Tuổi trẻ Xuân Thành xung kích vì cuộc sống cộng đồng

08:52, 12/03/2024

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng, trong những năm qua, Đoàn Thanh niên xã Xuân Thành (Xuân Trường) đã tích cực thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, hiệu quả, thiết thực, đóng góp vào sự phát triển chung của quê hương.

Đoàn viên, thanh niên xã Xuân Thành bắt ốc bươu vàng bảo vệ lúa mùa.
Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Đoàn viên, thanh niên xã Xuân Thành bắt ốc bươu vàng bảo vệ lúa mùa. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Đồng chí Trịnh Thị Lương, Bí thư Đoàn Thanh niên xã cho biết: Xác định thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là phong trào lớn, mang nhiều ý nghĩa, Đoàn Thanh niên xã đã chủ động khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), triển khai sâu rộng nhiều hoạt động tình nguyện tới các chi đoàn gắn với việc tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) như: xây dựng các công trình, phần việc thanh niên; bảo vệ môi trường; đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, nhân đạo, từ thiện; hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình thanh, thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn; hiến máu nhân đạo... Nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội của Đoàn Thanh niên xã Xuân Thành có sức lan toả mạnh mẽ, dần trở thành hoạt động thường niên và tự giác trong mỗi ĐVTN. Tiêu biểu như: phong trào “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Môi trường”, “Ngày Chủ nhật xanh” thu hút hàng trăm lượt ĐVTN tham gia xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu; trồng cây xanh, cải tạo khuôn viên trường lớp, làm vệ sinh môi trường tại trụ sở các cơ quan, đơn vị; tổ chức trồng mới và chăm sóc cây cảnh, đường hoa tại tuyến đường thanh niên tự quản; bóc dỡ quảng cáo sai quy định trên các cột điện, tường rào khu vực trung tâm xã. Trong năm 2023, Đoàn Thanh niên xã đã phát động hơn 10 đợt ra quân và chỉ đạo 100% chi đoàn tổ chức ra quân vệ sinh môi trường; thành lập câu lạc bộ “Thanh niên sống xanh” và tổ chức các hoạt động: chạy bộ vì môi trường; tổ chức trồng và tặng cây xanh cho thanh niên; thu gom rác tái chế...

Để nâng cao nhận thức của ĐVTN trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, Đoàn Thanh niên xã triển khai thực hiện cuộc vận động “Thanh niên Việt Nam chống rác thải nhựa”, phát hiện, đấu tranh chống các hành vi huỷ hoại tài nguyên, môi trường; xây dựng và thực hiện các đề án, các mô hình cộng đồng về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), Đoàn Thanh niên xã tổ chức đồng loạt ra quân chăm sóc, bảo vệ, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ; phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức đêm thắp nến tri ân, thả đèn hoa đăng tại nghĩa trang liệt sĩ. Hưởng ứng phong trào hiến máu nhân đạo của Ban chỉ đạo vận động hiến máu huyện Xuân Trường, hàng năm, Đoàn Thanh niên xã chỉ đạo các chi đoàn vận động, tuyên truyền ĐVTN tham gia đăng ký và hiến máu; tuyên truyền, vận động người thân và mọi người xung quanh tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Đoàn Thanh niên xã đã tổ chức chương trình “rửa xe - xin thu phế liệu gây quỹ từ thiện”; chương trình “Nồi bánh chưng yêu thương”, trao tặng quà cho gia đình thanh, thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng trị giá gần 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên xã còn phối hợp với Ban CHQS xã làm tốt công tác vận động thanh niên tham gia khám tuyển, thực hiện nghĩa vụ quân sự; phối hợp tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà 10 tân binh trước khi lên đường nhập ngũ năm 2024.

Nét nổi bật trong phong trào xung kích vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ Xuân Thành trong những năm qua đó là Đoàn Thanh niên xã đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, thiết thực hướng đến thanh, thiếu niên, nhi đồng trong dịp hè giúp các em có kỳ nghỉ hè bổ ích, ý nghĩa, an toàn. Ban chấp hành Đoàn Thanh niên xã đã xây dựng kế hoạch và tổ chức trại hè “Trải nghiệm và trưởng thành” năm 2023 thu hút gần 100 thanh, thiếu nhi tham gia với các hoạt động trải nghiệm, học kỹ năng như: thi rung chuông vàng; thi trải nghiệm sơ đồ tư duy; các phần thi đi chợ, nấu cơm, dựng trại; cuộc thi thả diều, đá bóng và vượt qua các trạm trò chơi lớn thể hiện sự khéo léo, thể lực và tư duy; thi trắc nghiệm về kỹ năng sống, chia sẻ yêu thương đối với những người xung quanh... Tổ chức khai mạc trại hè với nhiều hoạt động tập thể đa dạng, phong phú như: giải mật mã, thử trí IQ, vẽ tranh về môi trường, chuyền bóng, đua thuyền trên cạn và đốt lửa trại. Tại các buổi sinh hoạt hè tại nhà văn hoá, các chi đoàn tổ chức tuyên truyền về tai nạn đuối nước cho thanh, thiếu nhi; hướng dẫn chơi một số trò chơi dân gian, tổ chức Tết Thiếu nhi 1-6... Tiếp tục duy trì và xây dựng thư viện truyện tranh với hơn 200 đầu truyện, thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi trong xã tham gia. Duy trì lớp dạy võ miễn phí cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn. Đặc biệt quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, Đoàn Thanh niên xã đã duy trì chương trình “Biến phế liệu thành quà tặng” quỹ Vì đàn em thân yêu. Trong năm 2023, các chi đoàn đã tổ chức thu gom phế liệu được số tiền hơn 3 triệu đồng, tặng 10 suất quà cho thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em vươn lên trong cuộc sống, chăm ngoan, học giỏi.

Bằng những công trình, phần việc cụ thể và ý nghĩa, tuổi trẻ Xuân Thành đã phát huy được sức trẻ và tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó đã giúp cho các ĐVTN có cơ hội được rèn luyện, được cống hiến và trưởng thành, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh./.

Diệu Linh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com