Phường Thống Nhất tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

09:01, 10/11/2023

Xác định tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), những năm qua, phường Thống Nhất (thành phố Nam Định) đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức và trách nhiệm của cán bộ, nhân dân, thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn chế số vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Người dân phường Thống Nhất (thành phố Nam Định) thực hành sử dụng bình cứu hỏa.
Người dân phường Thống Nhất (thành phố Nam Định) thực hành sử dụng bình cứu hỏa.

Ngay từ đầu năm, UBND phường đã tổ chức đánh giá tình hình kết quả công tác PCCC; khảo sát, thống kê số lượng, lập hồ sơ quản lý đối với cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý về PCCC của phường. Năm 2023, qua thống kê số nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, số lượng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”..., trên địa bàn phường có 74 cơ sở thuộc diện quản lý. UBND phường đã lập đoàn kiểm tra 74/74 cơ sở sản xuất, kinh doanh theo diện quản lý, 18 nhà trọ. Bên cạnh đó, UBND phường đã tổ chức ký cam kết với 769 hộ dân; hướng dẫn mở lối thoát nạn cho 667 hộ gia đình, vận động 1.744 hộ gia đình trang bị bình chữa cháy và dụng cụ phá dỡ thoát nạn. UBND phường chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung hướng dẫn pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ PCCC, thoát nạn, thoát hiểm khi có cháy, cảnh báo nguy cơ cháy; hướng dẫn cài đặt phần mềm Báo cháy 114; tuyên truyền tiêu chí, hiệu quả mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng” ở địa bàn khu dân cư... đăng phát thường xuyên, hàng ngày trên loa phát thanh của phường để vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân PCCC. Phường cũng đã xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” nhằm chủ động đấu tranh ngăn ngừa, giảm đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ xảy ra góp phần giữ gìn an ninh trật tự, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đó, các “Tổ liên gia an toàn PCCC” được thành lập gồm từ 5-15 hộ gia đình liền kề nhau. Mỗi hộ trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ và lắp đặt 1 chuông báo cháy tại tầng 1 liên kết với các hộ trong tổ; đồng thời lắp đặt 2 nút ấn, báo cháy ở trong nhà và ngoài hiên nhà tại các vị trí phù hợp để khi có sự cố cháy xảy ra, hộ dân ấn chuông báo cháy để cảnh báo cho các gia đình khác trong tổ và cùng nhau chủ động sử dụng các phương tiện chữa cháy tại gia đình để chữa cháy, cứu người bị nạn. Các thành viên trong hộ gia đình cài đặt và sử dụng thành thạo ứng dụng Báo cháy 114 để sử dụng tính năng “Tôi an toàn” nhằm thông báo tình trạng an toàn khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra.

Bên cạnh đó, UBND phường còn phối hợp với Công an thành phố Nam Định tổ chức hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ PCCC; thực tập phương án chữa cháy và CNCH. Từ đầu năm đến nay, phường đã tổ chức 6 lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng PCCC cho công chức phường, lực lượng dân phòng, đại diện tổ dân phố, hộ gia đình tham gia tổ liên gia với sự tham gia của trên 700 người. UBND phường đã trang bị 12 phương tiện chữa cháy và CNCH, lắp đặt đèn báo sự cố, chỉ dẫn lối thoát hiểm, duy trì công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy và CNCH của lực lượng Công an phường và lực lượng dân phòng; hướng dẫn cơ sở, khu dân cư tự tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH theo quy định. Với nhiều hoạt động tích cực, những năm qua, trên địa bàn phường không để xảy ra cháy, nổ. Nhận thức về công tác PCCC và CNCH của các cơ sở và nhân dân trên địa bàn phường ngày càng được nâng cao, tích cực hưởng ứng trong công tác PCCC tại gia đình và nơi sản xuất, kinh doanh buôn bán, cũng như tại cộng đồng.

Đồng chí Vũ Chí Kiên, Chủ tịch UBND phường Thống Nhất cho biết: Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới Ban chỉ đạo PCCC và CNCH phường sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ dân phố, các “Tổ liên gia an toàn PCCC” tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định về PCCC trên hệ thống Đài truyền thanh, xe lưu động kết hợp tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt tại khu dân cư nhằm nâng cao nhận thức của mọi người dân về công tác PCCC. Duy trì có hiệu quả các đội dân phòng ở các tổ dân phố để kịp thời xử lý khi có tình huống cháy, nổ xảy ra. Công an phường thường xuyên tham mưu cho Ban chỉ đạo PCCC và CNCH phường kiểm tra, đôn đốc các tổ dân phố, các đội dân phòng trong việc thực hiện kế hoạch; phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an thành phố, Công an tỉnh tổ chức tập huấn về công tác PCCC và CNCH cho các đội dân phòng; đưa việc triển khai kế hoạch vào tiêu chí thi đua hàng năm để kịp thời khen thưởng cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong công tác PCCC và CNCH./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com