Giải pháp đột phá trong cải cách hành chính ở Mỹ Lộc

08:29, 23/11/2023

Năm 2023, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện trực tuyến (nộp, giải quyết và trả kết quả; thanh toán phí); số hóa hồ sơ của huyện Mỹ Lộc đều đạt xấp xỉ 100%, cao gấp 4-5 lần so với năm 2022. Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt 100%. Đây là kết quả của quá trình quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Huyện ủy, UBND huyện, sự nỗ lực không ngừng của UBND các xã, thị trấn và trực tiếp là cán bộ làm việc tại bộ phận giao dịch hành chính một cửa ở địa phương.

Người dấn tra cứu thủ tục hành chính tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính huyện Mỹ Lộc.
Người dân tra cứu thủ tục hành chính tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính huyện Mỹ Lộc.

Xác định rõ nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) là cơ hội cải thiện chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và nâng cao sức cạnh tranh của địa phương một cách tốt nhất, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/HU, ngày 21-7-2021 về đẩy mạnh CCHC huyện Mỹ Lộc giai đoạn 2021-2025; UBND huyện ban hành Kế hoạch CCHC từng thời điểm và phân công trách nhiệm đến từng bộ phận chuyên môn, từng cán bộ để cụ thể công việc và đề cao trách nhiệm tập thể, cá nhân trong công tác CCHC. Để đẩy mạnh CCHC huyện đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công việc cho các bộ phận liên quan, hiện đại hóa hệ thống hành chính, nâng cao năng lực, trách nhiệm cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” và chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia sử dụng các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ bưu chính công ích ở một số cơ quan, đơn vị liên quan nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế của thời gian trước. Huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị; các xã, thị trấn phải nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường phối hợp, tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoàn thành nhiệm vụ CCHC; chú trọng đổi mới, nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức địa phương trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh sử dụng phần mềm quản lý văn bản đi, đến và trao đổi công việc kịp thời theo quy định, thực hiện kết nối, liên thông các phần mềm quản lý văn bản hai chiều từ cấp huyện đến cấp xã. Tổ chức hội nghị kiểm điểm kết quả công tác CCHC từng tháng, từng quý để đánh giá tiến độ, triển khai, kết quả công tác CCHC. Phát động phong trào thi đua với chủ đề “Đẩy mạnh CCHC năm 2023” trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, tổ chức hội, đoàn thể và nhân dân.

Điểm nhấn trong công tác CCHC năm 2023 là huyện đã áp dụng thành công sáng kiến “Đẩy mạnh chuyển đổi số trong CCHC, nâng cao mức độ hài lòng của người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Mỹ Lộc” của nhóm tác giả Phạm Văn Bảy và Ngô Thị Huyền, cán bộ Phòng Văn hóa và Thông tin. Với giải pháp này huyện đã tập trung triển khai nâng cấp hạ tầng số; tái cấu trúc hệ thống mạng nội bộ; nâng cấp, bổ sung trang thiết bị, máy tính; triển khai đường truyền số liệu chuyên dùng; nâng cấp Trang thông tin điện tử của huyện và các xã, thị trấn; thiết lập các kênh truyền thông trên các mạng xã hội nhằm tăng cường kênh đối thoại, trao đổi tương tác trực tiếp giữa UBND cấp huyện, xã và người dân. Thường xuyên rà soát các TTHC, đơn giản hóa thành phần và chuẩn hóa các quy trình thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo quy trình tiêu chuẩn ISO 9001:2015; tích hợp kết quả giải quyết TTHC với Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu Một cửa điện tử của tỉnh. Bằng cách này đã loại bỏ dần hồ sơ giấy trong tiếp nhận và giải quyết TTHC; tiến tới tiếp nhận và giải quyết hoàn toàn trên môi trường điện tử. Các TTHC được liên thông và thống nhất với nhau trên các phần mềm chuyên ngành, phần mềm Một cửa điện tử và trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tất cả các dữ liệu TTHC của người dân và doanh nghiệp đều được số hóa, thuận lợi cho việc lưu trữ, chia sẻ dữ liệu, tra cứu hồ sơ giúp người dân, doanh nghiệp. Để hỗ trợ cán bộ công chức bộ phận “một cửa” nhanh chóng sử dụng các ứng dụng số, huyện Mỹ Lộc đã thành lập Tổ phản ứng nhanh theo dõi, đôn đốc các nhiệm vụ CCHC và xây dựng chính quyền điện tử thường trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện, UBND các xã, thị trấn để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến. Nhờ đó đã góp phần quan trọng trong việc rút ngắn 40-60% thời gian giải quyết TTHC so với trước đây và tạo điều kiện thúc đẩy kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, số hóa hồ sơ toàn huyện từ trên 20% năm 2022 lên 100% năm 2023.

Cán bộ xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Cán bộ xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Bên cạnh đó, huyện còn xây dựng thành công bộ chỉ số CCHC cấp xã làm cơ sở để theo dõi, đánh giá công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC của các xã, thị trấn. Với cấu trúc gồm 9 lĩnh vực, 33 tiêu chí và 109 tiêu chí thành phần, Bộ tiêu chí xác định Chỉ số CCHC của UBND cấp xã được xây dựng trên cơ sở yêu cầu đối với CCHC cấp xã mà Sở Nội vụ ban hành. Đây là căn cứ để UBND cấp xã tự theo dõi, đánh giá và cho điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của địa phương theo các tiêu chí, tiêu chí thành phần được quy định trong Bộ Chỉ số CCHC của UBND cấp xã và hướng dẫn của UBND cấp huyện. Cách làm này đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về kỷ cương, ý thức, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ cũng như chất lượng và hiệu quả phục vụ doanh nghiệp và nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cơ sở, được Sở Nội vụ đánh giá cao về tính sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của UBND huyện, đảm bảo thực chất khách quan, công khai, minh bạch trong đánh giá kết quả CCHC. Các xã như Mỹ Tân, Mỹ Thắng nhờ liên tục áp dụng Bộ chỉ số CCHC cấp xã do huyện ban hành đã vươn lên nhóm có điểm CCHC đứng đầu huyện.

Bước đột phá trong CCHC thời gian qua của huyện Mỹ Lộc không chỉ góp phần đáp ứng nhu cầu giải quyết hồ sơ TTHC của công dân, từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp mà còn đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của huyện năm 2023. Đến thời điểm hiện tại huyện Mỹ Lộc có 8/11 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có 2 xã đạt NTM kiểu mẫu; có 17 thôn, xóm, tổ dân phố được UBND huyện công nhận đạt chuẩn kiểu mẫu năm 2022. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng ước đạt gần 4.000 tỷ đồng, tăng 18,67% so với cùng kỳ. UBND huyện tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Mỹ Thuận để thu hút được các tập đoàn lớn đầu tư với số vốn đăng ký lên tới hàng trăm triệu USD. Đây được coi là dấu mốc quan trọng trong việc đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp trên địa bàn huyện. Thu ngân sách ước đạt 245,34 tỷ đồng, đạt 100% dự toán được giao. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 92,66% đối tượng trong diện. Mỹ Lộc đang tiếp tục đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là các công trình giao thông trọng điểm; các khu đô thị, khu dân cư tập trung và khu, cụm công nghiệp để tạo động lực phát triển, là điểm đến hấp dẫn cho nhiều doanh nghiệp nước ngoài khảo sát tìm kiếm cơ hội đầu tư. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã có sự chủ động, tích cực trong thực hiện công tác CCHC, đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ, từng bước đáp ứng nhu cầu và nâng cao mức độ hài lòng của nhân dân và doanh nghiệp./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com