Xuân Trường nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự

08:11, 03/06/2024

Thời gian qua, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Xuân Trường đã tập trung, quyết liệt và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp về THADS, qua đó đã bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Xuân Trường kiểm tra vật chứng thu hồi từ các vụ án.
Chi cục Thi hành án dân sự huyện Xuân Trường kiểm tra vật chứng thu hồi từ các vụ án.

Đồng chí Lê Gia Luật, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Xuân Trường cho biết: Xuân Trường có số lượng vụ việc thi hành án tuy không cao so với các huyện, thành phố nhưng tính chất các vụ việc rất phức tạp, tập trung vào các vụ kiện đòi nợ, tranh chấp đất đai, chia di sản thừa kế, buôn bán và nghiện ma túy… Cá biệt, có vụ việc bản án tuyên kê biên tài sản nhà đất để đảm bảo thi hành án, nhưng người phải thi hành án đã bị tử hình; nhiều đối tượng trốn tránh không tự nguyện thi hành án hay có thái độ chống đối... Ngoài ra, những đối tượng phải thi hành án phạm tội ở tỉnh khác ủy thác về nhiều. Xác định rõ khó khăn, Chi cục đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Trong đó, Chi cục đã triển khai thực hiện nghiêm túc quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác THADS; đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/BCSĐ ngày 29-3-2022 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp về lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm THADS, theo dõi thi hành án hành chính giai đoạn 2022-2026; Chỉ thị số 03-CT/TU ngày 27-4-2021 của Ban TVTU Nam Định về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THADS, thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh. Đồng thời thực hiện tốt vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo THADS huyện, chủ động tham mưu, đề xuất với Huyện ủy, UBND huyện các giải pháp nâng cao hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ thi hành án, giảm án tồn đọng, nhất là đối với các vụ, việc có tính chất phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

Trong tổ chức thi hành án, đơn vị luôn đảm bảo đúng trình tự thủ tục xây dựng hồ sơ, nội dung hồ sơ có căn cứ pháp lý vững chắc rõ ràng. Việc xác minh phân loại án đảm bảo chính xác, từ đó làm căn cứ cho việc chỉ đạo xử lý vụ việc. Đặc biệt trong quá trình tổ chức thi hành án, Chi cục đã thực hiện hiệu quả công tác vận động, giáo dục thuyết phục làm biện pháp thi hành án chủ đạo để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc phải cưỡng chế. Đồng chí Đinh Lê Sơn, Phó chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Xuân Trường cho biết: Để công tác vận động, thuyết phục trong thi hành án đạt kết quả, Chi cục đã tăng cường phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật, các cơ quan chuyên môn, Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong huyện tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước giúp đương sự, gia đình và người thân nhận thức được quyền, nghĩa vụ và tự nguyện thi hành án. Cùng với đó, lãnh đạo Chi cục chỉ đạo chấp hành viên phải nghiên cứu kỹ bản án, quyết định của tòa án, tìm hiểu thông tin, nhân thân và các mối quan hệ của đương sự để có thể tìm ra biện pháp thi hành án phù hợp; tích cực phối hợp với MTTQ, các hội, đoàn thể ở khu dân cư, trưởng dòng họ, người có uy tín cùng vào cuộc vận động, thuyết phục đương sự tự nguyện chấp hành bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án...

Với sự khéo léo, mềm dẻo, có lý, có tình, Chi cục THADS huyện Xuân Trường đã thuyết phục nhiều đương sự tự nguyện thi hành, giải quyết được nhiều vụ việc mà không phải tổ chức cưỡng chế huy động lực lượng. Đơn cử như vụ bà Trịnh Thị N ở xã Xuân Hồng phải bàn giao 346m2 đất chia thừa kế của ông cha để lại cho 5 anh chị em ruột. Cơ quan Thi hành án dân sự huyện Xuân Trường đã phối hợp chính quyền xã Xuân Hồng và dòng họ Trịnh tuyên truyền, vận động được bà N phải thi hành án tự nguyện giao tài sản thừa kế cho các anh chị em trong gia đình theo bản án của Tòa án nhân dân huyện Xuân Trường. Hay vụ ông Trần Văn H, bà Vũ Thị H, xã Xuân Vinh phải thanh toán cho Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) số tiền trên 2 tỷ 26 triệu đồng. Quá trình thi hành án, Chi cục đã phối hợp tuyên truyền, vận động, thuyết phục vợ chồng H hợp tác để cơ quan thi hành án kê biên, thẩm định giá, bán đấu giá tài sản nhà, đất đã thế chấp ngân hàng và bàn giao tài sản cho người mua trúng đấu giá theo quy định.

Cùng với công tác vận động, thuyết phục, đối với những vụ việc có điều kiện thi hành mà đương sự không tự nguyện thi hành, đơn vị đã kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế, thông qua biện pháp cưỡng chế để tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người phải thi hành án và nhân dân. Nhiều vụ việc có giá trị thi hành lớn, phức tạp đã được tổ chức cưỡng chế thành công, được chính quyền và nhân dân ủng hộ. Đơn cử như vụ ông Phạm Xuân L và bà Lê Thị C phải trả đất cho những người được thi hành án ở xã Xuân Hoà với tổng giá trị trên 5 tỷ 172 triệu đồng; đây là vụ việc có tính chất phức tạp và đương sự chống đối quyết liệt nhưng với sự huy động lực lượng gần 50 người đã tổ chức cưỡng chế thành công, thực hiện tốt công việc và chuyển giao quyền sử dụng đất. Từ năm 2023 đến nay, Chi cục đã phối hợp tổ chức cưỡng chế thành công 19 vụ việc, góp phần giữ vững tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn huyện. Ngoài ra, đơn vị luôn quan tâm rà soát những vụ việc có đủ điều kiện xét miễn, giảm, kịp thời lập hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền xét miễn, giảm theo quy định của pháp luật, góp phần giải quyết dứt điểm nhiều án tồn đọng.

Với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, kết quả hoạt động thi hành án về số vụ việc, số tiền hàng năm của Chi cục THADS huyện Xuân Trường đều đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao. Năm 2023 Chi cục THADS huyện Xuân Trường đã thi hành xong 412 việc trong số có điều kiện thi hành, vượt 0,5% chỉ tiêu của Cục THADS tỉnh giao; thi hành xong trên 23 tỷ đồng, vượt 7,5% so với chỉ tiêu của Cục THADS tỉnh giao. 6 tháng đầu năm 2024 đã thi hành xong 212 việc trong số có điều kiện thi hành, đạt 63,85% chỉ tiêu của Cục THADS tỉnh giao; thi hành xong trên 18 tỷ 496 triệu đồng, đạt tỷ lệ 27,30% chỉ tiêu của Cục THADS tỉnh giao. Nhiều năm liền Chi cục THADS huyện Xuân Trường được Bộ Tư pháp công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tặng Bằng khen.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com