Khuyến học, khuyến tài đồng hành cùng sự nghiệp giáo dục

08:09, 08/04/2024

Với nhiều việc làm thiết thực nhằm huy động các nguồn lực khuyến khích, thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã luôn đồng hành cùng sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD và ĐT) của địa phương.

Các em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi trong tỉnh vui mừng được nhận học bổng bằng xe đạp.
Bài và ảnh: Hồng Minh
Các em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi trong tỉnh vui mừng được nhận học bổng bằng xe đạp. 

Hàng năm, Hội Khuyến học tỉnh luôn chủ động, tích cực phối hợp với Sở GD và ĐT và các đơn vị có liên quan kịp thời tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh; đồng thời chỉ đạo các cấp Hội làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương, đơn vị. Các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã tập trung mở rộng hoạt động khuyến học từ cơ sở nhằm phát triển sâu rộng, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Hội trong các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Với việc bám sát chỉ tiêu phấn đấu phát triển hội viên, tích cực vận động và kết nạp, đến nay, tổ chức Hội phát triển mạnh mẽ ở các dòng họ, thôn, xóm, tổ dân phố, trường học, các tổ chức chính trị - xã hội. Số hội viên trong toàn tỉnh đạt 24,3% dân số.

Để góp phần duy trì, phát triển quy mô trường, lớp, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn, Hội Khuyến học tỉnh đã tích cực hỗ trợ học sinh, sinh viên, hỗ trợ công tác GD và ĐT trong nhà trường bằng những hoạt động cụ thể, như: kêu gọi, vận động đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm xây sửa trường, lớp học; cấp học bổng, tặng hàng nghìn xe đạp, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, học sinh, sinh viên mồ côi, khuyết tật, con em gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, học khá giỏi; học sinh đoạt giải quốc gia và quốc tế; trao thưởng cho các nhà giáo dạy giỏi, cán bộ quản lý giỏi làm khuyến học xuất sắc; thưởng cho người lao động có thành tích cao, có sáng kiến nghiên cứu khoa học… Đây là nguồn hỗ trợ, động viên rất quan trọng đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, người lao động, trao cơ hội học tập cho hàng nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thực hiện ước mơ, hoài bão của mình. Bên cạnh đó, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, có hiệu quả của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Hội Khuyến học các cấp đã phối hợp với ngành GD và ĐT góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập. Mục tiêu xóa mù chữ, kết quả phổ cập tiểu học, phổ cập THCS được củng cố và nâng cao, tỷ lệ học sinh bỏ học của tỉnh ở mức thấp nhất so với toàn quốc.

Hoạt động xây dựng Quỹ Khuyến học đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp, ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, cá nhân, các nhà tài trợ, doanh nhân, doanh nghiệp. Ở cấp tỉnh hiện có Quỹ khuyến học Lương Thế Vinh, Quỹ khuyến học của Hội Khuyến học tỉnh, Quỹ học bổng Hoàng Ngân của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Quỹ học bổng Vòng tay đồng đội của Hội Cựu chiến binh… với số quỹ từ vài trăm triệu đến vài chục tỷ đồng. Ở cấp huyện đã thành lập các Quỹ khuyến học mang tên các danh nhân trong lịch sử gắn với địa phương như: Nguyễn Hiền (Nam Trực), Phạm Văn Nghị (Nghĩa Hưng), Đào Sư Tích (Trực Ninh), Sóng Hồng (Xuân Trường), Trần Bích San (thành phố Nam Định), Tống Văn Trân (Ý Yên), Trần Hưng Đạo (Mỹ Lộc), Lương Thế Vinh (Vụ Bản), Vũ Văn Hiếu (Hải Hậu) với số tiền từ vài trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng. 100% các xã, phường, thị trấn có Hội Khuyến học và Quỹ Khuyến học. Đặc biệt tại các thôn, làng, dòng họ, Quỹ khuyến học ngày càng được mở rộng về quy mô và góp phần lớn trong tổng số Quỹ khuyến học tại cơ sở. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 300 đơn vị khuyến học cơ sở có Quỹ khuyến học từ 100 triệu đồng đến 4 tỷ đồng. Tổng Quỹ khuyến học tỉnh là 234 tỷ 581 triệu đồng; từ nguồn Quỹ này, năm 2023, Hội Khuyến học tỉnh đã chi khen thưởng và học bổng với tổng số 151.096 suất quà, trị giá 51 tỷ 579 triệu đồng. Riêng Quỹ khuyến học Lương Thế Vinh hiện nay có trên 36 tỷ đồng.

Với sự giúp đỡ của các cấp Hội Khuyến học và ngành GD và ĐT, đã có hàng nghìn học sinh gia đình gặp khó khăn có nguy cơ phải bỏ học tiếp tục được tới trường. Trong đó từ đầu năm học 2023-2024 đến nay, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức trao 2.000 suất học bổng “Học không bao giờ cùng”, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho người lao động tiêu biểu tự học, học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi; phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Nam Định tổ chức trao tặng học bổng cho 175 học sinh vượt khó với tổng số tiền 350 triệu đồng (mỗi suất 2 triệu đồng); phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức trao Quỹ học bổng Hoàng Ngân cho 1.380 học sinh. Hội Khuyến học các huyện: Nam Trực, Trực Ninh, Vụ Bản, Giao Thủy và Hội Khuyến học tỉnh đã nhận đỡ đầu cho 127/358 học sinh mồ côi cả cha mẹ, mỗi học sinh 6 triệu đồng/năm học cho đến khi các em học hết lớp 12 hoặc học xong đại học.

Hoạt động của các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã góp phần đưa kết quả xây dựng các mô hình học tập đều vượt chỉ tiêu đề ra; trong đó, số gia đình học tập đạt 86%; dòng họ học tập đạt 78%; cộng đồng học tập đạt 90%; đơn vị học tập đạt 97%; 21.524 công dân đăng nhập phần mềm tự chấm điểm công dân học tập. Qua đó, thực hiện tốt mục tiêu xây dựng xã hội học tập và đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong nhân dân./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com