Hội Nông dân Nam Trực đa dạng các hoạt động hỗ trợ hội viên

09:05, 24/11/2023

Với nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ nông dân tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật, nguồn vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, dạy nghề tạo việc làm, các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Nam Trực đã khích lệ hội viên thi đua phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Nông dân xã Nam Tiến ứng dụng mô hình máy cấy gieo mạ khay vào sản xuất nông nghiệp.
Nông dân xã Nam Tiến ứng dụng mô hình máy cấy gieo mạ khay vào sản xuất nông nghiệp.

Các cấp Hội đã đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” từng bước làm thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm của nông dân, từ đó tập trung khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương, nguồn vốn, lao động, đất đai đầu tư cho sản xuất. Các cấp Hội cũng tích cực tuyên truyền, vận động nông dân tích tụ ruộng đất, thực hiện vùng quy hoạch, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, tham gia xây dựng và phát triển làng nghề; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi mùa vụ, nuôi trồng thuỷ sản và trồng màu, tích cực sản xuất các vùng chuyên canh, ứng dụng các mô hình cơ giới hóa trong khâu làm đất, gieo cấy và thu hoạch đã góp phần giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập trên 1 đơn vị diện tích. Bình quân hàng năm, toàn huyện có trên 13 nghìn hộ nông dân đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Từ trong phong trào xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, với ý chí quyết tâm vươn lên làm giàu, đi đầu trong tích tụ ruộng đất, đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, mạnh dạn áp dụng tiến bộ công nghệ mới vào trồng trọt, chăn nuôi với quy mô lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu như các gia đình hội viên Vũ Viết Hoa, thôn Vị Khê; Đỗ Duy Bắc, thôn Thượng, xã Điền Xá với nghề trồng hoa cây cảnh. Nguyễn Văn Thế, xóm Thắng Hùng; Bùi Văn Luận, xóm Thắng Toàn, xã Nam Thắng với nghề trồng cây cảnh và cỏ Nhật, cho thu nhập từ 400 đến 700 triệu đồng/năm. Hội viên Lê Trung Thành, xóm 1; Hoàng Văn Tùng, xóm Đoài Đông xã Nam Toàn phát triển sản xuất kinh doanh hoa, cây cảnh cho thu nhập từ 300-500 triệu đồng/năm. Cơ sở may của hội viên Nguyễn Văn Thành, xóm 9, xã Hồng Quang thu nhập từ 400-500 triệu đồng/năm; tạo việc làm cho 25 lao động có mức lương từ 3,5-4 triệu đồng/người/tháng...

Cùng với phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, các cấp Hội đã tích cực đẩy mạnh tương trợ giúp nhau giảm nghèo bền vững. Hàng năm, các cấp Hội tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân và hộ sản xuất kinh doanh giỏi tham gia tương trợ giúp đỡ trong nội bộ nông dân, giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo, hộ gặp khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững. 5 năm qua, các cấp Hội đã vận động ủng hộ xây 6 nhà “Mái ấm nông dân”, tặng 2 con bò sinh sản cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá 369 triệu đồng. HND huyện thăm hỏi, tặng 194 suất quà cho hội viên nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng 250 suất quà cho hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với Hội Khuyến học tặng 90 suất học bổng cho con hội viên nghèo vươn lên học giỏi. Các hoạt động trên đã góp phần từng bước nâng cao đời sống hội viên.

Để tạo điều kiện hỗ trợ nông dân tiếp cận với các nguồn vốn, HND các cấp đã ký hợp đồng trách nhiệm với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội cho nông dân vay vốn. Đến nay, tổng dư nợ từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là 1.336 tỷ đồng cho 4.467 hộ vay, dư nợ từ Ngân hàng Chính sách xã hội là 201,38 tỷ đồng cho 5.377 hộ vay. Các cấp Hội cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động ủng hộ xây dựng và tăng trưởng Quỹ hỗ trợ nông dân. Đến nay, 20/20 cơ sở đã thành lập Ban vận động xây dựng Quỹ, tổng nguồn toàn huyện đạt 537,9 triệu đồng, cho 28 hộ vay phát triển mô hình sản xuất. HND huyện còn quản lý và điều hành nguồn vốn vay ủy thác Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương 1,5 tỷ đồng, cho 30 thành viên của 3 tổ hợp tác vay vốn phát triển mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu là dự án trồng cây cỏ Nhật tại xã Nam Thắng đem lại lợi nhuận cho 10 hộ, bình quân 200 triệu đồng/hộ/năm.

Nông dân xã Điền Xá phát triển nghề trồng hoa cây cảnh cho thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm.
Nông dân xã Điền Xá phát triển nghề trồng hoa cây cảnh cho thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm.

Bên cạnh đó, các cấp HND trong huyện đã xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả và vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp. Đến nay, HND các cấp trong huyện trực tiếp vận động và hướng dẫn thành lập 13 tổ hợp tác, 5 chi, tổ hội nghề nghiệp, bước đầu thông qua các mô hình kinh tế tập thể đã gắn kết nông dân cùng nhau phát triển sản xuất, tạo nên những sản phẩm nông sản hàng hóa chất lượng cao, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đó xây dựng quảng bá thương hiệu sản phẩm, là hướng đi tất yếu của ngành nông nghiệp để người nông dân có thể yên tâm sản xuất, phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập. Điển hình như Tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh hoa cây cảnh của HND xã Điền Xá; Tổ hợp tác trồng cỏ Nhật của HND xã Nam Thắng; Tổ hợp tác trồng đào hoa của HND xã Nam Mỹ… Ngoài ra, các cấp HND huyện Nam Trực còn tích cực, chủ động phối hợp với các ngành làm tốt dịch vụ hỗ trợ hội viên, nông dân về giống, vật tư nông nghiệp, tiếp cận ứng dụng khoa học công nghệ; dạy nghề, tạo việc làm; quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Trong 5 năm qua, các cấp Hội trong huyện đã tổ chức 637 lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản, phát triển ngành nghề cho trên 48 nghìn lượt hội viên nông dân. Thông qua các lớp tập huấn đã giúp cán bộ, hội viên nông dân nâng cao kiến thức về kỹ thuật thâm canh, phòng và điều trị bệnh trong chăn nuôi gia súc gia cầm, khai thác nuôi trồng thuỷ sản… giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giá trị sản xuất. HND huyện và HND các xã, thị trấn cũng đã phối hợp mở 17 lớp dạy nghề may công nghiệp, cây cảnh, chăn nuôi gà vịt cho 1.025 hội viên. Tỷ lệ nông dân sau học nghề có việc làm đạt trên 80%. Các cấp Hội còn tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và các hộ sản xuất kinh doanh giỏi phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đưa các sản phẩm tham dự các chương trình dự án khởi nghiệp, hội chợ nhằm quảng bá giới thiệu sản phẩm và đăng ký sản phẩm OCOP hàng năm. Đến nay, toàn huyện có 13 sản phẩm được UBND tỉnh xếp hạng 3-4 sao.

Nhờ đa dạng các hoạt động hỗ trợ hội viên, các cấp HND huyện Nam Trực đã khuyến khích hội viên thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, thúc đẩy kinh tế phát triển. Đời sống vật chất, tinh thần của nông dân không ngừng được cải thiện nâng lên. Số hộ khá giàu tăng, hộ nghèo giảm, chính sách an sinh xã hội được đảm bảo, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Lam Hồng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com