Đa dạng các hoạt động văn hóa, thể thao cho thanh, thiếu nhi dịp hè

07:29, 14/06/2024

Ngay từ những ngày đầu tháng 6, không khí sinh hoạt tại các nhà văn hóa, trung tâm văn hóa - thể thao trên địa bàn tỉnh đã trở nên sôi động với đa dạng các lớp dạy năng khiếu nghệ thuật, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao vui tươi, bổ ích cùng nhiều mô hình sinh hoạt câu lạc bộ sôi nổi, hấp dẫn, thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi tham gia.

Lớp học võ Vovinam tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thanh Thiếu niên tỉnh.
Lớp học võ Vovinam tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thanh Thiếu niên tỉnh.

Hè năm nay, Nhà Văn hóa Thiếu nhi thuộc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố Nam Định tổ chức tuyển sinh 23 lớp học năng khiếu với 20 môn văn hóa, nghệ thuật, thể thao gồm: nhạc cụ (organ, piano, violon, guitar), thanh nhạc, MC, mỹ thuật, luyện chữ đẹp, múa, nhảy hiện đại, bơi lội, võ thuật (taekwondo, võ cổ truyền, boxing), toán IQ, bóng bàn, cờ vua, cầu lông, kỹ năng sống. Đến thời điểm hiện tại, Nhà Văn hóa Thiếu nhi thành phố đã tiếp nhận gần 400 em tham gia sinh hoạt ở các bộ môn. Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hè của các em, Nhà Văn hoá đã chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất sân bãi, bể bơi cùng 14 phòng học chức năng có đầy đủ các trang thiết bị dạy và học như: hệ thống quạt, điều hòa, đèn điện chiếu sáng, hệ thống cách âm, loa, đài, micro, trang phục, nhạc cụ, đạo cụ biểu diễn, thảm sàn, bàn, bóng, vợt… Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, có trình độ chuyên môn như các thầy, cô: Trần Thị Kim Dung, Trần Thị Thủy, Trần Thị Khánh Vân, Vũ Minh Dũng, Hoàng Thọ Năm, Trần Phương Anh, Nguyễn Minh Đức, Lê Thị Ái… Tham gia các khoá học trong dịp hè tại Nhà Văn hoá Thiếu nhi thành phố vừa giúp các em được phát huy năng khiếu, vừa được trải nghiệm những ngày hè lý thú, vui chơi bổ ích sau một năm học miệt mài.

Trong số các môn học năng khiếu tại Nhà Văn hóa Thiếu nhi thành phố Nam Định, môn bơi có tỷ lệ học sinh đăng ký học cao. Hè năm nay, Nhà Văn hóa tổ chức nhiều khóa dạy bơi dành cho các em lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng, gồm các lớp bơi đại trà và bơi tự chọn. Với mục đích trang bị cho học sinh các kỹ năng để vừa phòng, chống đuối nước, sơ cứu, cấp cứu khi có người bị tai nạn đuối nước, vừa rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, tầm vóc, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố Nam Định đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hình thức, mô hình hoạt động, tập huấn cho giáo viên, mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ các khóa dạy bơi đạt hiệu quả, an toàn. Ngoài dạy các kỹ năng bơi cơ bản như: động tác đạp chân, thở dưới nước, thả nổi người trên mặt nước, các giáo viên còn dạy các kỹ năng bơi nâng cao như: bơi bướm, bơi ngửa, bơi ếch, bơi trườn sấp, bơi lượn sóng. Cùng với tổ chức đa dạng các lớp dạy năng khiếu, Nhà Văn hóa Thiếu nhi thành phố còn duy trì hoạt động 11 câu lạc bộ (CLB) văn hóa, thể thao gồm: 5 CLB cầu lông, 2 CLB bóng bàn, 3 CLB thơ, 1 CLB văn hóa, văn nghệ. Sau khi kết thúc các lớp sinh hoạt hè, giáo viên các bộ môn sẽ chọn các em có năng khiếu để tiếp tục bồi dưỡng để tham gia các CLB sinh hoạt thường xuyên tại Nhà Văn hoá như: CLB Vàng anh, CLB Nghi thức Đội, CLB Đồ rê mí… để tham gia các liên hoan, hội thi, hội diễn văn hóa, nghệ thuật lứa tuổi thanh, thiếu nhi trong và ngoài tỉnh.

Cũng tại thành phố Nam Định, Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thanh thiếu niên tỉnh (Tỉnh Đoàn) là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và các em học sinh có niềm đam mê, yêu thích văn hóa, thể thao. Hệ thống cơ sở vật chất của Trung tâm luôn được đầu tư nâng cấp, khang trang, sạch đẹp. Trung tâm xây dựng kế hoạch, mở các lớp năng khiếu về văn hóa, nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống cho thiếu niên, nhi đồng. Việc tuyển sinh được thông báo rộng rãi đến các trường học trên địa bàn thành phố và trên fanpage facebook của Trung tâm. Hè năm nay, Trung tâm tổ chức dạy hơn 30 lớp năng khiếu, thu hút hơn 250 học sinh ở 13 môn: hội họa, nhảy hiện đại, múa thiếu nhi, MC - dẫn chương trình, luyện viết chữ đẹp, tiền tiểu học, toán tư duy, cờ vua, bóng rổ, bóng bàn, cầu lông, bóng đá, võ thuật (karatedo, vovinam, kick boxing, võ cổ truyền, võ tổng hợp). Mỗi môn học có từ 2-5 lớp, học từ 2-3 buổi/tuần, Trung tâm đã bố trí đầy đủ đội ngũ huấn luyện viên, cộng tác viên nhằm đáp ứng nhu cầu học của thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn. Trong số các lớp năng khiếu tại Trung tâm, các lớp võ thuật thu hút nhiều học viên tham gia ở các lứa tuổi khác nhau; trong đó môn võ Vovinam có 3 lớp học từ cơ bản đến nâng cao, môn võ cổ truyền có 2 lớp. Để các em yêu thích võ thuật, làm quen với các môn phái, các huấn luyện viên: Bùi Đức Hải, Nguyễn Duy Hải, Đặng Quang Vinh, Trần Văn Hưng, Mai Xuân Thượng, Lê Bá Hòa sử dụng nhiều phương pháp hướng dẫn luyện tập khác nhau phù hợp với từng độ tuổi, thể trạng của các em; khuyến khích các em phát triển tư duy, kỹ thuật, sự tự tin qua các bài thực hành, kiểm tra trong thi đấu.

Lớp học mỹ thuật tại Nhà Văn hóa Thiếu nhi thành phố Nam Định.
Lớp học mỹ thuật tại Nhà Văn hóa Thiếu nhi thành phố Nam Định.

Cũng trong dịp hè năm nay, Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thanh thiếu niên tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức chương trình học kì trong quân đội với chủ đề “Chiến sĩ Quân đội nhân dân trong tương lai” - Khẩu hiệu “Đi để rèn luyện, đi để trưởng thành” dành cho thanh, thiếu niên. Tham gia chương trình, các em được giáo dục kĩ năng sống cơ bản: lễ phép, yêu thương, trách nhiệm, giá trị của lao động; huấn luyện các kĩ năng: tự nhận thức, quản lý cảm xúc, thời gian, phòng, chống bạo lực học đường, tự vệ, tự chăm sóc sức khỏe bản thân. Bên cạnh đó, các em còn được trải nghiệm, rèn luyện kỉ luật, tác phong, nền nếp sinh hoạt trong môi trường quân đội; tham gia các hoạt động thực tế, về nguồn đầy ý nghĩa cùng các hoạt động văn hóa, thể thao, tình nguyện sôi nổi, thiết thực.

Không chỉ ở thành phố Nam Định, hè năm nay, ở các huyện, nhiều sân chơi văn hóa, thể thao cho thanh, thiếu nhi cũng đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều CLB văn hóa, thể thao ở các huyện: Nam Trực, Hải Hậu, Giao Thủy, Trực Ninh, Xuân Trường… đã tổ chức các lớp năng khiếu cho thanh, thiếu niên, nhi đồng. Hưởng ứng Ngày Olympic trẻ em, phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước và các hoạt động thể thao trong dịp hè cho thanh, thiếu niên, nhi đồng năm 2024, UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo tổ chức tuyên truyền sâu rộng về tác dụng của tập luyện thể dục thể thao, vận động các tầng lớp nhân dân cho con em tham gia các lớp năng khiếu thể thao; đặc biệt vận động các gia đình tạo điều kiện cho con em tham gia các lớp học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước nhằm nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực, phòng, chống đuối nước và bệnh tật cho trẻ em, cộng đồng. Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều bể bơi mở cửa phục vụ các em trong dịp hè như: bể bơi mái che Cung Thể thao tỉnh, bể bơi Trần Khánh Dư, bể bơi Thắng Lợi (thành phố Nam Định), bể bơi trung tâm huyện Hải Hậu, bể bơi xã Nghĩa Phú (Nghĩa Hưng), bể bơi Hoàng Vân, xã Hồng Quang (Nam Trực), bể bơi trung tâm huyện Nghĩa Hưng… cùng nhiều bể lơi di động, lắp ghép.

Các trung tâm văn hóa - thể thao, nhà văn hóa ở các địa phương trên toàn tỉnh là môi trường an toàn, lành mạnh để các bậc phụ huynh yên tâm gửi gắm con em trong dịp hè. Việc mở các lớp năng khiếu nghệ thuật, thể thao đã tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho đông đảo thanh, thiếu nhi. Qua đó, phát hiện nhân tố mới để bồi dưỡng trở thành hạt nhân phong trào cho hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở các nhà trường, địa phương, giúp các học sinh phát triển toàn diện về “đức, trí, thể, mỹ”, tránh xa các tai, tệ nạn xã hội.

Bài và ảnh: Khánh Dũng

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com