Người dẫn đường trên đồng ruộng

08:01, 20/10/2023

Với tinh thần tiên phong gương mẫu của người đảng viên, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp (DVNN) Trực Hưng (Trực Ninh) Vũ Thế Hà, luôn trăn trở, suy nghĩ, cùng tập thể HĐQT và ban lãnh đạo HTX nỗ lực đổi mới hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp để chuyển đổi cơ cấu cây, con, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho thành viên; đóng góp đắc lực vào phong trào xây dựng nông thôn mới.

Đảng viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vũ Thế Hà cùng các thành viên Hội đồng quản trị Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Trực Hưng (Trực Ninh) bàn phương án sản xuất, kinh doanh.
Đảng viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vũ Thế Hà cùng các thành viên Hội đồng quản trị Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Trực Hưng (Trực Ninh) bàn phương án sản xuất, kinh doanh.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Văn Dưỡng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Trực Hưng cho biết: “Trước kia, thực trạng hoạt động của HTX nông nghiệp nói chung và HTX sản xuất kinh doanh DVNN Trực Hưng nói riêng, đang gặp nhiều khó khăn do nguồn vốn hoạt động còn hạn hẹp, trang thiết bị lạc hậu, quy mô sản xuất nhỏ, ít xây dựng được chuỗi liên kết, sức cạnh tranh kém, khả năng huy động vốn của các thành viên hạn chế; trong khi tiềm năng đất đai sản xuất nông nghiệp còn đang để lãng phí quá nhiều. Với vai trò là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã Trực Hưng và là lãnh đạo HTX, đồng chí Hà đã chủ động tham mưu cùng cấp ủy, chính quyền, Ban Nông nghiệp xã về các hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn như: tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, cũng như các chủ trương, chính sách trong phát triển kinh tế tập thể, hợp tác, HTX; thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của HTX; quản lý và phát triển HTX, giữ sự đoàn kết, đồng thuận trong HTX... nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế nông nghiệp của địa phương.

Là người thấu hiểu sự vất vả, khó khăn trong sản xuất nông nghiệp của người nông dân, bởi cái nghề phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố thời tiết, đồng chí Vũ Thế Hà luôn hiểu rằng nếu không có giải pháp nâng cao đời sống thành viên của HTX thì họ sẽ không gắn bó với ruộng đồng, bỏ ruộng hoang không gieo cấy và sẽ khó khăn trong việc thực hiện các mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Thực hiện Luật HTX năm 2012 và nghị quyết đại hội đại biểu thành viên HTX, những năm qua, đồng chí Hà cùng tập thể HTX tập trung đổi mới công tác điều hành, nâng cao chất lượng các dịch vụ, liên kết với các doanh nghiệp để cung ứng những loại vật tư tốt nhất tới bà con nông dân.

Nhờ thế, HTX sản xuất kinh doanh DVNN Trực Hưng đã được thành viên và nông dân tín nhiệm, tham gia cung cấp được 5 dịch vụ thiết yếu và thỏa thuận gồm: dịch vụ thủy nông, dịch vụ bảo vệ thực vật, dịch vụ khuyến nông, dịch vụ diệt chuột và dịch vụ thu gom rác thải. Nhìn chung các dịch vụ kinh doanh đều có lãi và bảo toàn được nguồn vốn, thu hút nhiều nông dân tham gia làm thành viên với tổng số hiện nay đạt 847 người. Hoạt động của HTX đã trở thành “bà đỡ” quan trọng giúp các hộ thành viên phát triển kinh tế hộ ở nông thôn. Doanh thu các dịch vụ mỗi năm đạt trên 700 triệu đồng.

Thực hiện nhiệm vụ làm dịch vụ sản xuất nông nghiệp trên tổng diện tích hơn 330ha thuộc địa bàn HTX, căn cứ theo khung lịch thời vụ của tỉnh, của huyện, hàng năm, HTX sản xuất kinh doanh DVNN Trực Hưng luôn chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ nông dân gieo cấy đúng khung lịch, đảm bảo kế hoạch, tích cực sử dụng các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương. Vụ xuân hàng năm, bà con nông dân nơi đây tập trung gieo cấy hết diện tích với các giống lúa thuần chất lượng cao. Còn ở vụ mùa, gieo cấy phần lớn bằng giống lúa nếp đặc sản hàng hóa. Nhằm ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, vụ mùa năm 2022, đồng chí Hà đã phối hợp với Công ty Cổ phần Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Trực Ninh áp dụng thiết bị bay không người lái vào phun thuốc bảo vệ thực vật trên diện tích 700 mẫu, đến vụ xuân năm 2023 thử nghiệm tiếp 100 mẫu. Kết quả thử nghiệm cho thấy đã giảm chi phí công lao động và hạn chế phải tiếp xúc trực tiếp với thuốc trừ sâu, bảo vệ sức khỏe của bà con nông dân. Đồng chí Hà còn tích cực vận động nông dân tập trung tích tụ ruộng đất xây dựng cánh đồng lớn để thuận tiện cho việc thâm canh, nâng cao năng suất và sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa.

Từ kinh doanh dịch vụ có lãi và có tích lũy, hàng năm, HTX sản xuất kinh doanh DVNN Trực Hưng có điều kiện để chủ động lên kế hoạch, đầu tư kinh phí tu sửa, nạo vét mương máng kênh cấp 3 nội đồng, cùng các đầu mối công trình thủy lợi. Phối hợp cùng Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Nam Ninh tiến hành nạo vét các kênh cấp 1, cấp 2, sửa chữa, xây mới các công trình thủy lợi trên địa bàn HTX, đảm bảo tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song với sự cố gắng nỗ lực trong hoạt động, đồng chí Vũ Thế Hà đều hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đưa HTX sản xuất kinh doanh DVNN Trực Hưng trở thành đơn vị kinh tế làm ăn hiệu quả, xếp ở tốp khá trong khối các HTX nông nghiệp của huyện. Qua đó, củng cố uy tín và niềm tin của bà con đối với mô hình kinh tế tập thể; góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình hành động số 23-CTr/TU ngày 15-9-2022 của Tỉnh uỷ Nam Định và Kế hoạch số 139/KH-UBND, ngày 13-10-2022 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16-6-2022, Hội nghị Trung ương 5 khoá XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới. Đồng chí Vũ Thế Hà đã thể hiện rõ nét tinh thần nêu gương của người cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy các cấp, vì sự phát triển của địa phương./.

Bài và ảnh: Bùi Thị Kim Liên
(Ban Tổ chức Huyện ủy Trực Ninh)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com