Ấm áp những tấm lòng thiện nguyện

08:38, 06/05/2024

Không ngại khó khăn, mang tấm lòng thiện nguyện để san sẻ yêu thương cho cộng đồng là những điểm chung của các thành viên trong Đội tình nguyện viên chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh. Thông qua các hoạt động trợ giúp nhân đạo thiết thực, Đội đã khẳng định vai trò “cánh tay nối dài” của Hội CTĐ tỉnh trong việc hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế… vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ tỉnh tham gia dọn vệ sinh môi trường tại phường Hạ Long (thành phố Nam Định).
Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ tỉnh tham gia dọn vệ sinh môi trường tại phường Hạ Long (thành phố Nam Định).

Tại hội trường Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp Nam Định một ngày cuối tháng 4 oi bức, một nhóm các tình nguyện viên thuộc Đội tình nguyện viên CTĐ tỉnh người ướt đẫm mồ hôi vẫn đang miệt mài làm công tác “hậu cần” phục vụ chương trình hiến máu nhân đạo thường niên do Hội CTĐ tỉnh tổ chức. Ngay từ sáng sớm khi chương trình chưa bắt đầu, các tình nguyện viên đã có mặt đông đủ để sắp xếp hội trường, chuẩn bị chỗ ngồi, chỗ nghỉ cho người đến đăng ký hiến máu. Trong chương trình, họ giúp ban tổ chức hướng dẫn người hiến máu điền các thông tin cần thiết, phục vụ bữa ăn nhẹ, chăm sóc sức khoẻ sau hiến máu... Không chỉ phục vụ công tác hiến máu nhân đạo, mỗi thành viên trong đội còn là những “ngân hàng máu sống” sẵn sàng hiến máu khi các bệnh viện có nhu cầu. Anh Vũ Mạnh Linh, đội trưởng Đội tình nguyện viên CTĐ tỉnh nhớ lại, chiều muộn một ngày Chủ nhật, anh nhận được cuộc điện thoại gọi đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thông báo cần tìm gấp người có nhóm máu AB để cấp cứu cho 1 bệnh nhân bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong khi ngân hàng máu dự trữ của bệnh viện hiện khan hiếm nhóm máu này. Ngay sau đó, anh Linh thông báo trên facebook, zalo của đội kêu gọi các thành viên có nhóm máu này hiến máu. Không chần chừ, những “ngân hàng máu sống” của đội mang nhóm máu AB ngay lập tức đến bệnh viện hiến máu cứu người. Những hoạt động thiện nguyện kịp thời, hiệu quả của Đội tình nguyện viên CTĐ tỉnh triển khai thời gian qua được các cấp Hội CTĐ ghi nhận, cộng đồng đánh giá cao.

Với mục tiêu “Vì mọi người, ở mọi nơi”, năm 2015 dưới sự chỉ đạo, quản lý của Hội CTĐ tỉnh, Đội tình nguyện viên CTĐ tỉnh được thành lập. Đội có 35 thành viên chính thức và hơn 200 cộng tác viên. Thành viên trong Đội đến từ nhiều huyện, thành phố trong tỉnh, ngoài ra còn có một số thành viên là người Ninh Bình, Hà Nội thuộc nhiều thành phần khác nhau như: công chức, viên chức, cán bộ về hưu, tiểu thương, công nhân, học sinh, sinh viên, người lao động tự do. Trong số đó có không ít người cao tuổi, nhiều năm gắn bó với đội. “Điểm chung” của các thành viên trong Đội là tinh thần nhiệt huyết, tận tâm với công tác nhân đạo, từ thiện, anh Vũ Mạnh Linh cho biết. Hàng tháng, Đội tổ chức sinh hoạt thường kỳ vào ngày cuối cùng của tháng. Nội dung sinh hoạt tập trung bàn các kế hoạch hoạt động của tháng tới, kết nạp thêm tình nguyện viên. Đội tập trung vào các lĩnh vực hoạt động: Cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo; chăm sóc sức khỏe; sơ cấp cứu ban đầu; tuyên truyền hiến máu nhân đạo, hiến mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác; tuyên truyền các giá trị nhân đạo; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân về bảo vệ môi trường, dọn vệ sinh môi trường… 

Để thực hiện các mục tiêu trên, Đội đã tham gia vận động, quyên góp xây dựng các nguồn quỹ hoạt động CTĐ. Nhờ vào các nguồn quỹ này, Đội cũng như Hội CTĐ các cấp có thêm nguồn kinh phí để tổ chức các hoạt động trợ giúp nhân đạo thường xuyên và khẩn cấp cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, người già không nơi nương tựa, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, đối tượng chính sách, người yếu thế… trong và ngoài tỉnh. Từ khi thành lập đến nay, Đội đã tổ chức hàng trăm chuyến đi thiện nguyện, tặng hàng nghìn suất quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, yếu thế. Từ năm 2023 đến nay, Đội đã trao tặng 300 suất quà, trị giá 500 nghìn đồng/suất cho người có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh; tổ chức 6 chương trình dọn rác bảo vệ môi trường. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Đội còn tổ chức chương trình “Thả cá đừng thả túi nilon”, hỗ trợ người dân thả cá ngày ông Công ông Táo, ngăn chặn rác thải, túi nilon xuống các sông, hồ, bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Nam Định.

Một trong những “điểm sáng” hoạt động của Đội tình nguyện viên CTĐ tỉnh là tham gia vào công tác vận động hiến máu nhân đạo, hiến mô, bộ phận cơ thể và hiến xác. Theo đó, Đội phối hợp với các cấp Hội CTĐ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về hiến máu nhân đạo thu hút đông đảo hội viên, tình nguyện viên CTĐ và nhân dân tham gia. Cũng từ năm 2023 đến nay, Đội đã chủ động phối hợp với Khoa Huyết học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức thành công 7 chương trình hiến máu thường kỳ; tuyên truyền, vận động, hỗ trợ công tác hiến máu cho 8 huyện. Đặc biệt, từ khi thành lập Đội còn thường xuyên duy trì hoạt động ngân hàng máu sống với hơn 30 thành viên sẵn sàng hiến máu khi các bệnh viện có nhu cầu cần gấp. Trong Đội có nhiều tấm gương hiến máu được Trung ương Hội, Tỉnh Hội CTĐ khen thưởng, vinh danh, điển hình như các thành viên: Vũ Mạnh Linh, hơn 40 lần hiến máu; Bùi Đăng Tú, 17 lần hiến máu; Trần Hải Quân trên 10 lần hiến máu… Tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân hiến mô, hiến tạng và các bộ phận cơ thể người… các thành viên trong Đội còn hướng dẫn các tình nguyện viên, hội viên và nhân dân làm Thẻ đăng ký hiến tạng. 

Tất bật, ngược xuôi trên những con đường, mang yêu thương đến với những mảnh đời bất hạnh, hoạt động của Đội tình nguyện viên CTĐ tỉnh góp phần tích cực vào công tác Hội và phong trào CTĐ, tập hợp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia làm nhiều việc thiện. Thời gian tới, Đội tình nguyện viên CTĐ tỉnh tiếp tục xây dựng, phát triển thêm số lượng thành viên; phối hợp với các cấp Hội CTĐ tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ tình nguyện viên; tổ chức vận động được nhiều nguồn lực xã hội để trợ giúp các hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh; định kỳ 1 lần/tháng tổ chức các chương trình hiến máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; hỗ trợ hiến máu tại các huyện hội, các đơn vị; tuyên truyền, nhắc nhở người dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường và triển khai các hoạt động dọn vệ sinh môi trường./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com