Vũ Thị Kim Hồng - Gương sáng “Học sinh 3 tốt”

08:17, 10/05/2024

Nhờ chăm chỉ, nỗ lực trong học tập và rèn luyện, em Vũ Thị Kim Hồng, học sinh lớp 12D1, Trường THPT A Nghĩa Hưng (Nghĩa Hưng) là học sinh duy nhất của tỉnh vừa được Trung ương Đoàn trao tặng danh hiệu “Học sinh 3 tốt” năm học 2022-2023.

Học sinh Vũ Thị Kim Hồng và cô giáo chủ nhiệm Đào Thị Thu Trang, đồng thời là cô giáo lãnh đội của em.
Ảnh: Nhân vật cung cấp

Học sinh Vũ Thị Kim Hồng và cô giáo chủ nhiệm Đào Thị Thu Trang, đồng thời là cô giáo lãnh đội của em.

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hồng sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh gia đình bố mất sớm, mẹ đi làm xa, từ nhỏ chủ yếu sống với ông bà ngoại. Điều kiện gia đình khó khăn nhưng em chưa bao giờ coi đó là trở ngại trên con đường học vấn, ngược lại đó lại là động lực để phấn đấu và nỗ lực hơn nữa. Em rất tâm đắc ý của một câu nói được trích trong cuốn sách “Nếu biết trăm năm là hữu hạn” (Phạm Lữ Ân), ngụ ý là: Để yêu thương người khác trước hết ta cần yêu lấy chính mình, biết bồi đắp và tu dưỡng bản thân thành con người tốt đẹp. Nói về nỗ lực phấn đấu có được thành tích trên, Kim Hồng chia sẻ: Ngoài việc cố gắng, chăm chỉ học tập thì em còn rèn luyện tính tự lập, kỹ năng quản lý thời gian, tính kỷ luật trong học tập và tất cả công việc.

Danh hiệu “Học sinh 3 tốt” gồm các tiêu chí: Đạo đức tốt, Học tập tốt và Thể lực tốt. Để đạt được danh hiệu này, em đã cố gắng bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất, kỹ năng cần có của một đoàn viên thanh niên, trau dồi kiến thức, tham gia nhiều hoạt động ngoại khoá với tâm thế trải nghiệm và học hỏi. Đối với em, học - hành là một quá trình trau dồi, tích lũy và áp dụng kiến thức suốt đời. Trong quá trình học, em tự rèn cho mình các thói quen tích cực như lên kế hoạch, sắp xếp và phân bố thời gian trong tuần, trong ngày phù hợp với từng môn học. Việc hiểu những điều được học là rất quan trọng, nên em thường “tự giảng” lại kiến thức, đồng thời vẽ sơ đồ kiến thức trọng tâm để ôn tập. Vì thế hầu hết các môn em học rất đều. Trong đó, Ngữ văn là môn thế mạnh, cũng là môn học em yêu thích nhất. Kim Hồng chia sẻ: Quyết định tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn là quyết định bước ngoặt của em. Quá trình học tập, trong ba năm được bồi dưỡng, rèn luyện kiến thức dưới mái Trường THPT A Nghĩa Hưng; cùng sự hỗ trợ, giảng dạy nhiệt tình và tâm huyết của cô giáo chủ nhiệm Đào Thị Thu Trang, đồng thời là cô giáo lãnh đội của em, đã mang đến cho em nhiều trải nghiệm và cơ hội mới. Mỗi tác phẩm, mỗi nhân vật, mỗi bài học tựa như chuyến phiêu lưu trên trang sách; là sự khám phá, tìm hiểu, là được “sống” ở nhiều cuộc đời khác nhau, ở nhiều thời đại khác nhau, qua đó em rút ra được nhiều thông điệp ý nghĩa về con người, về lẽ sống ở đời, như câu nói của nhà văn M.Gorki: “Văn học là nhân học”.

Nói về phương pháp học tập môn Ngữ văn, Kim Hồng chia sẻ: Đối với em, việc hiểu tác phẩm là rất quan trọng, nên em cố gắng nuôi dưỡng cảm xúc của mình trong quá trình học. Để ghi nhớ bài tốt hơn, em thường lập sơ đồ hệ thống dàn ý các ý chính về nội dung - nghệ thuật cần có. Em cũng chuẩn bị những liên hệ, sáng tạo để mở rộng, nâng cao cho từng tác phẩm. Thành quả cho những nỗ lực phấn đấu của em là giải Ba kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh môn Ngữ văn năm học 2022-2023; giải Nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh môn Ngữ văn năm học 2023-2024.

Trong suốt 12 năm học phổ thông, Kim Hồng đều duy trì thành tích đạt danh hiệu học sinh giỏi. Ngoài ra, em còn nhận được nhiều thành tích, danh hiệu, phần thưởng như: Danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh, “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương năm học 2022-2023; học bổng của Quỹ Thiện Tâm - tập đoàn Vingroup; học bổng “Vững bước tương lai” của Trung ương Đoàn; học bổng “Học không bao giờ cùng” của Hội Khuyến học Việt Nam.

Ngoài thời gian học, Kim Hồng cũng tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng như: tham gia hoạt động “Tiếp sức mùa thi” tại điểm Trường THPT A Nghĩa Hưng năm học 2021-2022 và 2022-2023; các hoạt động trải nghiệm với lớp, hoạt động văn nghệ, cắm trại nhân dịp 26-3. Tham gia các hoạt động là cơ hội để em khẳng định sức sống nhiệt huyết của tuổi trẻ; được trải nghiệm và học hỏi những điều mới, gặp gỡ và giao lưu; rèn luyện các kỹ năng làm việc nhóm, quản lý thời gian, giao tiếp hiệu quả. Trải nghiệm đáng nhớ nhất với em là hoạt động tiếp sức mùa thi do Đoàn trường tổ chức. Hồng nhớ lại cách đây 3 năm, khi em tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại trường đang học, em đã được các chị tình nguyện viên giúp đỡ tìm thẻ dự thi. Em đã rất ấn tượng với màu áo xanh thanh niên. Sau khi đã đỗ vào trường, em quyết định tham gia chiến dịch “Tiếp sức mùa thi” (năm 2022 và 2023) giống như các anh chị mùa hè năm ấy đã giúp đỡ và tiếp sức các sĩ tử “vượt vũ môn” thành công. Để có thể cân đối thời gian vừa học, vừa tham gia các hoạt động, em đã cố gắng phân bố thời gian phù hợp, cân đối theo thứ tự ưu tiên để có thể hoàn thành tốt nhất mọi việc.

Cô Đào Thị Thu Trang, cô giáo chủ nhiệm, đồng thời là cô giáo lãnh đội của em Kim Hồng nhận xét: “Kim Hồng là học sinh ngoan ngoãn, chăm chỉ, có ý chí, nghị lực vươn lên hoàn cảnh khó khăn. Em học giỏi toàn diện, là một trong những học sinh đứng trong tốp đầu khối. Em cũng là một lớp trưởng gương mẫu, năng động, nhiệt tình với tất cả mọi công việc của lớp”. Kim Hồng là hình ảnh đẹp về một học sinh giỏi toàn diện trong học tập cũng như rèn luyện, tấm gương sáng về nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt lên hoàn cảnh./.

Minh Thuận
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com