Mặt trận Tổ quốc huyện Xuân Trường vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

09:27, 30/06/2023

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, là cơ hội làm thay đổi diện mạo, tạo nên sức sống mới cho nông thôn, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân ở các địa phương. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc xây dựng NTM, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Xuân Trường đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu góp phần tạo diện mạo làng quê ngày càng khởi sắc.

Cở sở sản xuất màn của gia đình bà Vũ Thị Nhung, xã Xuân Phú góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều người dân địa phương.
Cở sở sản xuất màn của gia đình bà Vũ Thị Nhung, xã Xuân Phú góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều người dân địa phương.

MTTQ huyện đã triển khai chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu lồng ghép thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt 5 nội dung của cuộc vận động thông qua các buổi họp thôn, xóm; phát động xây dựng các mô hình tiêu biểu ở khu dân cư; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Đội ngũ cán bộ Mặt trận tích cực tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình và người dân về các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, trước hết là những tiêu chí có tác động trực tiếp đến đời sống sản xuất và sinh hoạt của người dân như: cơ sở vật chất giáo dục; cảnh quan và môi trường, phân loại xử lý rác thải tại nguồn; phát triển các mô hình sản xuất, tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân… 

Để nâng cao đời sống người dân nông thôn, MTTQ các cấp và các đoàn thể luôn chú trọng chăm lo đời sống đoàn viên, hội viên và nhân dân. Hàng năm, MTTQ huyện chỉ đạo, vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn lực hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nghèo; phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên rà soát hộ nghèo, xác định nguyên nhân, từ đó xây dựng kế hoạch, giải pháp hỗ trợ phù hợp cho các hộ nghèo. Vào các dịp lễ, tết, MTTQ các cấp trong huyện phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho các gia đình chính sách, gia đình hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. MTTQ các cấp trong huyện còn phối hợp tổ chức tốt việc giám sát thực hiện những chính sách về xây dựng NTM trên địa bàn, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân trong xây dựng NTM. 

Các tổ chức thành viên của Mặt trận, nhất là các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã tích cực hưởng ứng phong trào “Phụ nữ Nam Định thực hành tiết kiệm mua bảo hiểm y tế - Vì sức khỏe gia đình” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát động; chỉ đạo các cơ sở Hội duy trì có hiệu quả các mô hình “Chi, tổ, nhóm phụ nữ thực hành tiết kiệm mua bảo hiểm y tế - Vì sức khỏe gia đình” tại các chi hội đến nay, tỷ lệ hội viên phụ nữ có thẻ bảo hiểm y tế đạt 93%. Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án “Xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp do phụ nữ tự quản”; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, thu hút đông đảo hội viên tham gia; đảm nhận chăm sóc, dặm tỉa và trồng mới 166 con đường hoa với tổng chiều dài 87.230m tại trụ sở UBND xã, thị trấn, nhà văn hóa thôn, xóm, tổ dân phố, góp phần làm cho môi trường đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp. Hội Phụ nữ các xã, thị trấn còn ra mắt và nhân rộng mô hình “Chi hội sống xanh”; xử lý, phân loại rác thải tại nguồn góp phần xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu tại địa phương. Các cấp Hội Nông dân tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch vận động hội viên, nhân dân phân loại rác thải, đào hố xử lý rác thải mềm tại hộ gia đình, làm vườn, ao kiểu mẫu, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật ngoài cánh đồng. Kết quả đến nay, đã có 8/20 xã, thị trấn phối hợp tổ chức ra mắt mô hình “Chi hội sống xanh”; truyền thông hướng dẫn cho hội viên và nhân dân phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình. Hội Nông dân các xã, thị trấn vận động hội viên nông dân đào trên 6.500 hố rác tại hộ gia đình, 20.126 hộ sử dụng thùng ủ và hố rác có nắp đậy xử lý rác thải hữu cơ bằng men vi sinh. Hội viên nông dân còn tích cực đóng góp công sức, tiền của để nâng cấp hệ thống đường giao thông, nhà văn hoá xóm, tổ dân phố, hệ thống điện chiếu sáng, làm kè kiên cố hóa kênh mương; tham gia vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm, chỉnh trang khuôn viên gia đình sáng - xanh - sạch - đẹp. Các cấp bộ Đoàn trong huyện đẩy mạnh thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Xuân Trường chung tay xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư NTM kiểu mẫu”, triển khai rộng khắp phong trào thanh niên tình nguyện, các hoạt động xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; hàng năm tổ chức nhiều đợt tổng vệ sinh môi trường thu hút hàng nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Đến nay, toàn huyện đã có 19/20 xã, thị trấn đạt NTM nâng cao, 3/20 xã đạt các tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Thời gian tới, MTTQ huyện Xuân Trường phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện để người dân được bàn bạc, góp ý, phát huy quyền làm chủ trong quá trình tham gia xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Nâng cao hiệu quả giám sát và phản biện xã hội của MTTQ trong giám sát thực hiện các cơ chế, chính sách về xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững. Tiếp tục tổ chức lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu bảo đảm nghiêm túc, khách quan, trung thực, phản ánh được mong muốn, nguyện vọng của nhân dân./.

Bài và ảnh: Lam Hồng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com