Thành phố Nam Định tích cực triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

08:27, 21/12/2023

Là một trong những địa phương có số phường, xã liên quan đến phương án sáp nhập đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trong giai đoạn 2023-2025 nhiều nhất của tỉnh, thành phố Nam Định đã và đang tích cực triển khai các bước trong lộ trình sắp xếp, với những bước đi thận trọng, phù hợp, chắc chắn đảm bảo đúng kế hoạch đề ra.

Quảng trường 3-2 (thành phố Nam Định) (ảnh 1); Lãnh đạo phường Ngô Quyền trao đổi về địa giới hành chính của phường sau sắp xếp (ảnh 2).
Bài và ảnh: Văn Trọng
Quảng trường 3-2 (thành phố Nam Định).

Căn cứ theo Nghị quyết 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các quy định, hướng dẫn, nguyên tắc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã của Trung ương, giai đoạn 2023-2025, thành phố Nam Định có 18 phường, xã thuộc diện sắp xếp để hình thành nên 6 ĐVHC mới. Theo đó, sẽ thành lập ĐVHC mới trên cơ sở sáp nhập 3 phường Hạ Long, Thống Nhất, Quang Trung với tên gọi mới là phường Quang Trung; thành lập ĐVHC mới trên cơ sở sáp nhập 3 phường Trần Tế Xương, Vị Xuyên, Vị Hoàng với tên gọi mới là phường Vị Xuyên; thành lập ĐVHC mới trên cơ sở sáp nhập 3 phường Phan Đình Phùng, Nguyễn Du, Trần Hưng Đạo với tên gọi mới là phường Trần Hưng Đạo; thành lập ĐVHC mới trên cơ sở sáp nhập 3 phường Ngô Quyền, Năng Tĩnh, Trần Quang Khải với tên gọi mới là phường Năng Tĩnh; thành lập ĐVHC mới trên cơ sở sáp nhập 3 phường Bà Triệu, Cửa Bắc, Trần Đăng Ninh với tên gọi mới là phường Cửa Bắc; thành lập ĐVHC mới trên cơ sở sáp nhập 3 phường Trường Thi, Văn Miếu, xã Lộc An với tên gọi mới là phường Trường Thi. 

Bám sát sự chỉ đạo của cấp trên về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030, Thành ủy, UBND thành phố đã ban hành các chỉ thị, kết luận, kế hoạch, công văn lãnh đạo, chỉ đạo công tác sắp xếp ĐVHC cấp xã; thành lập Ban chỉ đạo sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023-2025 và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; thành lập 18 tổ công tác ở 18 phường thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023-2025 để theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện. Cùng với đó, các phường, xã thuộc diện sắp xếp đã thành lập các ban chỉ đạo sắp xếp lãnh đạo, chỉ đạo tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao về nhận thức, sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân tại địa phương. Đồng chí Nguyễn Thị Huyền, Chủ tịch UBND phường Ngô Quyền cho biết: Là địa phương thuộc diện sắp xếp ĐVHC giai đoạn 2023-2025, phường đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, trong đó chú trọng tuyên truyền quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn ĐVHC đô thị, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và thành phố. Hình thức tuyên truyền qua tổ chức hội nghị lấy ý kiến rộng rãi các thành phần liên quan đến việc sắp xếp; lồng ghép các nội dung liên quan tới sắp xếp trong các buổi hội họp, sinh hoạt của các hội, đoàn thể; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh phường... để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng chủ trương về sắp xếp ĐVHC. Đồng thời, làm công tác tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, công chức, người làm việc không chuyên trách để yên tâm làm việc và trường hợp nào thuộc diện tinh giản sau sắp xếp ĐVHC thì nghiêm túc chấp hành vì mục tiêu phát triển của thành phố.

 (ảnh 1); Lãnh đạo phường Ngô Quyền trao đổi về địa giới hành chính của phường sau sắp xếp (ảnh 2). Bài và ảnh: Văn Trọng
Lãnh đạo phường Ngô Quyền trao đổi về địa giới hành chính của phường sau sắp xếp.

Quá trình triển khai xây dựng đề án, thành phố đã nghiên cứu, xem xét, đánh giá toàn diện các phương án, lịch sử hình thành, phát triển của ĐVHC, đảm bảo phù hợp và tương đồng về bản sắc văn hóa, điều kiện tự nhiên, hình thái lãnh thổ, tạo sự thống nhất, đồng thuận và đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương sau sắp xếp. Đơn cử như để đảm bảo cho việc đặt tên các phường mới, UBND thành phố Nam Định đã chỉ đạo Phòng Nội vụ tìm hiểu thông tin tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước) và phối hợp với Bảo tàng tỉnh, các phường, xã nghiên cứu về nguồn gốc lịch sử, tên gọi từng địa danh để xây dựng phương án đặt tên đảm bảo ý nghĩa, thuyết phục nhất. Ví dụ: Khi xây dựng phương án thành lập phường mới trên cơ sở sáp nhập 3 phường Phan Đình Phùng, Nguyễn Du và Trần Hưng Đạo dự kiến tên gọi phường mới là phường Trần Hưng Đạo, vì đây là  vị Anh hùng dân tộc tiêu biểu, có công lao to lớn gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của Thiên Trường xưa, Nam Định nay. Hay phương án thành lập phường mới trên cơ sở sáp nhập các phường Bà Triệu, Trần Đăng Ninh và Cửa Bắc thì dự kiến tên gọi phường mới là phường Cửa Bắc vì phường nằm ở cửa ngõ phía bắc của thành phố và là một trong 4 cửa ngõ của thành phố... Ngoài ra khi xây dựng phương án sắp xếp do thành phố có đặc thù là nhập xã Lộc An và các phường Trường Thi, Văn Miếu thành một phường mới; đây là 3 đơn vị hành chính cùng cấp nhưng khác nhau về loại đơn vị hành chính xã - phường nên có sự cân nhắc kỹ yếu tố đảm bảo điều kiện ĐVHC đô thị dự kiến hình thành sau sắp xếp phải đáp ứng tiêu chuẩn về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, loại đô thị đối với thành phố, phường theo quy định tại nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của ĐVHC và phân loại ĐVHC... 

Với cách làm bài bản, khoa học, kỹ lưỡng, bảo đảm yêu cầu phát triển và tình hình thực tiễn. Việc triển khai sắp xếp ĐVHC ở thành phố Nam Định đã và đang được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các phường, xã đồng thuận, ủng hộ với mong muốn việc sắp xếp sẽ tạo chuyển biến tích cực ở các ĐVHC mới, góp phần xây dựng thành phố ngày càng giàu mạnh, là động lực phát triển kinh tế của tỉnh Nam Định và của vùng Nam đồng bằng sông Hồng./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com