Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh ở Trường THPT Trần Hưng Đạo

07:39, 30/06/2023

Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, góp phần xây dựng thế hệ trẻ có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa lành mạnh, tuân thủ pháp luật; có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội; khơi dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện là nhiệm vụ giáo dục quan trọng được Trường THPT Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định) quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp sáng tạo, phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Giáo viên hướng dẫn và nhóm tác giả đoạt giải Nhất tại Hội thi kể chuyện “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống cho học sinh” năm 2022 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
Giáo viên hướng dẫn và nhóm tác giả đoạt giải Nhất tại Hội thi kể chuyện “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống cho học sinh” năm 2022 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Để thực hiện hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, Ban giám hiệu trường đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị 42-CT/TW, ngày 24-3-2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và tiến hành đổi mới, xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch hoạt động giáo dục phong phú, đa dạng, phù hợp mục tiêu, bối cảnh thực tiễn, điều kiện giáo dục cụ thể của nhà trường.

Ban giám hiệu chỉ đạo Đoàn trường tổ chức triển khai mô hình lớp học trực tuyến bồi dưỡng các bài học lý luận chính trị dành cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) vào 2 đợt trong năm (với các chuyên đề về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về Đảng Cộng sản Việt Nam và hệ thống chính trị ở nước ta hiện nay...) nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chính trị, tư tưởng cách mạng cho ĐVTN, góp phần nuôi dưỡng niềm tin của thế hệ trẻ với sự lãnh đạo của Đảng, với con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa của dân tộc. Chương trình rèn luyện đoàn viên giai đoạn 2018-2022 với 5 tiêu chí rèn luyện cho ĐVTN cũng được Đoàn trường hướng dẫn các chi Đoàn, ĐVTN căn cứ các tiêu chí đề ra để tự giác đăng ký nội dung và có giải pháp thực hiện cụ thể. Đoàn trường, chi Đoàn tổ chức các hoạt động như sinh hoạt chuyên đề về truyền thống cách mạng Việt Nam, giới thiệu về hình mẫu thanh niên “Đồng Khởi mới”, nghiên cứu thảo luận những ý tưởng khởi nghiệp và sáng tạo trẻ, giao lưu văn nghệ - thể dục thể thao,... Các hoạt động này đã tạo môi trường và điều kiện để giúp đoàn viên thực hiện nội dung rèn luyện đã đăng ký, động viên, giúp đỡ, hỗ trợ đoàn viên thực hiện tốt các nội dung đã đăng ký.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 và Kết luận 01 của Bộ Chính trị, trường tổ chức cho học sinh đăng ký các nội dung cụ thể học tập và làm theo Bác; chú trọng việc “làm theo” bằng những hành động và việc làm cụ thể, thường xuyên rèn luyện, thực hành các thói quen tốt như: chăm chỉ đọc sách, tích cực học ngoại ngữ, tiết kiệm nguồn lực vật chất và tinh thần, tránh lãng phí… Đây cũng là phong trào được chú trọng trong công tác giáo dục toàn diện cho học sinh của nhà trường. Tiêu biểu như vận động giáo viên, học sinh toàn trường tham gia Cuộc thi trực tuyến “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” lần thứ VI (năm 2021) với tổng số 2.425 lượt thi, trong đó có 1.637 lượt thi của học sinh khối 10; 169 lượt thi của học sinh khối 11 và 619 lượt thi của học sinh khối 12. Đặc biệt, tham gia Hội thi Kể chuyện “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” năm 2022 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, với 2 tiết mục dự thi về 2 câu chuyện “Chiếc đồng hồ” và “Bác Hồ và tình yêu với những câu hát dân ca” do các học sinh Vương Đức Kiên, lớp 10A3 và Nguyễn Thị Phương Anh, lớp 10A8 thực hiện đã vinh dự giành 2 giải Nhất cá nhân, toàn đoàn xếp thứ Nhất và nhận cờ giải Nhất toàn đoàn khối THPT cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, trường tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục đạo đức; tư vấn tâm lý học sinh; ứng xử, giải quyết tình huống giáo dục; bồi dưỡng giá trị sống, kỹ năng sống; tổ chức có hiệu quả các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh. Tiêu biểu như tổ chức các hoạt động lồng ghép “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên” qua giờ chào cờ, sinh hoạt lớp và các hoạt động ngoại khóa đã tạo cho học sinh niềm cảm hứng, yêu thích, tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương. Các thầy, cô giáo đã lồng ghép các nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục pháp luật, ý thức công dân… trong các môn học của mình. Các hoạt động, phong trào: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Thanh niên tình nguyện” được tổ chức sôi nổi và rộng khắp thông qua “Tháng Thanh niên”, hoạt động “tiếp sức mùa thi”… đã góp phần giáo dục học sinh về tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái” trong cộng đồng, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, trò chơi dân gian, văn hóa văn nghệ nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm như: Ngày thành lập Hội Phụ nữ Việt Nam (20-10), Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11)... thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh, qua đó rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, tạo môi trường văn hóa học đường lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng đạo đức trong nhà trường. 

Với việc làm tốt công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, chất lượng rèn luyện, giáo dục đạo đức, kết quả học tập của học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo qua từng năm học được nâng lên. Năm học 2022-2023, với tổng số 1.440 học sinh toàn trường, có 99,05% học sinh có hạnh kiểm Tốt, còn lại là hạnh kiểm Khá; ở khối lớp 11, 12 có 82,7% học sinh học lực Giỏi, 0,91% học sinh học lực Khá; ở khối lớp 10 có 15,8% học sinh đạt danh hiệu học sinh Xuất sắc, 84,2% học sinh đạt danh hiệu học sinh Giỏi. Hàng năm, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT, đỗ đại học của trường luôn ở mức cao. Trường được đánh giá là trường tốp đầu khối THPT của tỉnh về kết quả dạy và học với tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT luôn đạt 100%, trường luôn trong tốp 10 các trường THPT có điểm bình quân đỗ tốt nghiệp cao nhất toàn tỉnh. Nhiều năm liền, trường không có học sinh vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, các kết quả trên đã minh chứng cho chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường./.

Bài và ảnh: Minh Thuận
 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com