Đẩy mạnh nền nếp, kỷ cương trong các trường học

08:23, 10/05/2024

Năm học 2023-2024 sắp kết thúc, các trường học trên địa bàn toàn tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh siết chặt nền nếp, kỷ cương tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm học đã đề ra.

Một buổi sinh hoạt của cô và trò Trường Tiểu học xã Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng).
Một buổi sinh hoạt của cô và trò Trường Tiểu học xã Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng).

Đến Trường THCS Hải Xuân (Hải Hậu), chúng tôi cảm nhận được không khí học tập, ôn luyện rất tập trung của học sinh chuẩn bị cho kỳ thi cuối năm học, trong đó đặc biệt là các em học sinh lớp 9. Để duy trì kỷ cương, nền nếp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thời gian qua, công tác giáo dục đạo đức, phẩm chất luôn được nhà trường quan tâm chú trọng. Nhà trường đã thành lập các đội “Sao đỏ” theo dõi việc thực hiện các nội quy của học sinh hàng ngày. Vào cuối tuần, cuối tháng, các lớp đều họp đánh giá, xếp loại, rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, trách nhiệm nêu gương của Ban giám hiệu, giáo viên cũng được thể hiện rõ nét trong việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và các hoạt động khác trong nhà trường. Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, cùng quyết tâm nâng cao chất lượng dạy và học, công tác ôn tập đã được nhà trường chủ động triển khai. Ngoài các giờ dạy chính khóa trên lớp, từ giữa tháng 3 đến nay, các môn thi được nhà trường lên kế hoạch ôn tập, phụ đạo xen kẽ vào các buổi chiều. Đặc biệt, để việc ôn tập đạt hiệu quả, trường chọn cử những giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng và kinh nghiệm giảng dạy cho học sinh khối 9, giúp học sinh bám sát và nắm vững chuẩn kiến thức. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên yêu cầu học sinh tiếp thu, vận dụng kiến thức một cách có hệ thống, khoa học và làm bài đầy đủ khi về nhà. Hiện tại, qua tổ chức các kỳ thi thử và kiểm tra chuyên đề của nhà trường cho thấy, hầu hết học sinh khối 9 đã cơ bản nắm vững chuẩn kiến thức, đối với các em còn hổng hoặc yếu những môn, những phần học sẽ được phân loại để bồi dưỡng, phụ đạo phù hợp cho từng đối tượng học sinh, phấn đấu 100% học sinh tốt nghiệp lớp 9 và thi đỗ vào các trường THPT. Đối với các khối lớp khác, nhà trường cũng chỉ đạo đội ngũ giáo viên hoàn thành chương trình và tích cực ôn tập, củng cố kiến thức để các em bước vào kỳ thi cuối năm đạt kết quả cao.

Ở Trường Tiểu học xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc), nhà trường chú trọng lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp... Cùng với đó, Ban giám hiệu nhà trường chấn chỉnh kỷ cương trong quản lý các hoạt động giáo dục, quán triệt thực hiện nghiêm các quy định về dân chủ cơ sở và nền nếp chuyên môn. Trong năm học 2023-2024, trên cơ sở thực hiện các mục tiêu đổi mới giáo dục, nhà trường duy trì có chất lượng việc dạy học, bảo đảm số môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc và môn học tự chọn; thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch các môn học và hoạt động giáo dục theo quy định của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; thực hiện dạy và học có nền nếp đối với các hoạt động tăng cường, củng cố để hoàn thành nội dung học tập và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh; linh hoạt tổ chức dạy học nội dung giáo dục địa phương tích hợp vào các môn học và hoạt động trải nghiệm. Cùng với đó, tiếp tục duy trì việc dạy và học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với khối lớp 5, bảo đảm việc giảng dạy các môn học và hoạt động giáo dục theo quy định. Căn cứ kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục và kế hoạch bài giảng, nhà trường chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn và đội ngũ giáo viên thực hiện linh hoạt, hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học. Để thực hiện có hiệu quả việc đổi mới giáo dục, nhà trường tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ giáo viên tích cực tham gia sinh hoạt chuyên môn; chủ động thành lập tổ cốt cán làm nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ giáo viên về chuyên môn; góp ý, tư vấn cho giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh thông qua dự giờ, xây dựng kế hoạch bài học, sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học, xây dựng và điều chỉnh kế hoạch giáo dục; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giảng dạy. Từ sự chỉ đạo, định hướng sát thực, phù hợp, kỷ cương, nền nếp dạy và học của nhà trường đã được duy trì thực hiện tốt, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên rõ rệt. Học sinh tích cực tham gia các câu lạc bộ môn học, các sân chơi trí tuệ, thể dục thể thao. Hiện tại nhà trường đang phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ năm học, duy trì kết quả giáo dục ổn định bền vững, với tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 100%; có kiến thức, kỹ năng các môn học đảm bảo theo chuẩn và hoàn thành chương trình lớp học; 98,9% học sinh được đánh giá về năng lực và phẩm chất tốt và đạt theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT).

Thời điểm này, toàn ngành GD và ĐT đang tiếp tục triển khai kế hoạch giáo dục đảm bảo nội dung, tiến độ thực hiện chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, hoàn thành chương trình theo khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024. Các trường phổ thông tập trung công tác dạy học; đặc biệt, các trường THCS, THPT tổ chức ôn tập cho học sinh khối 9 dự thi tuyển sinh vào lớp 10, học sinh khối 12 dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đảm bảo đạt kết quả cao nhất. Tổ chức khảo sát chất lượng cuối năm học, thi thử tốt nghiệp THPT; thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh theo quy định, đồng thời tập trung chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp trường học. Coi trọng công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học. Chấn chỉnh việc cắt xén nội dung, chương trình, kế hoạch giáo dục và việc thực hiện quy chế đánh giá, ngăn ngừa hiện tượng cho điểm tuỳ tiện trong kiểm tra, đánh giá dẫn đến sai lệch với thực chất trình độ năng lực, phẩm chất của học sinh. Các biện pháp xử lý những hành vi gian lận, quay cóp trong kiểm tra, thi cử; tổ chức thi, kiểm tra phù hợp với từng cơ sở giáo dục để đảm bảo kết quả khách quan, chính xác. Các nhà trường cũng phối hợp với phụ huynh quan tâm nhiều hơn đến học sinh trong quản lý, kiểm tra, nhắc nhở việc học tập và theo dõi kết quả rèn luyện của con em mình. Bên cạnh việc chuẩn bị cho các kỳ thi cuối năm học ở các khối lớp, bậc học, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được đánh giá là rất quan trọng, vì vậy ngoài việc ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh, Ban giám hiệu các trường THCS đã thực hiện công tác tư vấn, phối hợp với phụ huynh định hướng học sinh lựa chọn trường dự thi phù hợp theo năng lực, tích cực phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS. Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở GD và ĐT đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến các cơ sở giáo dục trong tỉnh, yêu cầu các trường phổ thông chỉ đạo tích cực ôn tập cho học sinh, chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện cho kỳ thi THPT quốc gia diễn ra vào cuối tháng 6.

Với việc đẩy mạnh nền nếp, kỷ cương trong các trường học cùng sự quyết tâm của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học, các nhà trường sẽ hoàn thành tốt các kỳ thi, tiếp tục cùng với toàn ngành khẳng định chất lượng GD và ĐT trong toàn quốc./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com