Tạo chuyển biến trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

08:41, 22/08/2023

Thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh vẫn tập trung vào lĩnh vực cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tranh chấp đất đai; đề nghị, kiến nghị liên quan đến phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; kiến nghị, phản ánh những tồn tại trong dồn điền, đổi thửa chưa được giải quyết dứt điểm; tố cáo hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai... Bên cạnh đó còn tiếp tục phát sinh một số vụ, việc do công dân không đạt mục đích nguyện vọng KNTC đã chuyển sang tố cáo người giải quyết đơn KNTC, bao che cho người bị tố cáo, kết luận nội dung tố cáo không tương xứng với hành vi vi phạm pháp luật...

Người dân phát biểu tại hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân xã Nam Tiến (Nam Trực).
Người dân phát biểu tại hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân xã Nam Tiến (Nam Trực).

Thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, hàng năm, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường trách nhiệm trong tiếp công dân, giải quyết KNTC; thường xuyên quán triệt, chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Chỉ đạo Thanh tra tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; chú trọng việc thông tin, tuyên truyền về các vụ việc KNTC cụ thể để công dân tự liên hệ đến quyền, nghĩa vụ của mình, đảm bảo việc KNTC thực hiện đúng pháp luật. Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư giải quyết KNTC để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. 6 tháng đầu năm 2023, các ngành chức năng đã phối hợp tổ chức 8 lớp tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC với 1.151 lượt người; triển khai 11 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm tại 32 đơn vị về tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư và giải quyết KNTC... Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC có chuyển biến tích cực, toàn tỉnh đã tiếp 1.625 lượt người, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2022. UBND tỉnh thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ hàng tháng. Trong các phiên tiếp công dân của UBND tỉnh đều có sự tham của các sở, ngành chức năng, lãnh đạo UBND cấp huyện (địa phương có vụ việc). Sau mỗi phiên tiếp công dân đều có văn bản thông báo kết luận, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương, đơn vị để giải quyết. 

Đặc biệt, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ động tổ chức đối thoại trực tiếp, đột xuất với doanh nghiệp, người dân để giải quyết các vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở, nhất là trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Nhiều kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm, tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những bức xúc trong nhân dân. Thông qua đối thoại, UBND các cấp đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tiếp nhận các kiến nghị, đề xuất của nhân dân; kịp thời phát hiện những bất cập trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, những quy định không phù hợp, giải quyết kịp thời, hiệu quả những băn khoăn, vướng mắc, thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng tình, ủng hộ, đồng thuận trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Trong tháng 7 vừa qua, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc đối thoại trực tiếp với các hộ dân nuôi trồng thủy sản ở khu vực bãi bồi Cồn Xanh (Nghĩa Hưng) về công tác giải phóng mặt bằng để phục vụ thi công các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện. Buổi đối thoại có sự tham gia của đại diện các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, huyện Nghĩa Hưng. Qua đối thoại, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng của tỉnh, UBND huyện Nghĩa Hưng đã lý giải, làm rõ thêm nhiều nội dung liên quan quy định, quy trình thu hồi hơn 425ha đất bãi bồi ven biển (vốn là diện tích công được cho khoảng 400 hộ dân thuê nuôi trồng thủy sản) để giao cho tổ hợp 3 dự án Thép xanh của Tập đoàn Xuân Thiện; đồng thời lắng nghe những kiến nghị mới phát sinh về các quy trình đầu tư nhóm dự án của Cồn Xanh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người dân; lợi ích về lâu dài của tổ hợp dự án Thép xanh Xuân Thiện; việc đánh giá tác động môi trường của dự án… Đại diện các bộ, ngành Trung ương đã trực tiếp cung cấp các căn cứ pháp lý cho thấy các thông tin tỉnh trả lời người dân là đúng các quy định của pháp luật và của tỉnh. Kết luận buổi đối thoại, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chia sẻ với những khó khăn, ảnh hưởng của người dân và mong muốn người dân vùng dự án ủng hộ chủ trương thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của huyện Nghĩa Hưng; tiếp thu những kiến nghị của các hộ dân để xem xét, giải quyết theo hướng bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân theo quy định pháp luật. 

Cùng với công tác tiếp dân, việc giải quyết KNTC được thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp. Trong đó, UBND tỉnh ban hành công văn yêu cầu các cấp, các ngành tập trung xem xét, giải quyết các vụ việc đã được UBND tỉnh rà soát, có văn bản chỉ đạo mà chưa được giải quyết; các vụ việc mới phát sinh ngay tại cơ sở. Các cấp, các ngành đã tập trung xác minh, kết luận, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền. Trong quá trình giải quyết luôn quán triệt, chỉ đạo thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định, hồ sơ, tài liệu đầy đủ, chặt chẽ, việc áp dụng pháp luật trong giải quyết phải chính xác, kết luận có lý, có tình, có tính khả thi. Qua thống kê, 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận 2.070 đơn; kết quả giải quyết, xác định có 47 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp (21 vụ việc khiếu nại, 26 vụ việc tố cáo). Đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết xong 39/47 vụ, đạt 83%; một số vụ việc mới phát sinh đang được tập trung xác minh theo quy định. 

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, UBND tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân theo quy định, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, gắn tiếp công dân với việc theo dõi đôn đốc, giải quyết. Tăng cường phối hợp trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, chú trọng công tác thông tin, báo cáo về tình hình, kết quả giải quyết, đảm bảo kịp thời, đầy đủ, chính xác; chú trọng giải quyết những vụ việc phức tạp, tồn đọng, những vụ việc mới phát sinh, hạn chế việc tiếp khiếu, tiếp tố. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân. Tăng cường phối hợp và nâng cao chất lượng hiệu quả phối hợp giữa chính quyền các cấp với Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức đoàn thể xã hội trong tuyên truyền, vận động, thuyết phục công dân hiểu và chấp hành pháp luật nói chung, pháp luật về KNTC nói riêng./.

Bài và ảnh: Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com