Trực Ninh nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

08:51, 24/11/2023

Trên địa bàn huyện Trực Ninh đã và đang triển khai nhiều công trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện, của tỉnh. Để xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật những phản ánh, kiến nghị nhân dân, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên; đồng thời đề ra nhiều giải pháp phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Cán bộ thị trấn Cổ Lễ hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Cán bộ thị trấn Cổ Lễ hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành kế hoạch tổ chức đối thoại hai cấp huyện, xã giữa người đứng đầu cấp ủy với nhân dân; phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách vùng, lĩnh vực; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách xã, thị trấn; chỉ đạo các cơ quan tham mưu giúp việc Huyện ủy, các tổ chức đảng trong Đảng bộ huyện nắm bắt thường xuyên tình hình đơn thư KNTC. Cùng với đó, HĐND huyện chú trọng hoạt động tiếp dân và giám sát việc giải quyết KNTC của công dân. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026, Thường trực HĐND huyện đã xây dựng quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND huyện, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và lãnh đạo UBND huyện, tổ chức và bảo đảm cho hoạt động tiếp xúc cử tri và lịch tiếp công dân; phân công trong Thường trực HĐND, lãnh đạo các Ban HĐND tiếp dân định kỳ tại trụ sở tiếp dân của huyện và chỉ đạo các tổ đại biểu, các đại biểu HĐND huyện tiếp công dân tại nơi ứng cử. Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND huyện với UBND huyện, kịp thời thông tin các vụ, việc KNTC của công dân. Đối với các vụ việc chưa rõ hoặc nhận thấy còn vướng mắc, Thường trực HĐND huyện chủ động làm việc với UBND huyện, UBND các xã, thị trấn và các cơ quan có liên quan để nắm rõ vụ việc, có cơ sở hướng dẫn, giải thích cho công dân. UBND huyện ban hành kế hoạch về phối hợp tổ chức tiếp công dân và thành lập tổ thường trực tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng, Quốc hội, của tỉnh, huyện. Chỉ đạo các phòng, ban và các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới cán bộ, công chức và nhân dân về tiếp công dân, KNTC và các văn bản hướng dẫn thi hành; tập trung vào các lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng... để nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Duy trì thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất và tiếp nhận và xử lý đơn thư đúng quy định.

Các đồng chí lãnh đạo chính quyền huyện và các xã, thị trấn theo lịch định kỳ hàng tháng, hàng tuần trực tiếp tiếp dân và giải quyết các vấn đề công dân KNTC, kiến nghị. Sau mỗi kỳ tiếp công dân, Ban tiếp công dân huyện họp, phân loại đơn, thư chuyển tới cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Các cơ quan chuyên môn của UBND huyện chủ động phối hợp với các xã, thị trấn có vụ, việc tồn đọng phát sinh để tiến hành xác minh, hướng dẫn, đôn đốc giải quyết, xử lý dứt điểm các vụ, việc thuộc thẩm quyền theo đúng trình tự thủ tục. Đặc biệt, UBND huyện chỉ đạo thành lập các tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra thường xuyên việc thực hiện quy định về tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân; giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của dân tại các đơn vị, địa phương trong huyện. Qua thanh tra, kiểm tra đã kiến nghị người đứng đầu các đơn vị, địa phương tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC; cán bộ, công chức chấp hành nghiêm túc các quy định trong việc thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Sau khi có các kết luận, kiến nghị của thanh tra, kiểm tra, các đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện và đề ra các giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế, góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, đơn vị, địa phương đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC.

Với việc thực hiện các giải pháp quyết liệt, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC ở huyện Trực Ninh đã có chuyển biến tích cực. Số vụ, việc KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân năm sau đều giảm hơn so với năm trước, trên địa bàn huyện không có tình trạng KNTC tập trung đông người. Các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền của các cấp đã được thụ lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật; một số vụ việc phức tạp, kéo dài đã được tập trung rà soát, chỉ đạo giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Công tác tiếp dân được thực hiện nền nếp. Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn huyện đã tổ chức 917 phiên tiếp dân định kỳ và đột xuất tổng số 250 lượt tiếp công dân, tiếp nhận 38 vụ việc, chủ yếu là kiến nghị, phản ánh về tranh chấp đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo trình tự thủ tục hành chính. Đến nay, các vụ việc đã cơ bản được giải quyết.

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, thời gian tới, huyện Trực Ninh tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định pháp luật về tiếp công dân, KNTC đến cán bộ, công chức và nhân dân. Nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh KNTC. Thực hiện hiệu quả kế hoạch của UBND huyện về phối hợp tổ chức tiếp công dân và thành lập tổ thường trực tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng, Quốc hội, của tỉnh, huyện. Tăng cường công tác đối thoại, tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; duy trì lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện theo quy định. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực có đơn thư nhiều, phức tạp, không để phát sinh “điểm nóng”./.

Bài và ảnh: Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com