Ấm tình đồng đội

08:27, 22/11/2023

Trải qua những năm tháng chiến đấu anh dũng nơi chiến trường, trở về đời thường nhiều cựu chiến binh (CCB) gặp khó khăn trong cuộc sống. Với tình đồng chí, đồng đội sâu nặng, các cấp Hội CCB tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nghĩa tình, tiếp thêm động lực giúp hội viên vượt khó vươn lên phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức tư vấn, khám bệnh miễn phí cho 
hội viên.
Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức tư vấn, khám bệnh miễn phí cho hội viên.

Triển khai sâu rộng các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể và quán triệt, tuyên truyền sâu rộng đến các chi hội, hội viên. Theo đó, các cấp Hội đã triển khai các phần việc: giải quyết chế độ chính sách cho hội viên; vận động cán bộ, hội viên, các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm chung sức giúp đỡ các gia đình CCB có hoàn cảnh khó khăn; giúp hội viên tiếp cận các nguồn vốn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Cụ thể, hàng năm, vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7)…, Hội CCB các cấp phối hợp với các đoàn thể tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, CCB, cựu quân nhân là thương, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn… Từ đầu năm 2023 đến nay, các cấp Hội đã thăm hỏi, tặng 4.113 suất quà, trị giá 883 triệu đồng cho hội viên là thương binh tiêu biểu, ốm đau nặng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Các cấp Hội cũng trích Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” và vận động các nguồn tài trợ xây, sửa 29 nhà tình nghĩa, trị giá trên 1,7 tỷ đồng. Điển hình như trường hợp CCB Trịnh Xuân Đính, xóm 2, xã Xuân Thuỷ (Xuân Trường), Ông Đính cho biết: “Gia đình tôi có hoàn cảnh rất khó khăn, tôi lại hay đau ốm. Nhiều năm nay, gia đình tôi sống trong căn nhà đã xuống cấp, mất an toàn nhưng tôi không có điều kiện để cải tạo, sửa chữa”. Chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình ông Đính, Hội CCB huyện Xuân Trường đã trích Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” 8 triệu đồng giúp ông sửa nhà. Ngoài ra, Hội CCB huyện còn vận động cán bộ, hội viên, bà con lối xóm đóng góp ngày công, vật liệu giúp gia đình ông Đính sửa nhà... Bên cạnh đó, Hội CCB tỉnh cũng phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trao 25 suất học bổng “Học không bao giờ cùng”, trị giá 1 triệu đồng/suất cho 25 con hội viên CCB; trao 628 suất học bổng khuyến học, trị giá trên 176 triệu đồng cho con, cháu CCB vượt khó học giỏi... Quan tâm đến sức khoẻ của cán bộ, hội viên, các cấp Hội thường xuyên tổ chức các chương trình khám, cấp phát thuốc miễn phí. Hội CCB tỉnh đã phối hợp với Làng Hữu Nghị Việt Nam tổ chức kiểm tra sức khỏe, đưa 19 hội viên là nạn nhân chất độc da cam đi điều dưỡng tại Hà Nội.

Tham gia giải quyết chế độ chính sách cho CCB, cựu quân nhân, các cấp Hội phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ tạo điều kiện giúp các đối tượng được hưởng đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định; giải quyết chế độ mai táng phí cho CCB từ trần theo Nghị định 150 của Chính phủ; phối hợp thẩm định hồ sơ để giải quyết chế độ chính sách theo Quyết định 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; tham gia giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CCB, kịp thời kiến nghị với cơ quan chức năng khắc phục những bất cập, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Cụ thể, Hội CCB tỉnh phối hợp với các đơn vị: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chính quyền các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả các chế độ chính sách đối với CCB; đổi mã thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh, giải quyết chế độ thôi công tác Hội cho hội viên. Từ đầu năm 2023 đến nay, có trên 1.000 hội viên được các cấp Hội giúp đỡ xét hồ sơ hưởng chế độ chính sách, đổi mã thẻ bảo hiểm y tế… 

Cùng với các hoạt động thăm, tặng quà, giải quyết chế độ chính sách cho hội viên, đẩy mạnh công tác nghĩa tình đồng đội, các cấp Hội CCB tỉnh còn triển khai nhiều biện pháp giúp hội viên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Nhiều hội viên nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư thâm canh, nâng cao hiệu quả sản xuất; vận động cán bộ, hội viên tham gia phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, mở các lớp khởi sự kinh doanh, tham gia đóng góp xây dựng quỹ nội bộ; chú trọng hỗ trợ các mô hình sinh kế, kết nối CCB tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, vận động hội viên tham gia các mô hình kinh tế tập thể… Đến nay, các cấp Hội CCB tỉnh đang quản lý trên 594 tỷ đồng tạo điều kiện cho hàng nghìn hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất thấp hoặc không lãi suất phát triển kinh tế gia đình. Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, các cấp Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, các tổ chức tín dụng tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn cho tổ tiết kiệm và vay vốn về công tác phân bổ, bình xét cho vay, giải ngân, thu hồi vốn, trả lãi, quản lý vốn và hiệu quả sử dụng vốn…; đánh giá chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn theo quy chế. Từ nguồn vốn vay, nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo, tăng thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên đáng kể. Đến nay, toàn tỉnh có 289 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 49 hợp tác xã, 6 tổ hợp tác, 92 trang trại, 2.142 gia trại do hội viên CCB làm chủ, tạo việc làm cho trên 25 nghìn lao động địa phương. Trong đó có trên 50% lao động là CCB, cựu quân nhân, con cháu CCB với thu nhập bình quân từ 3,5-5 triệu đồng/người/tháng. Toàn tỉnh có 65,3% số hộ CCB khá và giàu, tỷ lệ hộ CCB nghèo giảm còn 0,16%; hộ cận nghèo giảm còn 1,6%; có 172/226 xã, phường, thị trấn không có hộ CCB nghèo, đạt 76%.

Với việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, thể hiện nghĩa tình đồng chí, đồng đội sâu nặng của các cấp Hội CCB trong tỉnh. Để công tác nghĩa tình được triển khai sâu rộng trong thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục sử dụng hiệu quả các nguồn lực, sự giúp đỡ từ đồng đội, các tổ chức, cá nhân nhằm giúp các gia đình hội viên khó khăn về nhà ở “an cư”, vươn lên ổn định cuộc sống. Duy trì hoạt động an sinh xã hội hướng đến những đối tượng là CCB nghèo, người có công và gia đình chính sách./.   

Bài và ảnh: Hoa Quyên 


Từ khóa:

Ấm tình đồng đội


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com