Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động trong doanh nghiệp

08:30, 23/11/2023

An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong quá trình lao động sản xuất. Những năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp, các ban, ngành, đoàn thể, chủ doanh nghiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai đồng bộ các hoạt động đảm bảo ATVSLĐ trong sản xuất, góp phần hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo vệ sức khỏe của người lao động, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển ổn định.

Phổ biến nội quy và quy chế sử dụng dụng cụ chữa cháy tại Công ty TNHH Padmac Việt Nam, thuộc Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản).
Phổ biến nội quy và quy chế sử dụng dụng cụ chữa cháy tại Công ty TNHH Padmac Việt Nam, thuộc Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản).

Với phương châm “Tăng cường biện pháp làm việc an toàn, cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”, Công ty TNHH Padmac Việt Nam, thuộc Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản) đã triển khai nhiều hoạt động bảo đảm an toàn sản xuất và hạn chế tối đa xảy ra tai nạn lao động. Anh Nguyễn Mạnh Toàn, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất các sản phẩm may mặc xuất khẩu, do đó nguyên liệu chính gồm bông, vải, sợi rất dễ gây cháy. Hàng năm Ban Chấp hành công đoàn thường xuyên tham mưu với Ban Giám đốc công ty ngoài việc trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động; cử công nhân lao động tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức ATVSLĐ do chính quyền địa phương, công đoàn cấp trên tổ chức, phát động; phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC-CHCN (Công an tỉnh) tổ chức diễn tập các phương án PCCC-CNCH 2 lần/năm với 100% người lao động tham gia, giúp người lao động chủ động xử lý các tình huống khi có cháy nổ xảy ra. Để hỗ trợ tối đa cho người lao động trong quá trình sản xuất, ngoài việc trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ, công ty luôn thực hiện đúng các quy định đã ký kết trong thỏa ước lao động tập thể như 100% người lao động được khám sức khỏe định kỳ và khám chuyên sâu nhằm phát hiện các bệnh liên quan đến nghề nghiệp, 100% người lao động được tham gia lớp tập huấn ATVSLĐ. Bên cạnh đó, công ty đã đầu tư lắp đặt tại tất cả các nhà xưởng, khu vực sản xuất, nhà kho, nhà điều hành hệ thống lọc bụi, làm mát, hệ thống chiếu sáng. Ở những khu gia công sản phẩm, khu sản xuất có nguy cơ cao xảy ra tai nạn lao động đều được lắp đặt hệ thống che chắn, bảo hộ đảm bảo cho người lao động luôn được an toàn. Hàng ngày, Ban chấp hành công đoàn công ty phối hợp với tổ chuyên môn, kỹ thuật viên kiểm tra máy móc tại tất cả khu sản xuất, khu hoàn thiện, khu đóng gói sản phẩm và giám sát công nhân, tuân thủ đúng các quy định về an toàn lao động… Ngoài kiểm tra định kỳ, Ban chấp hành công đoàn công ty phối hợp với Ban lãnh đạo, tổ an toàn, tổ chuyên môn kiểm tra đột xuất công tác bảo đảm ATVSLĐ tại các phân xưởng, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm. Nhờ tích cực tuyên truyền, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình thực hiện ATVSLĐ, từ khi thành lập đến nay trong công ty chưa xảy ra trường hợp mất ATVSLĐ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động và ảnh hưởng đến quy trình sản xuất của doanh nghiệp. Nhiều năm liền, công ty là một trong đơn vị dẫn đầu khối các doanh nghiệp trong khu công nghiệp thực hiện tốt công tác bảo đảm ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ tại cơ sở.

Nhằm bảo đảm các điều kiện làm việc an toàn cho người lao động, hạn chế thấp nhất tai nạn lao động xảy ra, hàng năm, LĐLĐ tỉnh thường xuyên chỉ đạo các tổ chức công đoàn phối hợp với các cấp chính quyền, chuyên môn đồng cấp đẩy mạnh thực hiện ATVSLĐ; đặc biệt thực hiện cao điểm trong Tháng hành động về ATVSLĐ; tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà cho công nhân lao động bị tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp; cấp phát tờ rơi nội dung tuyên truyền về “Quyền, trách nhiệm của người sử dụng lao động trong công tác ATVSLĐ”; duy trì hiệu quả hoạt động câu lạc bộ bảo hộ lao động trong doanh nghiệp gắn với tham quan, trao đổi kinh nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp. Các tổ chức Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường cho gần 1.000 cán bộ công đoàn cơ sở và người sử dụng lao động; tổ chức hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện công tác bảo vệ môi trường và tiết kiệm, sử dụng hiệu quả nhiên liệu trong đơn vị. LĐLĐ các huyện, thành phố đã phối hợp tuyên truyền hàng nghìn lượt về đảm bảo ATVSLĐ trên hệ thống đài truyền thanh, trang facebook, fanpage; treo hàng nghìn băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền pháp luật về ATVSLĐ trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, khu nhà trọ. LĐLĐ các huyện phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, tập huấn kỹ thuật an toàn cho người lao động và người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp có nguy cơ cao mất an toàn lao động.

Bên cạnh phần lớn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh quan tâm, triển khai tổ chức thực hiện tốt các quy định của pháp luật về ATVSLĐ, không ngừng đầu tư cải thiện điều kiện lao động và môi trường làm việc, tuy nhiên vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức công tác này. Một số chủ sử dụng lao động chạy theo lợi nhuận, xem nhẹ các yếu tố ảnh hưởng đến điều kiện, môi trường làm việc, làm ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe người lao động. Do đó, hàng năm LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ATVSLĐ; UBND các huyện, thành phố đều ban hành văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn, đơn vị sự nghiệp và các doanh nghiệp trên địa bàn về công tác ATVSLĐ. LĐLĐ các huyện phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, tập huấn kỹ thuật an toàn cho người lao động và người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp có nguy cơ cao mất an toàn lao động. Trong Tháng hành động về ATVSLĐ hàng năm, các cấp công đoàn trong tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền, huấn luyện các kỹ năng về ATVSLĐ cho hàng nghìn lượt công nhân lao động tham gia; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các đơn vị và hướng dẫn các doanh nghiệp tự kiểm tra, phát hiện, khắc phục những tồn tại.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo ATVSLĐ trong sản xuất, thời gian tới, các tổ chức Công đoàn trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ATVSLĐ; tăng cường giám sát các doanh nghiệp có đông công nhân lao động việc thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định, chế độ bảo hộ cho người lao động; tổ chức các hoạt động huấn luyện, tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát ATVSLĐ tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất...; qua đó đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com