Vụ Bản kịp thời giải quyết các chế độ chính sách về bảo hiểm xã hội

08:17, 09/11/2023

Với việc triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), đồng thời kịp thời giải quyết các chế độ chính sách cho các đối tượng, BHXH huyện Vụ Bản đã góp phần tích cực trong đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Cán bộ một cửa Bảo hiểm xã hội huyện Vụ Bản giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ "một cửa" Bảo hiểm xã hội huyện Vụ Bản giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Theo đó, BHXH huyện tích cực đổi mới các hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT cho người lao động, các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn. Đối với các xã có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp, BHXH huyện phối hợp tổ chức tuyên truyền đối thoại, giải đáp những ý kiến của nhân dân trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, BHXH huyện phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức ra quân tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi, tư vấn trực tiếp tới hộ kinh doanh, người dân tại các chợ để thu hút người dân tham gia BHXH, BHYT. Qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân, người lao động, người sử dụng lao động hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT. Cùng với đó, UBND huyện giao kế hoạch chỉ tiêu phát triển BHYT cụ thể ở từng nhóm đối tượng cho từng địa phương; gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền với tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn. Các xã, thị trấn trong huyện đưa mục tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHYT toàn dân vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thực hiện tiêu chí phát triển BHYT trong chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Nhằm đem lại sự an tâm và hài lòng cho người dân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác, BHXH huyện quán triệt cán bộ, nhân viên đổi mới, sáng tạo trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Đồng chí Trần Hải Dũng, cán bộ bộ phận “một cửa” BHXH huyện Vụ Bản cho biết: “Thời gian qua, những cán bộ làm việc ở bộ phận “một cửa” luôn thực hiện tốt văn hóa công sở, đạo đức công vụ. Khi người dân, doanh nghiệp giao dịch, nếu chưa đầy đủ hồ sơ, thủ tục sẽ được cán bộ hỗ trợ giải quyết một cách nhanh nhất”.

Bên cạnh đó, BHXH huyện đã phối hợp với các ngành chức năng quản lý đối tượng, giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của các đối tượng tham gia; trong đó tập trung giải quyết những tồn đọng, vướng mắc, những đề xuất, kiến nghị về chế độ chính sách, tạo lòng tin của cán bộ, người lao động và nhân dân đối với BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Duy trì tốt chế độ kiểm tra và thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN ở các cơ quan, doanh nghiệp, trường học...; thực hiện tốt việc quản lý thu, quản lý chi; giải quyết kịp thời hồ sơ và chi trả các chế độ theo đúng quy định, bảo đảm kịp thời, đầy đủ cho đối tượng thụ hưởng. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sử dụng lao động thanh, quyết toán kịp thời các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức cho người lao động… Đến tháng 9-2023, BHXH huyện đã chuyển hồ sơ về tỉnh giải quyết chế độ hưu trí, chế độ tử tuất cho 90 trường hợp; xét duyệt chế độ ốm đau cho 1.863 lượt người; xét duyệt cho 1.308 lượt người hưởng chế độ thai sản; thanh toán BHXH 1 lần cho 534  trường hợp.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho người có thẻ BHYT được khám, chữa bệnh thuận tiện, nhanh chóng, BHXH huyện phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn cải tiến thủ tục, quy trình tiếp đón người bệnh thuận lợi, không để bệnh nhân phải chờ lâu; ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh. Hết tháng 9-2023, toàn huyện có 72.258 lượt người có thẻ BHYT khám và điều trị nội trú, ngoại trú. Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT trở thành giải pháp cơ bản, lâu dài trong việc quản lý, theo dõi và thực hiện chế độ BHXH, BHYT đảm bảo chính xác, công bằng về quyền lợi cho người tham gia. Đến nay, toàn huyện có 11.039 thẻ BHYT cấp mới, 5.651 thẻ cấp lại; cấp mới 549 sổ BHXH, 110 sổ cấp lại. Cùng với đó, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6-1-2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, đến nay BHXH huyện phối hợp tốt với Công an huyện, UBND các xã, thị trấn xác thực định danh điện tử cho 104.500 người tham gia BHXH, BHYT.

Bên cạnh những kết quả tích cực, tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện Vụ Bản vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, một số doanh nghiệp vẫn tiếp diễn nợ đọng gây ảnh hưởng đến đời sống và quyền lợi của người lao động. Một số doanh nghiệp đã đăng ký thành lập nhưng không có trụ sở làm việc; thành lập nhưng không hoạt động hoặc hoạt động trong thời gian ngắn rồi giải thể, do vậy chủ sử dụng cũng không tham gia BHXH cho người lao động hoặc không tham gia hết số người lao động đang làm việc tại đơn vị. Để khắc phục tình trạng nợ đọng các khoản bảo hiểm, BHXH huyện thường xuyên đôn đốc, trực tiếp xuống làm việc với đơn vị sử dụng lao động đề nghị nộp tiền hoặc cam kết lộ trình nộp tiền để giảm số nợ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; báo cáo các cấp có thẩm quyền xử lý các đơn vị nợ đọng ảnh hưởng đến kế hoạch thu và quyền lợi người lao động.

Thời gian tới, BHXH huyện Vụ Bản tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT, BHTN nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân; đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ, giải quyết kịp thời và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động hưởng các chế độ BHXH. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ, viên chức, hướng tới sự hài lòng của nhân dân khi tham gia BHXH, BHYT./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com