Phong trào “Dạy tốt - Học tốt” ở Trường Tiểu học Nghĩa Trung

09:21, 24/10/2023

Thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, những năm qua, cán bộ, giáo viên, học sinh Trường Tiểu học xã Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng) luôn đoàn kết, đổi mới phương pháp dạy và học, qua đó chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng lên.

Những tiết học sôi nổi của thầy và trò Trường Tiểu học xã Nghĩa Trung.
Những tiết học sôi nổi của thầy và trò Trường Tiểu học xã Nghĩa Trung.

Năm học 2023-2024, Trường Tiểu học xã Nghĩa Trung có 26 lớp với hơn 800 học sinh. Nhà trường đã quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên; tích cực đổi mới các hoạt động giáo dục, chú trọng kỷ cương, nền nếp, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà làm nền tảng vững chắc thúc đẩy chất lượng giáo dục “mũi nhọn” theo định hướng tăng cường các hoạt động ứng dụng, trải nghiệm, sáng tạo. Nhà trường đã xây dựng đề án bồi dưỡng và quản lý đội ngũ giáo viên; hàng năm tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên đi học các lớp đại học, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tin học; chỉ đạo tổ khối chuyên môn đi sâu giải quyết các vấn đề về thực hiện chương trình sách giáo khoa, bồi dưỡng học sinh năng khiếu và có chế độ khen thưởng xứng đáng cho các giáo viên, học sinh có thành tích cao, góp phần thúc đẩy phong trào dạy và học nói chung, công tác bồi dưỡng học sinh nói riêng. Trong tổng số 35 cán bộ, giáo viên của nhà trường, có 100% giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp trường, 15 giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện; tỷ lệ đảng viên đạt 68,6%. Năm học 2022-2023, 100% cán bộ, giáo viên được cấp trên công nhận “Lao động tiên tiến”, trong đó có 5/35 cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”.

Hưởng ứng phong trào nghiên cứu khoa học và viết sáng kiến kinh nghiệm, năm học 2022-2023, 100% giáo viên của nhà trường tham gia phong trào và đã có 9 sáng kiến kinh nghiệm gửi dự thi cấp huyện; 5 giáo viên tham gia làm đồ dùng dạy học kỹ thuật số; 3 bài giảng điện tử tham gia cấp tỉnh và đã có 2 bài được xếp loại khá, 1 bài đạt giải Khuyến khích. Cùng với xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhà trường đã tranh thủ sự quan tâm của chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh để đầu tư kinh phí, tiết kiệm chi, tập trung đầu tư trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học như: trang bị máy vi tính có kết nối internet, bổ sung thiết bị, đồ dùng dạy học cho các phòng bộ môn, máy chiếu đa năng, trang bị bổ sung đầu sách cho thư viện, tổ chức các hoạt động đọc sách và làm theo sách như “Lan tỏa niềm đam mê đọc sách”, tổ chức các ngày hội đọc sách, thi giới thiệu sách vào các buổi sáng thứ 2 hàng tuần cho các lớp, các học sinh tham gia rất sôi nổi và hiệu quả. Nhà trường đã hình thành được 25 tủ sách thư viện lớp học và xây dựng thư viện nhà trường đạt chuẩn tiên tiến theo định hướng “Room to Red”. Trong năm học vừa qua, nhà trường đã tổ chức được 10 buổi ngày hội đọc sách và thi giới thiệu sách, với hơn 1.300 lượt học sinh mượn sách và đọc sách tại thư viện nhà trường; phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức cho học sinh toàn trường tham gia đọc sách với nguồn sách của Thư viện tỉnh. 

Bên cạnh đó, nhà trường đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học như: Duy trì tốt nền nếp dạy và học, tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, khen thưởng kịp thời những gương tốt trong dạy và học. Nhà trường còn tích cực đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao hiệu quả giờ lên lớp, thành lập các câu lạc bộ môn học để học sinh được tham gia và học tập. Trường cũng tập trung đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh; tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Cùng với đó, nhà trường quan tâm bồi dưỡng học sinh năng khiếu và khắc phục tình trạng học sinh có lực học yếu; thực hiện nghiêm túc điều chỉnh nội dung dạy học và chuẩn kiến thức kỹ năng của từng môn học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong việc nâng cao chất lượng đại trà làm nền tảng vững chắc, nhà trường thúc đẩy mũi nhọn theo định hướng tăng cường các hoạt động ứng dụng, trải nghiệm sáng tạo; tổ chức tốt việc thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 1, lớp 2 và lớp 3 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, năm học 2022-2023, nhà trường đã có 4 học sinh thi hùng biện tiếng Anh đạt giải cấp huyện và đã đoạt 2 giải Nhì, 2 giải Khuyến khích. Đội tuyển học sinh tham gia thi hội thi Giai điệu tuổi hồng cấp tỉnh đoạt giải xuất sắc; 3 học sinh tham gia cuộc thi “Đấu trường toán học” cấp tỉnh đã đoạt 1 giải Bạc, 1 giải Đồng và 1 giải Khuyến khích. Có 19 học sinh đoạt giải Olympic tiếng Anh (IOE) với 6 giải Nhì, 8 giải Ba, 5 giải Khuyến khích; trong đó có 1 em đoạt giải Khuyến khích toàn quốc; 42 học sinh tham gia thi viết chữ đúng và đẹp cấp huyện và đã có 2 bài đạt giải Xuất sắc, 25 bài đạt giải Nhất, 15 bài giải Nhì. 

Công tác giáo dục đạo đức cho học sinh được nhà trường quan tâm qua việc thực hiện nghiêm túc chương trình môn Đạo đức để giáo dục chuẩn mực hành vi đạo đức và lòng yêu quê hương, đất nước cho học sinh, đồng thời tổ chức các hoạt động ngoài giờ và phong trào thi đua “Nói lời hay, làm việc tốt”. Hàng năm, 100% học sinh được xếp loại tốt và đạt các tiêu chí của phẩm chất và năng lực. Ngoài ra nhà trường còn chú trọng cho học sinh tham quan, trải nghiệm sáng tạo cho học sinh như: Tham quan di tích lịch sử địa phương, dâng hương tại Đền Liệt sĩ huyện Nghĩa Hưng, thăm gia đình có công với cách mạng, giúp đỡ gia đình bạn gặp khó khăn, làm bánh Trung thu… Năm học 2022-2023, nhà trường đã có 1 học sinh tham gia thi “Đại sứ văn hoá đọc” đạt giải Khuyến khích toàn quốc, gần 800 học sinh tham dự thi vẽ tranh “Ý tưởng trẻ thơ” và “Chiếc ô tô mơ ước”. 

Với những kết quả đã đạt được, Trường Tiểu học xã Nghĩa Trung đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn, đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Thời gian tới, tập thể thầy và trò nhà trường tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua do các cấp, các ngành phát động, xứng đáng với sự tin yêu của chính quyền và nhân dân địa phương./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com