Tổ chức đa dạng các hoạt động bổ ích cho học sinh trong hè 2024

07:54, 31/05/2024

Năm học 2023-2024 đã kết thúc, học sinh toàn tỉnh chính thức bước vào kỳ nghỉ hè 2024. Để học sinh có một mùa hè bổ ích, ý nghĩa là điều các cấp, các ngành, các nhà trường, các bậc phụ huynh cần đặc biệt quan tâm, phối hợp chặt chẽ.

Lớp dạy bơi cho học sinh tại Trường THCS Hải Xuân (Hải Hậu).
Lớp dạy bơi cho học sinh tại Trường THCS Hải Xuân (Hải Hậu).

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục (CSGD) tổ chức các hoạt động hè cho học sinh trên tinh thần tự nguyện, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, tránh lãng phí; tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến khích các em học sinh tham gia các hoạt động có sự nhất trí của cha mẹ học sinh, không áp đặt; thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Tại Trường THCS Hải Xuân (Hải Hậu), thầy Nguyễn Hải Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường có 747 học sinh, là trường có số học sinh đông thuộc tốp đầu của huyện. Nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong việc tổ chức hoạt động hè nhằm tạo môi trường vui chơi, bổ ích và an toàn cho học sinh trong dịp hè, đồng thời giúp các em có một kỳ nghỉ hè vui vẻ, ý nghĩa, trường đang triển khai nhiều hoạt động hè sôi nổi, thu hút đông đảo các em tham gia. Nhà trường đã phối hợp với các đơn vị có uy tín tổ chức các lớp học bơi cho học sinh giúp tăng cường sức khỏe, rèn luyện bản lĩnh và kỹ năng phòng chống đuối nước. Lớp dạy võ cổ truyền Vovinam do các huấn luyện viên là giảng viên của Trường Đại học FPT giàu kinh nghiệm về trực tiếp hướng dẫn giúp học sinh rèn luyện thể chất, tinh thần và ý chí. Nhà trường còn phối hợp với các giáo xứ họ đạo, hội ca đoàn trên địa bàn xã để tổ chức các lớp học đàn cho học sinh, giúp các em có cơ hội tiếp cận với âm nhạc, phát triển năng khiếu âm nhạc, bồi dưỡng tâm hồn, rèn luyện tính kiên nhẫn. Chi Đoàn, Đội Thiếu niên của trường phối hợp với Đoàn Thanh niên xã tổ chức các hoạt động hè bổ ích cho học sinh, bao gồm: Giáo dục kỹ năng tham gia giao thông an toàn; kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước; chương trình phổ cập bơi; kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị xâm hại; kỹ năng thoát hiểm; cách sử dụng, tham gia mạng xã hội; hoạt động học tập, trải nghiệm tại các khu di tích lịch sử, văn hóa ở địa phương; tổ chức cho đội viên tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc di tích lịch sử văn hóa, cách mạng và công trình tri ân các liệt sĩ. Nhà trường cũng đẩy mạnh công tác phối hợp với phụ huynh học sinh để quản lý học sinh trong dịp hè; khuyến khích cha mẹ học sinh tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động do địa phương, nhà trường tổ chức, đồng thời quan tâm, giáo dục con em tham gia các hoạt động hè khác một cách an toàn, bổ ích.

Còn ở Trường Tiểu học, THCS và THPT Nguyễn Công Trứ (thành phố Nam Định), cô Đoàn Thị Thanh Phúc, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A9 chia sẻ: Trước khi bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương, Ban giám hiệu trường, giáo viên chủ nhiệm lớp đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kỹ năng sống cho học sinh. Qua đó, trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng cần thiết đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích. Đặc biệt dịp hè này, bắt đầu từ ngày 14-6, các em học sinh sẽ được tham gia các khóa dạy bơi để phòng, chống đuối nước, được hướng dẫn các kỹ năng cứu đuối an toàn, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu đối với người bị đuối nước; tập huấn nhận thức về nguyên nhân và các nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước. Kết thúc thời gian nghỉ hè, học sinh trở lại trường sẽ có xác nhận của Đoàn Thanh niên địa phương, làm cơ sở đánh giá xếp loại đạo đức.

Đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Phó Giám đốc Sở GD và ĐT cho hay: Thời điểm này, ngành GD và ĐT đang chỉ đạo các CSGD tăng cường phối hợp chính quyền và các tổ chức đoàn thể quản lý học sinh tại địa phương dịp hè 2024, đặc biệt là trong công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, ứng phó với thời tiết khắc nghiệt khi tổ chức các hoạt động ngoài trời cho học sinh trên địa bàn, hạn chế việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm mang tính tự phát. 

Các CSGD chủ trì, phối hợp với cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, Đoàn Thanh niên, Hội Đồng đội, các ngành liên quan tại địa phương tổ chức các hoạt động hè nhằm tạo môi trường hoạt động lành mạnh, an toàn cho học sinh trong dịp hè; giúp các em có kỳ nghỉ an toàn, vui, khoẻ, bổ ích. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến cho phụ huynh học sinh về những kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn và chăm sóc, giáo dục trẻ; quản lý thời gian, việc học tập, vui chơi, mối quan hệ của trẻ em, học sinh, việc sử dụng mạng xã hội theo đúng quy định của pháp luật; vận động cha mẹ học sinh tạo điều kiện cho học sinh được tham gia các hoạt động do địa phương, nhà trường tổ chức, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vào các tệ nạn xã hội.

Các CSGD phối hợp với Đoàn Thanh niên cùng cấp xây dựng kế hoạch, tổ chức bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương và tiếp nhận học sinh trở lại trường học tập sau khi kết thúc kỳ nghỉ hè. Đồng thời, tổ chức các hoạt động rèn luyện giáo dục kỹ năng sống, hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa theo quy định; tổ chức các câu lạc bộ TDTT, văn hóa, văn nghệ; các kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước; chương trình phổ cập bơi; kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị xâm hại; kỹ năng thoát hiểm…; việc sử dụng, tham gia mạng xã hội; các hoạt động học tập, trải nghiệm tại các khu di tích lịch sử, văn hóa; tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nhân dịp ngày lễ lớn, chăm sóc di tích lịch sử văn hóa, cách mạng và công trình ghi công liệt sĩ. Các nhà trường phối hợp mời các chuyên gia tâm lý, các nhà khoa học, các đồng chí lão thành cách mạng, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ… nói chuyện với học sinh, tăng cường công tác tư vấn cho học sinh, cha mẹ học sinh về các chủ đề mang tính giáo dục như: công cha nghĩa mẹ, giáo dục truyền thống gia đình, địa phương, giáo dục giới tính, quyền và trách nhiệm của con người trong cộng đồng. Khuyến khích học sinh tham gia học tập, rèn luyện các môn thể thao: cờ vua, cờ tướng, bóng đá, bóng rổ, võ thuật, võ nhạc, võ cổ truyền, vovinam…, lấy sân trường làm sân chơi để tổ chức các hoạt động cho trẻ em và học sinh tại địa phương; khuyến khích mở thư viện, phòng tin học của nhà trường để tạo điều kiện cho học sinh và nhân dân tại địa phương đến nghiên cứu, học tập theo nhu cầu.

Các cơ sở giáo dục mầm non, căn cứ điều kiện cụ thể của đơn vị, khảo sát nhu cầu gửi trẻ trong dịp hè để tổ chức cho cha mẹ trẻ đăng ký gửi trẻ theo nguyện vọng. Các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giáo dục các kỹ năng cho trẻ theo quy định; tuyệt đối không dạy trẻ trước chương trình; có biện pháp cụ thể đảm bảo an ninh, an toàn cho trẻ trong thời gian ở trường. Bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hợp lý để phù hợp với các quy định hiện hành trong việc tổ chức hoạt động hè cho trẻ.

Các trường tiểu học, THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tổ chức phụ đạo và kiểm tra, đánh giá lại (không thu tiền) đối với những học sinh chưa hoàn thành chương trình, học sinh xếp loại học lực yếu, kém (hoặc kết quả học tập ở mức chưa đạt) từ ngày 1-8 đến ngày 25-8. Tuyệt đối không tổ chức dạy thêm, học thêm (các môn học theo Chương trình Giáo dục phổ thông) dưới bất kỳ hình thức nào cả trong và ngoài trường từ thời gian bắt đầu nghỉ hè theo quy định đến ngày 1-8, trừ việc tổ chức ôn tập cho học sinh khối 12 tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, ôn thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Sở GD và ĐT. Nếu cha mẹ học sinh và học sinh có nhu cầu ôn tập, củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, nhà trường thống nhất với cha mẹ học sinh trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện và thực hiện từ ngày 1-8. Mức thu dạy thêm, học thêm không vượt quá quy định tại Nghị quyết 17/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

Với sự nỗ lực của các nhà trường, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể địa phương và sự quan tâm của phụ huynh học sinh, hy vọng rằng các hoạt động hè sẽ giúp học sinh toàn tỉnh có một kỳ nghỉ hè vui vẻ, bổ ích, an toàn và có thêm nhiều kỹ năng mới để chuẩn bị cho năm học mới 2024-2025./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com