Chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

08:55, 24/11/2023

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh và của ngành Giáo dục và Đào tạo, thời gian qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động đẩy mạnh chuyển đổi số với mục tiêu hướng đến xây dựng các trường học nghề thông minh, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định trong giờ học thực hành kỹ thuật.
Sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định trong giờ học thực hành kỹ thuật.

Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định hiện có 105 cán bộ, giảng viên (trong đó 95,06% giảng viên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ), trên 1.300 học viên với tổng số 30 lớp thuộc các loại hình đào tạo. Từ nhiều năm nay, việc quản lý cán bộ, giảng viên và người lao động cũng như quản lý đào tạo, tài chính... của nhà trường đã và đang được số hóa, quản lý bằng phần mềm. Trong hoạt động giảng dạy, nhà trường đã triển khai dạy và học, kiểm tra, đánh giá gồm số hóa học liệu (giáo trình điện tử, bài giảng điện tử, kho bài giảng E-learning, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm), các khoa chuyên môn có các phần mềm, thiết bị mô phỏng theo chuyên ngành giảng dạy, số hóa chương trình, giáo trình, tài liệu tham khảo... Trong đó, nhà trường đã triển khai xây dựng Kho học liệu số bắt đầu từ năm học 2022-2023 và đăng tải công khai trên website trường làm tư liệu tham khảo cho cán bộ, giảng viên, sinh viên và những người quan tâm. Hiện tại, Kho học liệu số có 81 video tư liệu giảng dạy, hoạt động nghiệp vụ sư phạm của giảng viên, sinh viên trong toàn trường. Hàng năm, nhà trường tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các học phần Tin học trên phòng thực hành Tin học của nhà trường. Các phòng học đều được trang bị đầy đủ máy chiếu, thiết bị phụ trợ giảng dạy, kết nối internet để phục vụ công tác dạy học... Các hoạt động của trường hầu hết đều đã ứng dụng công nghệ thông tin như tuyển sinh, đào tạo trực tuyến thông qua các nền tảng công nghệ như: Zoom, Google Meet... Giáo viên và học viên của trường thường xuyên tương tác trực tuyến; giáo viên tích hợp các bài giảng đa phương tiện, giúp học sinh, sinh viên thuận lợi tra cứu, học tập.

Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm trong giờ học tin học ứng dụng. ĐT
Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm trong giờ học tin học ứng dụng. 

Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định có 12 cơ sở đào tạo, trong đó tại thành phố Nam Định có 7 cơ sở, huyện Ý Yên 2 cơ sở, huyện Trực Ninh 2 cơ sở, huyện Giao Thuỷ 1 cơ sở và 8 phòng chức năng, 8 khoa chuyên môn và 3 trung tâm. Những năm qua, nhà trường luôn quan tâm chuyển đổi số trong các hoạt động giảng dạy, quản lý, điều hành... Các phong trào thi đua chuyển đổi số trong đơn vị được đẩy mạnh phục vụ hoạt động quản lý và đào tạo được đồng bộ và kịp thời. Nhà trường hiện có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng mạng tương đối đồng bộ, hỗ trợ hiệu quả cho giảng viên và sinh viên trong quá trình dạy và học. Phần lớn các phòng, khoa chuyên môn trong trường đều đã có hệ thống phần mềm riêng phục vụ việc quản lý và giảng dạy. Trong đó, 100% máy tính của cán bộ quản lý, giáo viên được kết nối sử dụng phần mềm; triển khai áp dụng các công cụ quản trị đào tạo thông minh như số hóa thông tin quản lý, quản lý lịch giảng dạy, thời khóa biểu, hệ thống bảng điểm, văn bằng tốt nghiệp của học sinh, sinh viên. Hệ thống quản lý từ tuyển sinh đến chương trình đào tạo, quá trình học tập, thi… đều được tích hợp trên hệ thống phần mềm quản lý chung toàn trường, giúp công tác quản lý đào tạo được minh bạch, khách quan, nhanh và chính xác. Việc số hóa bài giảng, học liệu và cả các học phần thực hành mô phỏng tại trường đã mang lại sự hào hứng cho người học. Bên cạnh đó, nhà trường chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy và học qua hệ thống internet, trong đó thời điểm dịch COVID-19 bùng phát từ năm 2020, trường đã linh hoạt sử dụng hệ thống đào tạo trực tuyến và các nền tảng họp trực tuyến miễn phí (Google Meet, zoom) để duy trì tương tác dạy học trong điều kiện mới. Cổng thông tin điện tử của nhà trường ngày càng được đầu tư về nội dung và giao diện hình ảnh, được thiết kế thông minh và có sự tương tác với người dùng, qua đó cung cấp đầy đủ các tin tức hoạt động của nhà trường, đặc biệt là thông tin tuyển dụng các ngành nghề, hệ đào tạo giúp người học dễ dàng tra cứu và thực hiện đăng ký tuyển sinh trực tuyến, qua đó tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí. Hiện tại, nhà trường có trên 4.800 học sinh, sinh viên, trong đó đào tạo ở trình độ trung cấp, cao đẳng là 3.651 học sinh, sinh viên; trình độ sơ cấp là 1.149 học viên. Hàng năm, kết quả tốt nghiệp nghề của nhà trường đạt tỷ lệ 100%, trong đó xếp loại khá, giỏi đạt 70%. Tỷ lệ học sinh, sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp trung bình đạt 95%, có những ngành, nghề đạt 100%.

Toàn tỉnh hiện có 32 cơ sở giáo dục nghề nghiệp gồm 6 trường cao đẳng, 5 trường trung cấp, 15 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và 6 cơ sở tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Để thực hiện thành công kế hoạch chuyển đổi số toàn diện, các nhà trường đã tập trung nguồn lực, tăng cường cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin; phát triển chương trình, nội dung đào tạo các cấp trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu của chuyển đổi số trong nền kinh tế và hội nhập quốc tế; huy động nguồn lực để chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp. Ở các nhà trường, khung chương trình các môn học được biên soạn, chỉnh sửa theo hướng tăng thời lượng thực hành, bổ sung thêm các kỹ năng số thông qua việc thực hành sử dụng các phần mềm chuyên ngành. Việc đào tạo kiến thức, kỹ năng cơ bản và nâng cao cũng đang được thực hiện trên môi trường số, lồng ghép vào chương trình đào tạo các môn học liên quan tới kỹ năng số để sau khi ra trường người học có thể tiếp cận ngay với các công việc cần kỹ năng số. Đặc biệt, các cơ sở cũng đã chú trọng phát triển các chương trình đào tạo chất lượng cao, đào tạo bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng số cho nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp, từ đó thúc đẩy việc ứng dụng chuyển đổi số trong nhà trường. Đến nay 100% cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường điện tử. Trong hoạt động quản trị, hồ sơ học sinh, sinh viên, hồ sơ nhân sự và hồ sơ về cơ sở vật chất, thiết bị phần lớn đều đã được số hóa. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng đã chú trọng số hóa công tác quản lý tuyển sinh, kết nối doanh nghiệp; phát triển chương trình quản lý học sinh, sinh viên; trang bị một số phần mềm chuyên dụng cho thực hành các môn học, mô-đun của các ngành nghề khác…

Từ những kết quả đạt được, trong thời gian tới, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh tiếp tục phát triển chương trình, nội dung đào tạo các cấp trình độ giáo dục chuyên nghiệp, phát triển hạ tầng, nền tảng, thiết bị và học liệu số; phát triển năng lực số cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; đổi mới phương pháp dạy và học… góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com