Sôi nổi các lớp năng khiếu hè

08:40, 30/06/2023

Vào mỗi dịp hè, số lượng thanh, thiếu nhi đến sinh hoạt, vui chơi, học tập tại Nhà văn hóa (NVH) thiếu nhi (Trung tâm Văn hóa, thông tin và thể thao) thành phố Nam Định tăng cao. Trong đó, các lớp học năng khiếu, kỹ năng sống được tổ chức phong phú, sôi nổi phục vụ nhu cầu học tập, vui chơi, giải trí, phát triển năng khiếu cho học sinh.

Lớp dẫn chương trình (MC) cho thanh, thiếu nhi từ 5-15 tuổi tại Nhà văn hóa Thiếu nhi thành phố Nam Định.
Lớp dẫn chương trình (MC) cho thanh, thiếu nhi từ 5-15 tuổi tại Nhà văn hóa Thiếu nhi thành phố Nam Định.

Đồng chí Đinh Viết Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, thông tin và thể thao thành phố Nam Định cho biết: NVH thiếu nhi thành phố Nam Định là một trong những địa chỉ được nhiều phụ huynh và học sinh tin tưởng lựa chọn để tham gia các lớp năng khiếu trong mỗi dịp hè. Vì vậy, NVH đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể và tăng thêm các môn học theo nhu cầu mọi lứa tuổi, xu hướng của xã hội. Hiện nay, NVH đang đào tạo hơn 20 môn học nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống như: Đàn piano, múa, nhảy hiện đại, thanh nhạc, bóng bàn, cầu lông, võ cổ truyền, Taekwondo, vẽ, bơi, luyện chữ đẹp, dẫn chương trình…; trong đó hè năm nay NVH đưa vào chương trình dạy 2 bộ môn mới là boxing và võ tán thủ thu hút nhiều học sinh đăng ký tham gia. Để đáp ứng nhu cầu học tập của các em, các phòng chức năng của NVH được thiết kế phù hợp với từng môn học; các thiết bị và dụng cụ dạy học các môn năng khiếu cũng được bổ sung đầy đủ.

Dưới sự hướng dẫn của đội ngũ huấn luyện viên, giáo viên bộ môn có trình độ sư phạm, nhiều năm kinh nghiệm, các lớp học đều hoạt động sôi nổi, hiệu quả, thu hút đông học viên. Lớp đàn Piano do cô giáo Trần Thị Kim Dung giảng dạy luôn được đông học sinh đăng ký mỗi dịp nghỉ hè. Đến với lớp đàn Piano, các em được tiếp cận với đàn, học cảm thụ âm nhạc, làm quen với các nốt nhạc, sau đó giáo viên hướng dẫn các em luyện cách đánh đàn và nâng cao trình độ tùy khả năng của từng học sinh. Sau thời gian học tập, nhiều học sinh đã nảy nở “tình yêu” với đàn Piano và tiếp tục theo học các lớp chuyên sâu sau dịp hè, là hạt giống văn nghệ, tham gia biểu diễn tại các chương trình văn nghệ do nhà trường và địa phương tổ chức. Mặc dù là môn học mới được tổ chức 3 năm nay, nhưng lớp đào tạo dẫn chương trình (MC) cho thanh, thiếu nhi từ 5-15 tuổi được các phụ huynh, học sinh hào hứng cho con tham gia. Cô giáo Trần Thị Thanh Vân, giáo viên lớp MC cho biết: Hiện lớp có gần 40 học sinh tham gia với thời gian học mỗi tuần 3 buổi, kéo dài trong 2 tháng. Các học viên được rèn luyện kỹ năng phát âm, tăng khả năng diễn đạt, nói năng lưu loát, phong thái tự tin hơn, từ đó mạnh dạn phát biểu, giao lưu kết bạn. Từ lớp học MC, nhiều học viên đã trưởng thành, tự tin, bạo dạn hơn, tham gia nhiệt tình trong các buổi thuyết trình, hùng biện, dẫn chương trình văn nghệ trong các nhà trường. Nhiều học viên có năng khiếu trong các lớp học sẽ được lựa chọn tham gia biểu diễn tại các chương trình văn nghệ của trung tâm như: Chương trình khai mạc hè, Liên hoan “Tiếng hát Vàng Anh”… giúp các em hoàn thiện kỹ năng biểu diễn trên sân khấu, phong thái tự tin hơn trong các hoạt động tập thể.

Bên cạnh các môn học năng khiếu về nghệ thuật, nhiều bậc phụ huynh đăng ký cho con tham gia các lớp học bơi tại NVH thiếu nhi thành phố giúp các em có kỹ năng phòng tránh đuối nước. Mỗi khóa học bơi từ 15-20 buổi gồm lớp bơi đại trà và bơi tự chọn. Các lớp võ như Taekwondo, Võ cổ truyền do các huấn luyện viên giàu kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy cũng thu hút đông võ sinh tham gia. Các em được chia lớp phù hợp với độ tuổi, thể chất để tiếp thu tốt nhất các thế võ, các nội dung giảng dạy.

Với đội ngũ giáo viên, huấn luyện viên giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất lớp học được trang bị đầy đủ, nhiều phụ huynh đã đăng ký cho con tham gia 2-3 môn học tại NVH. Chị Phan Thị Phương Thảo (thành phố Nam Định) chia sẻ: “Tôi đăng ký cho con tham gia lớp đàn Piano và bơi lội tại NVH Thiếu nhi thành phố. Thông qua các lớp học, tôi mong muốn con sẽ có kỳ nghỉ hè bổ ích, lý thú vừa có thể rèn thể lực, bổ sung kỹ năng bơi, phòng tránh đuối nước”. Còn chị Đinh Thị Thoa, phụ huynh của em Trần Hà Linh (7 tuổi) chia sẻ: “Mỗi dịp hè tôi lại đăng ký cho con tham gia các lớp năng khiếu, kỹ năng sống tại NVH. Được tham gia các lớp học, con luôn vui vẻ, được nâng cao thể lực cũng như khả năng giao tiếp, ứng xử. Mỗi dịp hè kết thúc, con luôn hứa sẽ học tập thật tốt để năm sau lại được tham gia các bộ môn năng khiếu”.

Những kiến thức, kỹ năng từ các lớp hoạt động hè tại NVH Thiếu nhi thành phố Nam Định đã giúp nhiều học sinh có cơ hội rèn luyện, phát triển cả về thể chất, tinh thần, để những ngày hè của các em thực sự vui, khỏe, bổ ích. Từ các lớp năng khiếu này giúp phát hiện những “nhân tố” văn nghệ, mỹ thuật, thể thao đóng góp vào các hoạt động chung trong các nhà trường, địa phương./.

Bài và ảnh: Diệu Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com