Từng bước xây dựng trường học hạnh phúc

08:26, 21/03/2024

Thời gian qua, việc thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc” trên địa bàn tỉnh đã mang đến những chuyển biến quan trọng trong công tác giáo dục ở các nhà trường; góp phần nâng cao năng lực nghề nghiệp, vị thế của nhà giáo; giáo dục những điều hay, lẽ phải cho học sinh, qua đây rất cần được nhân rộng.

Cô và trò Trường Tiểu học Trần Nhân Tông (thành phố Nam Định) trong một tiết học theo phương pháp STEM.
Cô và trò Trường Tiểu học Trần Nhân Tông (thành phố Nam Định) trong một tiết học theo phương pháp STEM.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tăng cường chỉ đạo, tập huấn để cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục về trách nhiệm trong xây dựng trường học hạnh phúc. Các nhà trường tập trung hình thành và phát triển “Trường học hạnh phúc” trên cơ sở “Lớp học hạnh phúc” với 3 mục tiêu và 3 tiêu chí. Tất cả các tiêu chí và mục tiêu nhằm mục đích lan tỏa những giá trị: yêu thương, an toàn và tôn trọng trong các nhà trường. Trong đó, mỗi nhà trường tập trung xây dựng, triển khai bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường; đồng thời đổi mới phương pháp giảng dạy, phương thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa giúp các em học sinh có cơ hội phát triển, khẳng định năng lực, giá trị bản thân.

Trường Tiểu học Hải Anh (Hải Hậu) xây dựng “Trường học hạnh phúc” từ nền tảng của phong trào xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực theo từng tiêu chí cụ thể. Nhà trường luôn chú trọng đến cảnh quan môi trường “xanh - sạch - đẹp - an toàn” để tạo không khí trong lành cho giáo viên và học sinh. Cây cối ở vườn trường, sân trường được giao cho các lớp để các em trực tiếp chăm sóc, vừa đảm bảo cảnh quan sư phạm lúc nào cũng tươi xanh, vừa giáo dục được tình yêu thiên nhiên cho học sinh. Các phòng học, cổng trường, khu vực nhà vệ sinh đều bố trí hình ảnh tuyên truyền trực quan, tiêu chuẩn về ánh sáng, bảng chống lóa và hệ thống camera quan sát đảm bảo an toàn cho học sinh. Đặc biệt, đầu năm 2024, được sự quan tâm đầu tư của UBND xã Hải Anh và Tổng Công ty cổ phần Vận tải dầu khí Việt Nam, nhà trường đã tiếp nhận công trình nhà 2 tầng và các phòng chức năng và các hạng mục phụ trợ với tổng kinh phí 9 tỷ 880 triệu đồng, trong đó Tổng Công ty cổ phần Vận tải dầu khí đã tài trợ 5 tỷ đồng.

Cùng với xây dựng cơ sở vật chất, Ban giám hiệu nhà trường luôn động viên, khuyến khích đội ngũ giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, thường xuyên sử dụng phương pháp dạy học tương tác, gợi mở giúp học sinh chủ động tìm hiểu và chiếm lĩnh tri thức mới; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy; mạnh dạn áp dụng những phương pháp dạy học mới, lấy học sinh làm trung tâm để tiếp cận bài học. Các cuộc thi giáo viên giỏi, các tiết hội giảng, sinh hoạt chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học luôn được Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo sát sao và yêu cầu giáo viên nghiêm túc thực hiện. Nhiều biện pháp quan tâm, chăm sóc, yêu thương dành cho học sinh đều có trong các hoạt động như học tập, văn hóa - văn nghệ - thể thao và cả trong từng bữa ăn, giấc ngủ, tạo ra không khí thực sự hạnh phúc. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các chương trình, hoạt động học tập ngoại khóa như: thi giải toán trên tạp chí, viết thư và ủng hộ các bạn miền Trung, ngày hội đọc sách, ngày hội “Tết trồng cây”, sinh hoạt dưới cờ, tổ chức sinh nhật, văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), Hội khỏe Phù Đổng, các hoạt động trải nghiệm làm bánh, viết bưu thiếp… tổ chức, lồng ghép với bài học truyền tải thông điệp về tác phong của một người học sinh thông minh, nhanh nhẹn, giàu lòng nhân ái, yêu thương chia sẻ với mọi người… Nhà trường cũng luôn quan tâm từng bữa ăn, giấc ngủ của học sinh. Trong đó bếp ăn dành cho học sinh bán trú luôn được đầu tư, dọn dẹp gọn gàng, chất lượng bữa ăn luôn đảm bảo chế độ dinh dưỡng. Các em được bố trí chỗ ngủ riêng đảm bảo ấm vào mùa đông, mát mẻ vào mùa hè. Những kết quả đạt được trong xây dựng trường học hạnh phúc là nền tảng để thầy và trò nhà trường giữ vững thành tích dạy tốt - học tốt đứng trong tốp dẫn đầu toàn huyện.

Năm học 2023-2024, Trường THCS Phùng Chí Kiên và Trường THCS Hoàng Văn Thụ (thành phố Nam Định) tiếp tục triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”. Ý nghĩa của mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” nhằm giúp học sinh của các nhà trường sớm hình thành ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Theo đó, 2 trường đã phối hợp với lực lượng Công an tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ, văn hóa tham gia giao thông cho học sinh tập trung vào các nội dung tuyên truyền như: Nguyên nhân, hậu quả của tai nạn giao thông; ý nghĩa của biển báo hiệu giao thông và một số biển báo thường gặp; quy tắc tham gia giao thông an toàn… góp phần phòng ngừa các hoạt động tội phạm xảy ra tại khu vực cổng trường, đảm bảo môi trường học đường luôn an toàn, lành mạnh để thầy và trò nâng cao chất lượng dạy và học. Bên cạnh đó, các nhà trường đã tích cực thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức học tập và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh cảm thấy được hạnh phúc trên nhiều phương diện, được an toàn, được tôn trọng, chia sẻ và yêu thương, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Các nhà trường cũng đã xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học; kịp thời biểu dương những hành động đẹp, việc làm tốt của cán bộ, giáo viên, học sinh nhằm tạo thêm động lực thúc đẩy cho mỗi thầy cô và các em thay đổi và hướng đến những điều tốt đẹp nhất đó là xây dựng giá trị đạo đức con người. Các nhà trường luôn duy trì, đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”, kết hợp chặt chẽ “dạy chữ” với “dạy người”, mỗi cán bộ, giáo viên đã có những thay đổi trong phương pháp quản lý, dạy học, lấy người học làm trọng tâm để khơi dậy niềm đam mê, tư duy, sáng tạo cho các em học sinh.

Xây dựng trường học hạnh phúc đã giúp nhiều trường học trên địa bàn tỉnh không chỉ lan tỏa những giá trị yêu thương, an toàn trong học đường mà còn trở thành điểm tựa vững chắc nâng cao cho chất lượng giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4-11-2013 của BCH Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com