khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3. Do ảnh hưởng của bão số 3, từ chiều, tối và đêm nay (01/8) có mưa, mưa vừa sau có mưa to đến rất to và dông; trong cơn dông cần đề phòng có tố, lốc, sét và gió giật mạnh. Gió trong đất liền mạnh dần lên cấp 4-5, vùng ven biển cấp 6-7; từ sớm ngày mai (02/8) gió trong đất liền mạnh cấp 6, vùng ven biển cấp 7, giật cấp 9; vùng biển tỉnh Nam Định mạnh cấp 8, giật cấp 10, Biển động mạnh. Tổng lượng mưa cả đợt phổ biến từ 100 - 200mm. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Để chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các địa phương, các sở, ngành, các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác công trình thủy lợi thực hiện nghiêm túc Công điện số 08/CĐ-TW hồi 14 giờ 00 ngày 31/7/2019 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Công điện số 03/CĐ-PCTT hồi 15 giờ ngày 31/7/2019 của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nam Định; đồng thời tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão trên các phương tiện truyền thông để chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống bão. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan khí tượng thủy văn của tỉnh, trung ương để cập nhật và thông tin kịp thời diễn biến cơn bão.

2. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện ven biển giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; Hướng dẫn tàu thuyền không đi vào khu vực nguy hiểm; Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu. Kiểm đếm, kêu gọi các phương tiện đang hoạt động trên biển, chủ các cơ sở nuôi trồng thủy sản; nhân dân vùng cửa sông, ven biển vào nơi tránh trú an toàn hoàn thành xong trước 9 giờ ngày 02/8/2019; Cấm các hoạt động vui chơi trên biển, tắm biển từ 15 giờ ngày 02/8/2019; Cấm biển từ 5 giờ ngày 02/8/2019.

3. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Nam Định

- Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn bằng mọi hình thức thông tin kịp thời tới mọi người dân về diễn biến của bão, hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng, tránh bão.

- Phối hợp chặt chẽ với các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác công trình thủy lợi thực hiện tốt việc tiêu rút, điều tiết nước ruộng, nhất là ở vùng trũng thấp, vùng có khả năng tiêu nước kém. Hướng dẫn người dân bảo vệ các ao đầm nuôi trồng thủy sản.

- Rà soát thống kê số lượng nhà yếu, nhà tạm kèm theo số nhân khẩu trên địa bàn dự kiến phải sơ tán, đồng thời có phương án sơ tán cụ thể khi có lệnh.

- Có phương án huy động nhân lực, vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động ứng phó với bão.

- Tổng kiểm tra toàn tuyến đê điều trên địa bàn, có phương án xử lý giờ đầu đối với những điểm xung yếu, nhất là ở những vị trí đã bị sạt lở.

- Triển khai việc chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, công sở; tháo dỡ biển quảng cáo; cắt tỉa cành cây để bảo vệ đường điện và các công trình khu vực xung quanh tán cây; triển khai các phương án tiêu thoát nước đô thị.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai ngay các phương án xử lý giờ đầu đối với những đoạn đê, kè xung yếu, nhất là ở những vị trí đã bị sạt lở; Nắm chắc tình hình mưa bão, tham mưu kịp thời cho Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

5 . Các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác công trình thủy lợi tổ chức tiêu rút nước ruộng trên toàn hệ thống, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa úng, ngập.

6. Công ty Điện lực Nam Định có kế hoạch kiểm tra, đảm bảo an toàn lưới điện để có đủ nguồn điện chất lượng tốt phục vụ công tác phòng chống bão và phục vụ sản xuất.

7. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố quản lý chặt chẽ và hướng dẫn cụ thể các chủ đò phà vượt sông trong việc đảm bảo an toàn đối với người và phương tiện.

8. Các ngành căn cứ chức năng nhiệm vụ, chủ động triển khai các phương án phòng chống bão theo quy định.

9. Các Chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án công trình đang thi công chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn người, phương tiện và công trình, yêu cầu tuyệt đối an toàn với người, phương tiện và hệ thống đê, kè của tỉnh.

10. Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh xuống ngay địa bàn được phân công, phối hợp với các huyện, thành phố Nam Định triển khai chống bão.

11. Tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (qua số điện thoại 02283.649.217, fax 02283. 646.779, email: qldnd2012@gmail.com)./.

KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Phùng Hoan

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com