Lan tỏa hoạt động nhân đạo, từ thiện

09:01, 05/03/2024

Phát huy vai trò “địa chỉ đỏ” trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, thời gian qua Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Giao Thuỷ đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân triển khai nhiều hoạt động thiết thực; từ đó khơi gợi lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Hội Chữ thập đỏ huyện Giao Thuỷ phối hợp với các tổ chức, cá nhân hảo tâm trao tặng xe lăn cho học sinh khuyết tật Trường Tiểu học xã Giao Hà.
Hội Chữ thập đỏ huyện Giao Thuỷ phối hợp với các tổ chức, cá nhân hảo tâm trao tặng xe lăn cho học sinh khuyết tật Trường Tiểu học xã Giao Hà.

Gia đình anh Phạm Văn Tuyên, xóm Thanh Nam, xã Giao Hương thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Bản thân anh Tuyên sức khỏe yếu, thường xuyên đau ốm lại không có công việc ổn định. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Tuyên, Hội CTĐ huyện đã xác minh, thẩm định; phối hợp với Hội CTĐ tỉnh, Quỹ Chăm sóc sức khỏe gia đình Việt Nam hỗ trợ anh xây nhà mới. Sau 4 tháng thi công, ngôi nhà mới của anh Tuyên đã hoàn thành với diện tích 80m2, tổng kinh phí xây dựng gần 244 triệu đồng. Trong đó, Hội CTĐ Việt Nam hỗ trợ 50 triệu đồng, Hội CTĐ huyện hỗ trợ 20 triệu đồng, số tiền còn lại do các ban, ngành, đoàn thể của xã, bà con lối xóm, anh em họ hàng và nhà hảo tâm trợ giúp. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của các cấp Hội CTĐ, chính quyền địa phương, tổ chức, cá nhân… đối với những gia đình còn nhiều khó khăn, động viên giúp đỡ họ yên tâm lao động sản xuất, vươn lên ổn định cuộc sống.

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo từ thiện, các cấp Hội CTĐ huyện tăng cường công tác tuyên truyền, khơi dậy lòng nhân ái trong cộng đồng thông qua các hình thức: phát hành thư ngỏ, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nêu gương người tốt, việc tốt, những mô hình tiêu biểu trong công tác vận động, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tích cực tham gia phong trào nhân đạo, từ thiện; triển khai các phong trào thi đua, cuộc vận động như: “Tết nhân ái”, “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo”, Tháng Nhân đạo; tổ chức các hoạt động cứu trợ nhân đạo thường xuyên và đột xuất; khảo sát, lập danh sách các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần sự trợ giúp… Triển khai chương trình “Tết Nhân ái”, Hội CTĐ huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu tới 100% các cấp Hội cơ sở; gửi thư kêu gọi đến các doanh nghiệp trên địa bàn huyện, tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, người con xa quê quyên góp, ủng hộ chương trình. Cấp Hội đã trao tặng 6.465 suất quà, trị giá trên 2,6 tỷ đồng và 61 xe lăn cho hộ có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn, học sinh nghèo vượt khó học giỏi… trong huyện. Trong đó, Hội CTĐ huyện trao 3.462 suất quà, trị giá trên 1,8 tỷ đồng; Hội CTĐ các xã, thị trấn, chi Hội CTĐ Chùa Tiên Bảo trích Quỹ hội, vận động các doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo, trao 3.003 suất quà, trị giá trên 829 triệu đồng. Ngoài ra, Hội CTĐ huyện còn tiếp nhận nguồn ủng hộ của Hội CTĐ tỉnh huy động từ các Ngân hàng: Agribank, Vietcombank chi nhánh tỉnh Nam Định, câu lạc bộ Golf Nam Định tại Thành phố Hồ Chí Minh trao 1.430 suất quà, trị giá 715 triệu đồng và 238 áo len cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trong huyện…

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ huyện thường xuyên rà soát, tổng hợp danh sách hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để vận động các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm trợ giúp. Trong năm 2023, một số tổ chức, đơn vị đã hỗ trợ thường xuyên cho các địa chỉ nhân đạo cần trợ giúp. Các tập thể tiêu biểu trong hoạt động này có thể kể đến như: Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup tài trợ 28 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trong huyện với tổng số 196 triệu đồng. Công ty Cổ phần Công nghiệp và Thương Mại Giao Thủy, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Công đoàn cơ quan khối Đảng, Chùa Tiên Chưởng xã Giao Châu, Hội CTĐ xã Giao An, Chùa Hà Cát xã Hồng Thuận, Hội CTĐ huyện… đã hỗ trợ thường xuyên cho 20 địa chỉ nhân đạo.

Trong công tác cứu trợ nhân đạo thường xuyên và đột xuất, ngoài việc chủ động, kịp thời phối hợp tham gia tìm kiếm cứu nạn, cấp cứu, cứu trợ, vận động hiến máu trợ giúp nạn nhân khi có tình huống thiên tai xảy ra, trích Quỹ Cứu trợ nhân đạo xây nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, Hội CTĐ huyện còn tích cực vận động xây dựng những mô hình điểm về cộng đồng an toàn, giảm thiểu rủi ro, thiên tai, thảm họa. Trong năm 2023, Hội CTĐ huyện đã phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện tổ chức xây mới 4 nhà Đại đoàn kết cho các hộ gia đình nghèo, trị giá 50 triệu đồng/nhà. Hội CTĐ huyện còn trích Quỹ Cứu trợ nhân đạo 10 triệu đồng ủng hộ 1 gia đình ở xã Giao Tân sửa chữa nhà; hỗ trợ 2 gia đình ở các xã Giao Hương, Giao Lạc xây nhà mới; Hội CTĐ các xã Giao Hà, Giao Long vận động các mạnh thường quân xây mới 2 nhà CTĐ cho 2 hộ gia đình nghèo với tổng trị giá 340 triệu đồng. Thực hiện Chương trình “Chăm sóc sức khỏe học đường”, giai đoạn 2021-2025, Hội CTĐ huyện đã phối hợp với Công ty Sữa Nutifood trao tặng 412 thùng sữa tươi, sữa hộp cho học sinh và các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại các xã, thị trấn; Hội CTĐ huyện còn phối hợp Bệnh viện chuyên khoa Mắt Anila Hưng Yên phẫu thuật thay thủy tinh thể miễn phí cho 50 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trong huyện với tổng giá trị 700 triệu đồng. Là cơ quan thường trực Ban vận động hiến máu tình nguyện huyện, Hội CTĐ huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và hiến máu tình nguyện nhân các sự kiện như: Lễ hội xuân hồng, Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7-4), Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện (14-6), Ngày hội những giọt máu hồng hè… Nhờ đó, hàng năm số lượng người hiến và đơn vị máu thu được của huyện luôn vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Cùng với đó, Hội còn thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân hiến mô, hiến tạng, hiến giác mạc... 

Với những hoạt động nhân đạo, từ thiện ý nghĩa, thiết thực, Hội CTĐ huyện Giao Thuỷ đã khẳng định vai trò “địa chỉ đỏ” trong những hoạt động nhân đạo vì cộng đồng. Để triển khai sâu rộng công tác nhân đạo, từ thiện. Thời gian tới, Hội CTĐ huyện tiếp tục duy trì và phát triển các phong trào tương thân, tương ái trong cộng đồng; khảo sát và nắm chắc các đối tượng người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế, đối tượng dễ bị tổn thương… để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, kêu gọi, vận động các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện chung tay, góp sức tổ chức các hoạt động vì người nghèo, người yếu thế, để “không ai bị bỏ lại phía sau”./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com