Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh ở Trường Tiểu học Giao Thiện

08:31, 28/03/2024

Để tạo môi trường học tập thân thiện và khuyến khích học sinh phát triển toàn diện các kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, Trường Tiểu học Giao Thiện (Giao Thủy) đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong nhà trường.

Một giờ học tiếng Anh của cô và trò Trường Tiểu học Giao Thiện (Giao Thủy).
Một giờ học tiếng Anh của cô và trò Trường Tiểu học Giao Thiện (Giao Thủy).

Nhà trường có đội ngũ giáo viên tiếng Anh có trình độ chuyên môn cao, tốt nghiệp từ các trường đại học uy tín, có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm, tâm huyết với nghề, luôn nỗ lực truyền cảm hứng cho học sinh. Các thầy cô giáo luôn tích cực áp dụng phương pháp giảng dạy hiện đại, kết hợp với nhiều hoạt động ngoại khóa đa dạng giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả, hứng thú. Vào đầu năm học, trường tổ chức các buổi tập huấn, sinh hoạt chuyên môn, đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng tiếng Anh cho học sinh. Trường triển khai chương trình làm quen tiếng Anh đối với học sinh lớp 1, 2 (mỗi tuần 1 tiết học với giáo viên người nước ngoài); học sinh lớp 3, 4, 5 được học 4 tiết/tuần để nâng cao chất lượng học tập. 100% học sinh tham gia chương trình tiếng Anh. Cơ sở vật chất nhà trường dần được đầu tư đúng mức, có phòng học chức năng đáp ứng nhu cầu dạy và học ngoại ngữ.

Các hoạt động ngoại khóa được nhà trường thường xuyên tổ chức như: tổ chức các sân chơi “Rung chuông vàng”, “Đuổi hình bắt chữ”... giúp học sinh được nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh ở mọi lúc, mọi nơi. Trong tháng 1-2024, học sinh được giao lưu tiếng Anh giữa các trường trong cụm miền Ba Lạt với trò chơi “Rung chuông vàng tiếng Anh” do Trung tâm Ngoại ngữ quốc tế Ecolink điều hành, kết hợp với cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh của miền. Buổi giao lưu diễn ra thú vị, hấp dẫn. 81 thí sinh đã xuất sắc thể hiện tài năng, trí tuệ, kỹ năng tư duy logic của mình. Các em hào hứng tham gia trò chơi và tìm ra người chiến thắng với phần thưởng là 1 suất học bổng tiếng Anh của Trung tâm Ngoại ngữ quốc tế Ecolink. Bên cạnh đó, học sinh còn được nâng cao kỹ năng giao tiếp ở các chủ đề, các hoạt động như: về thầy cô, mái trường, các hoạt động giữ gìn, bảo vệ lớp, chủ đề gia đình, người thân tại các buổi “Sinh hoạt dưới cờ”, qua đó, học sinh có năng khiếu được nhà trường tạo điều kiện nói trước toàn trường, học sinh tự tin hơn trong giao tiếp. Học sinh còn được khuyến khích tham gia các cuộc thi nói tại các “sân chơi”: Hùng biện tiếng Anh, Giải toán khoa học bằng tiếng Anh, Trạng nguyên tiếng Anh, IOE tiếng Anh qua mạng. Trường xây dựng giờ đọc sách trong thư viện, với nhiều đầu sách tiếng Anh; ứng dụng bài học STEM vào việc học tiếng Anh để học sinh sử dụng tiếng Anh vào việc làm thí nghiệm, làm thuyết trình về sản phẩm của mình, tạo hứng thú và khơi gợi tính sáng tạo. Trường khuyến khích giáo viên tổ chức các hoạt động học tiếng Anh (học thông qua chơi; xây dựng môi trường học, thực hành tiếng Anh).

Cùng với tạo sân chơi cho học sinh rèn luyện tiếng Anh, trường phối hợp với Trung tâm Ngoại ngữ quốc tế Ecolink tổ chức giảng dạy mỗi tuần 1 tiết học với giáo viên nước ngoài ở mỗi khối lớp để học sinh tăng cường giao tiếp tiếng Anh, đặc biệt là phát triển kỹ năng nghe, nói như người bản xứ ngay từ sớm trong môi trường sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Anh để rèn luyện ngôn ngữ. Điều này giúp học sinh biết cách sử dụng từ ngữ như người bản xứ và kỹ năng nói trở nên rất tự nhiên. Dạy tiếng Anh có giáo viên nước ngoài cũng tạo cơ hội cho giáo viên nhà trường được trao đổi phương pháp giảng dạy, từ đó nâng cao kỹ năng nghe - nói tiếng Anh, trình độ chuyên môn, sự tự tin của trong giảng dạy. Trong quá trình giảng dạy tiếng Anh với người nước ngoài, nhà trường thường xuyên quan sát các lớp học, trao đổi, góp ý với giáo viên ngoại ngữ và quản lý của Trung tâm để khắc phục và điều chỉnh kịp thời khi có những bất hợp lý. Chương trình và kế hoạch giảng dạy của giáo viên nước ngoài cũng được đội ngũ chuyên môn của nhà trường nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm hỗ trợ học sinh đạt hiệu quả học tập cao nhất, phát huy hơn nữa hiệu quả của việc dạy học và mang đến cho học sinh môi trường học tiếng Anh tốt nhất. Bên cạnh đó, nhà trường triển khai mô hình lớp học kết nối xuyên biên giới, hỗ trợ dạy học trực tuyến tiếng Anh cho học sinh lớp 3 tỉnh Yên Bái theo chỉ đạo của Sở GD và ĐT, Phòng GD và ĐT huyện, mô hình đã đạt được những kết quả tích cực. Hình thức học này giúp học sinh được giao lưu với học sinh các tỉnh trên cả nước, các nước trên thế giới, trau dồi khả năng nghe - nói tiếng Anh, trau dồi văn hóa với bạn bè trong nước và quốc tế. Ngoài ra, nhà trường còn tận dụng những thứ có sẵn như không gian lớp học, thư viện xanh, xây dựng hàng cây “biết nói” bằng các bản tên cây cối hoặc treo các biển trích dẫn các câu châm ngôn, danh ngôn nổi tiếng... được viết bằng song ngữ,..; xây dựng một môi trường học, thực hành tiếng Anh thân thiện và hiện đại.

Với nhiều giải pháp sáng tạo có ý nghĩa thiết thực, năm học 2021-2022, nhà trường có 1 học sinh đạt giải Nhất thi Hùng biện tiếng Anh trực tuyến do Trung ương Đoàn tổ chức, 1 học sinh đạt Huy chương Đồng thi IOE tiếng Anh qua mạng. Năm học 2022-2023, trường có 1 học sinh đạt giải Nhất thi tiếng Anh trực tuyến cấp toàn quốc, 1 học sinh đạt giải Nhất Festival Trạng nguyên tiếng Anh cấp toàn quốc và đạt học bổng 100% khoá học của Active Skill trị giá 15 triệu đồng. Đặc biệt, trong nhiều năm liền, nhà trường luôn là đơn vị dẫn đầu về thi Hùng biện tiếng Anh cấp huyện, cấp tỉnh, cụ thể: Năm học 2021-2022, trường có 2 học sinh đạt giải Nhất, 1 học sinh đạt giải Ba cuộc thi cấp huyện, 1 học sinh đạt giải Nhất cấp tỉnh, xếp thứ 1/22 trường trong huyện; năm học 2022-2023, trường có 2 học sinh đạt giải Nhất, 1 học sinh đạt giải Nhì cấp huyện, 3 học sinh đạt giải (2 giải Nhất, 1 giải Ba) trong cuộc thi cấp tỉnh, xếp thứ 1/22 trường trong huyện; năm học 2023-2024, trường có 1 học sinh (em Trịnh Hoàng Tùng) đạt giải Nhất cuộc thi Hùng biện tiếng Anh cấp huyện và cũng em học sinh này đã đạt giải Nhất cuộc thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh với điểm số tuyệt đối 20/20 (là học sinh duy nhất được điểm tuyệt đối tại cuộc thi này).

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả phong trào dạy và học tiếng Anh, Trường Tiểu học Giao Thiện đang tiếp tục quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, tăng cường tổ chức ngoại khóa, giao lưu tiếng Anh giúp các em yêu thích, đam mê tiếng Anh, từng bước đưa tiếng Anh trở thành môn học thế mạnh tạo bứt phá, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, góp phần thúc đẩy việc thực hiện “Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025” tại địa phương./.

Bài và ảnh: Minh Thuận
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com