Thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã có bước đi, lộ trình phù hợp hướng tới mục tiêu bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân với các giải pháp cụ thể như giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ các chính sách, quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); khắc phục tình trạng lạm dụng, trục lợi nguồn quỹ BHXH, BHYT, qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Bệnh viện Mắt tỉnh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế. |
Theo báo cáo của BHXH tỉnh, đến tháng 11-2023, toàn tỉnh có 1.689.579 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 91,23% dân số; 212.501 người tham gia BHXH bắt buộc; 24.499 người tham gia BHXH tự nguyện; 201.130 người tham gia BHXH thất nghiệp. Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân và tổ chức, doanh nghiệp, BHXH tỉnh chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH thực hiện tốt văn hóa công sở, đạo đức công vụ, nâng cao kỹ năng giao tiếp, từ đó, xây dựng hình ảnh tốt đẹp và phong cách làm việc khoa học, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành BHXH cũng luôn xác định thời gian làm việc của bộ phận “một cửa” không chỉ trong giờ hành chính, mà phải hoàn thành hết các giao dịch, tránh tồn đọng. Anh Trần Hải Dũng, cán bộ bộ phận “một cửa” BHXH huyện Vụ Bản cho biết: Hàng ngày tiếp xúc, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chế độ cho người dân, doanh nghiệp, những cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa” luôn thực hiện tốt các yêu cầu về thời gian làm việc, trang phục, tác phong, chuẩn mực, ứng xử trong cơ quan và giao dịch với các đơn vị, người dân. Khi người dân, doanh nghiệp giao dịch, nếu chưa đầy đủ hồ sơ, thủ tục sẽ được cán bộ hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh nhất...”. Qua việc cải cách thủ tục hành chính, người dân đều cảm thấy hài lòng trước thái độ phục vụ của những cán bộ bộ phận “một cửa”. Ông Trần Ngọc Quỳ, 58 tuổi ở xã Đại An (Vụ Bản) chia sẻ: “Tôi đến để làm thủ tục giải quyết chế độ BHXH, các thủ tục được giải quyết nhanh, gọn đã giúp tôi rút ngắn thời gian chờ đợi. Tôi rất hài lòng với sự hỗ trợ, hướng dẫn tận tình của đội ngũ cán bộ BHXH...”.
Từ việc nâng cao trách nhiệm công vụ và ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, các thủ tục hành chính của ngành được tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo chính xác, nhanh chóng. Hồ sơ được luân chuyển giữa BHXH các huyện với BHXH tỉnh theo quy trình khép kín; tỷ lệ hồ sơ trả chậm giảm đáng kể, không còn tình trạng thất lạc hồ sơ. Để duy trì tính bền vững, ngành thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông tin cho công chức, viên chức. Tổ chức triển khai hướng dẫn đăng ký giao dịch điện tử; cài đặt ứng dụng BHXH số (VssID) cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Ngành đã triển khai hiệu quả hệ thống các phần mềm quản lý thu; cấp quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT, quản lý tài chính - kế toán, quản lý chính sách, tiếp nhận hồ sơ trong quản lý nghiệp vụ của ngành, thực hiện kiểm soát tốt công tác tiếp nhận hồ sơ thanh toán chi phí khám, chữa bệnh điện tử từ các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh, khắc phục kịp thời sự cố kỹ thuật khi khai thác sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin, hệ thống mạng. Cùng với đó, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh tuyên truyền, vận động người dân sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chíp đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Nhiều bệnh nhân tham gia BHYT không may mắc các bệnh nguy hiểm tính mạng, chi phí điều trị hàng trăm triệu đồng được hưởng thanh toán đầy đủ theo quy định. Ông T.V.H ở xã Kim Thái (Vụ Bản) được bác sĩ kết luận thủng tạng rỗng, viêm phúc mạc cấp trong tình trạng nguy kịch được cấp cứu ở Bệnh viện Bạch Mai; tổng chi phí điều trị hơn 529 triệu đồng, trong đó BHYT đã chi trả hơn 519 triệu đồng. Hay trường hợp bà H.T.S, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định) phải cấp cứu do viêm phúc mạc, viêm phổi… được điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai; tổng chi phí điều trị của bà S. hơn 339 triệu đồng, trong đó gia đình bà S. chỉ phải chi trả 2,7 triệu đồng, còn lại BHYT chi trả. Bà S. cho biết: “Số tiền hàng trăm triệu đồng với tôi và nhiều gia đình khác là cả gia sản lớn bao năm tích cóp. Nếu không có thẻ BHYT, nhiều gia đình có hoàn cảnh như tôi sẽ rơi vào cảnh nợ nần hoặc không có tiền để theo hết lộ trình điều trị. Bởi vậy, tôi mong rằng mọi người hãy tham gia BHYT để được hưởng đầy đủ quyền lợi khi không may trở thành người bệnh”.
Trước thực trạng các đơn vị, doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh thực hiện ký kết phối hợp quy chế với các sở, ban, ngành như Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Cục Thuế tỉnh... về thực hiện các quy định, chính sách về BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh thực hiện kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN; thanh tra đột xuất đối với các đơn vị sử dụng lao động có thời gian nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 3 tháng trở lên. Trong năm 2023, BHXH đã thực hiện thanh tra chuyên ngành 42 cuộc với 72 đơn vị; thanh tra chuyên ngành đột xuất 26 cuộc; thanh tra kiểm tra liên ngành 16 cuộc. Qua công tác thanh tra chuyên ngành, việc chấp hành, tuân thủ pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị đã có những chuyển biến tích cực. Hầu hết các đơn vị chấp hành, thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của cơ quan BHXH tại các kết luận xử lý sau thanh tra, kiểm tra; tình trạng trốn đóng, chưa đóng, đóng thiếu thời gian, đóng thiếu mức, nợ đọng tiền phải đóng BHXH, BHYT, BHTN giảm đáng kể.
Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chế độ chính sách BHXH, BHYT; tổ chức cấp sổ BHXH, thẻ BHYT kịp thời, đúng đối tượng. Cùng với đó, BHXH tỉnh xây dựng đội ngũ công chức có phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn đủ sức hoàn thành nhiệm vụ. Nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ, giải quyết kịp thời và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động hưởng các chế độ BHXH. Đẩy mạnh triển khai công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử và dịch vụ bưu chính; đảm bảo đúng chế độ chính sách, đúng đối tượng và quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế./.
Bài và ảnh: Viết Dư
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin