Đồng hành cùng ngư dân gỡ “thẻ vàng” trong khai thác hải sản

08:39, 03/07/2023

Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành các quy định của Luật Thủy sản cho ngư dân; triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Qua đó góp phần tháo gỡ “thẻ vàng” cho ngành Thủy sản ngày càng phát triển bền vững, đáp ứng được yêu cầu hội nhập.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quất Lâm (Giao Thủy) tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quất Lâm (Giao Thủy) tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Trên vùng biển do BĐBP tỉnh quản lý hiện có trên 2.000 phương tiện cả trong và ngoài tỉnh đang hoạt động đánh bắt thuỷ hải sản, trong đó 1.260 phương tiện mủng, bè mảng đánh bắt gần bờ và hơn 700 phương tiện (trong đó có 541 phương tiện trong tỉnh) có chiều dài từ 15m trở lên, đánh bắt xa bờ, công suất từ 20CV đến 400CV. Bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Tư lệnh BĐBP về ngăn chặn các trường hợp vi phạm IUU, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị phối hợp chặt chẽ với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền những văn bản liên quan đến lĩnh vực quản lý biên giới biển, Luật Biển Việt Nam, Luật Thủy sản, đánh bắt hải sản đến ngư dân, các tàu cá trong và ngoài tỉnh, nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong quá trình khai thác hải sản. Đổi mới công tác tuyên truyền tới các phương tiện hoạt động xa bờ cho chủ phương tiện, thuyền trưởng ký cam kết chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không đưa tàu cá và ngư dân sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép và thường xuyên duy trì thông tin liên lạc với lực lượng chức năng Việt Nam.

Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh đã xây dựng, triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền vùng biển kết hợp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU); tổ chức ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá Nam Định khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31-3-2023. Từ ngày 30-9-2022 đến nay, BĐBP tỉnh đã xây dựng, triển khai 2 đợt cao điểm chống khai thác IUU, ngăn chặn tàu cá, ngư dân Nam Định xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân loại, quản lý, giám sát chặt chẽ 127 tàu cá có “nguy cơ cao” vi phạm khai thác thủy sản bất hợp pháp; tuyên truyền, vận động 322 chủ phương tiện, thuyền trưởng ký cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong khai thác hải sản trên biển. Kết quả, đã phối hợp vận động được 513/539 tàu lắp thiết bị giám sát hành trình theo quy định (đạt 95,17%); 502/539 tàu cá đã được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm tàu cá (đạt 93,14%); 597/863 tàu cá từ 12m trở lên đã đăng kiểm (tàu cá thuộc diện phải đăng kiểm). Tổ chức tuần tra bảo vệ chủ quyền vùng biển, kết hợp giám sát hoạt động nghề cá Vịnh Bắc Bộ, chống khai thác IUU 7 đợt với 133 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Phát hiện, bắt, xử lý vi phạm hành chính trên 811 triệu đồng đối với 93 phương tiện với các hành vi: tàng trữ công cụ kích điện để khai thác hải sản trái phép; không duy trì thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá; không mua bảo hiểm cho thuyền viên theo quy định; giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá hết hiệu lực... Điển hình như đã tham mưu cho UBND huyện Hải Hậu ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các chủ thể liên quan đến phương tiện NĐ 92366TS, tổng số tiền 87,5 triệu đồng, tước quyền sử dụng chứng chỉ thuyền trưởng 4,5 tháng với các hành vi: không duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển; không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; không có số danh bạ thuyền viên tàu cá; máy trưởng không có văn bằng hoặc chứng chỉ; không mua bảo hiểm thuyền viên. Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh còn phối hợp với Chi cục Thủy sản, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các tàu cá trên địa bàn. Từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành pháp luật của các phương tiện nghề cá tại các khu vực cửa sông, ven biển của tỉnh, phát hiện bắt, xử phạt vi phạm hành chính 78,5 triệu đồng đối với 7 tàu cá về các hành vi thiếu thủ tục giấy tờ, không có chứng chỉ chuyên môn theo quy định, tàng trữ công cụ kích điện để khai thác hải sản trái phép…

Thời gian tới, BĐBP tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư lệnh BĐBP, UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá và ngư dân vi phạm IUU. Tăng cường công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các chủ tàu, phương tiện, ngư dân nắm rõ các vùng biển Việt Nam, văn bản pháp luật liên quan đến biên giới biển và lĩnh vực hoạt động thủy sản; tổ chức cho các chủ phương tiện, thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm, không tái phạm việc khai thác hải sản trái phép vùng biển nước ngoài. Kiên quyết ngăn chặn, xử lý các đối tượng, chủ tàu, thuyền trưởng cố tình đưa tàu và ngư dân đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xử lý các tàu cá trên 15m chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; quy trình xử lý tàu cá mất kết nối trên biển trong thời gian trên 10 ngày, tàu cá vượt ranh giới khai thác trên biển. Triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, kiên quyết không cho các phương tiện tàu cá không đủ giấy tờ, trang thiết bị theo quy định xuất bến; kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm, sớm góp phần cùng ngành Thủy sản tháo gỡ “thẻ vàng” EC./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com