Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước trong ngành Giáo dục và Đào tạo

07:36, 04/07/2023

Trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) tỉnh đã phát động và triển khai sâu rộng, hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, góp phần thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành, nâng cao chất lượng GD và ĐT của tỉnh.

Tại Trường Tiểu học xã Yên Thắng (Ý Yên), các phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”; “Thi đua dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Tất cả vì học sinh thân yêu”... được triển khai sâu rộng, hiệu quả, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, tập thể giáo viên trong trường cùng phấn đấu vì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Mỗi cán bộ, giáo viên đều tích cực đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục học sinh; nỗ lực học tập, bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo trong dạy và học… Trong năm học 2022-2023, nhà trường đã có 4 giáo viên đoạt giải trong hội thi Giáo án điện tử cấp huyện, 2 giáo viên đoạt giải Giáo án điện tử cấp tỉnh, 3 giáo viên được kết nạp vào Đảng trong tổng số 46 cán bộ, giáo viên. Bên cạnh thành tích của đội ngũ sư phạm, đây cũng là năm học đầu tiên Trường Tiểu học xã Yên Thắng có học sinh tham gia thi Thể dục thể thao cấp tỉnh; thi giải Toán, Khoa học bằng tiếng Anh qua mạng cấp tỉnh; thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh và đều đoạt giải. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, nhà trường có 13 em đạt giải; 16 em đạt thành tích trong cuộc thi Viết chữ đúng - đẹp cấp huyện. Qua chất lượng đánh giá cuối năm, toàn trường có 665 học sinh đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện được khen thưởng, đạt 71,35% học sinh toàn trường.

Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Vụ Bản) trao thưởng cho cô và trò “Dạy tốt - Học tốt” năm học 2022-2023.

Những năm gần đây, các phong trào thi đua ở Trường THPT Hoàng  Văn Thụ (Vụ Bản) đã thực sự trở thành động lực, mục tiêu phấn đấu của cán bộ, giáo viên. Tiêu biểu là phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” đã được đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý tham gia tích cực, mang lại chất lượng, hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Hàng năm, nhà trường đã phát động các phong trào thi đua lồng ghép vào từng nhiệm vụ cụ thể của hoạt động chuyên môn như: đổi mới nội dung, phương thức đánh giá học sinh phù hợp với định hướng dạy học tích cực nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo và rèn luyện ý thức, phương pháp tự học của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tích cực bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn thi tốt nghiệp THPT… góp phần nâng cao hiệu quả của việc dạy và học trong nhà trường. Từ các phong trào thi đua, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường đã phát triển thiết thực, có chiều sâu, chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn đều được nâng lên. Nhiều năm liền, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT của nhà trường luôn đạt 100%, nằm trong tốp đầu các trường THPT của tỉnh. Điểm trung bình thi tốt nghiệp 2 năm 2021, 2022 đứng thứ hai toàn tỉnh. Trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, các đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường luôn đứng thứ hạng cao, trong đó năm 2021 đoạt giải Nhì toàn đoàn; năm 2022, 2023 đoạt giải Nhất toàn đoàn.

Thực hiện lời dạy của Bác về phong trào thi đua yêu nước, ngành GD và ĐT tỉnh đã phát động và duy trì thường xuyên, sôi nổi các cuộc vận động và phong trào thi đua nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Toàn ngành tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước gắn với “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Với mục tiêu “Tất cả vì học sinh thân yêu”, phong trào thi đua đã tập trung vào những nội dung: Nêu gương về đạo đức của cán bộ quản lý, giáo viên trong nhà trường; nâng cao năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm trước công việc; xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh. Cùng với đó, ngành cũng thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua như: “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”… Các cuộc vận động và phong trào thi đua đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, giáo viên, học sinh, tổ chức đoàn thể trong các nhà trường, tổ chức với nhiều hình thức phong phú, sinh động và sát thực tiễn, đem lại những kết quả khá toàn diện. Tiêu biểu phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” đã được đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý trong ngành tham gia tích cực, đem lại chất lượng, hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Ngay từ đầu năm học mới, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành phát động phong trào thi đua đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên và học sinh với các chỉ tiêu, các phần việc cụ thể và coi đây là động lực để toàn ngành nỗ lực hơn nữa trong dạy và học. Các trường học đã tích cực tổ chức hoạt động bồi dưỡng giáo viên, các cuộc hội thảo chuyên môn, dự giờ thăm lớp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và dạy học, khai thác có hiệu quả các thiết bị dạy học; tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục đạo đức, tư vấn tâm lý học sinh, cách ứng xử, giải quyết tình huống giáo dục; bồi dưỡng giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh. Hàng năm, nhân các ngày lễ lớn, các nhà trường, các tổ chuyên môn, các khối lớp đã thường xuyên tổ chức các đợt thi đua hội giảng, hội học, viết sáng kiến kinh nghiệm, là một trong các tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua để xét chọn giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp.

Từ các phong trào thi đua, công tác quản lý giáo dục không ngừng được đổi mới, phân cấp và tăng quyền chủ động của cơ sở; dân chủ, kỷ cương, nền nếp trong các nhà trường được giữ vững và tăng cường. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm đầu tư, phát triển cả về số lượng và chất lượng, từng bước đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo ở cấp học Mầm non đạt 92,19%, cấp Tiểu học đạt 72,43%, cấp THCS đạt 75,42%, cấp THPT đạt 99,97% (đạt mục tiêu sớm hơn so với kế hoạch nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên của tỉnh). Đặc biệt, chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp, bậc học được nâng cao. Nam Định luôn duy trì ở nhóm tỉnh, thành phố dẫn đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục và tỷ lệ đoạt giải học sinh giỏi quốc gia. Từ năm học 2010-2012 đến năm học 2022-2023, Nam Định có 938 học sinh đoạt giải kỳ thi học sinh giỏi THPT quốc gia, trong đó có 45 giải Nhất, 315 giải Nhì, 356 giải Ba, 267 giải Khuyến khích; 23 học sinh đoạt giải Olympic quốc tế gồm 4 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, 14 Huy chương Đồng, 1 Bằng khen. Kết quả đó đã tạo động lực để mỗi tập thể, cá nhân tiếp tục nỗ lực phấn đấu thi đua trong lao động, học tập, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng GD và ĐT của tỉnh./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com