Hội Cựu chiến binh Trực Ninh đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”

08:34, 14/06/2023

Cùng với các hoạt động, phong trào giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo, thời gian qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Trực Ninh đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” với nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh của địa phương.

Hội Cựu chiến binh huyện Trực Ninh thăm, tặng quà cho gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong huyện.
Hội Cựu chiến binh huyện Trực Ninh thăm, tặng quà cho gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong huyện.

Trước tình hình một số cán bộ, hội viên và nhân dân còn nhiều băn khoăn, vướng mắc trong việc chủ động bàn giao đất, nhận đền bù giải phóng mặt bằng khi tỉnh triển khai các dự án tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển và nhánh kết nối Quốc lộ 21 đoạn đi qua địa bàn huyện Trực Ninh, các cấp Hội CCB huyện đã kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đơn vị có liên quan tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tìm hướng giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc. Các cấp Hội cơ sở còn lựa chọn những cán bộ, hội viên là những thành viên nhiệt tình, có uy tín trong cộng đồng, hiểu biết về chính sách, pháp luật tham gia vào các tổ tuyên truyền, xuống từng hộ gia đình gặp gỡ, động viên, giải thích cụ thể những nội dung của Luật Đất đai, việc thu hồi, đền bù đất, tầm quan trọng của các dự án, tính khả thi, những lợi ích trước mắt và lâu dài mà người dân được thụ hưởng khi các dự án giao thông trọng điểm hoàn thành; tổ chức cho 100% cán bộ, hội viên ký biên bản kiểm kê bàn giao diện tích đất cho dự án, không có gia đình hội viên trong diện phải cưỡng chế... “Mưa dầm thấm lâu”, được động viên, giải thích, đến nay, các hộ gia đình nơi có các tuyến đường chạy qua đã tự nguyện di dời, công tác giải phóng mặt bằng được đẩy nhanh tiến độ. Đây chỉ là một trong những “thành công” của Hội CCB huyện khi triển khai phong trào “Dân vận khéo” trong giải quyết các vấn đề về đất đai, giải phóng mặt bằng được cấp uỷ, chính quyền địa phương ghi nhận, nhân dân đánh giá cao. 

Đồng chí Lê Xuân Hải, Chủ tịch Hội CCB huyện Trực Ninh cho biết: “Để làm tốt công tác dân vận, Hội CCB huyện đã quán triệt, triển khai các Nghị quyết của cấp ủy Đảng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tới toàn thể cán bộ, hội viên; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quan tâm, bảo vệ quyền, lợi ích của hội viên; làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, vận động cán bộ, hội viên CCB gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua do các cấp, ngành phát động”. Cụ thể, trong công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên, các cấp Hội CCB tích cực triển khai các phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”; xây dựng Quỹ “Vòng tay đồng đội”… Từ năm 2022 đến nay, các cấp Hội đã vận động các nguồn tài trợ để xây, sửa 4 ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội”, nhà “Đại đoàn kết” cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, trị giá gần 250 triệu đồng. Các cấp Hội đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, gia đình hội viên khó khăn, tân binh lên đường nhập ngũ với tổng số tiền trên 300 triệu đồng. Riêng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Hội CCB các cấp trong huyện đã tặng 211 suất quà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hội viên nghèo… trị giá 55,3 triệu đồng; lập và báo cáo danh sách 112 cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ để được hưởng chế độ theo quy định. 

Để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, Hội CCB các cấp động viên hội viên nêu cao tinh thần vượt khó, tương trợ, giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan tạo điều kiện để hội viên tiếp cận và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay. Đến nay, Hội CCB huyện đang quản lý trên 10,5 tỷ đồng cho 268 hộ vay với lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình. Các cấp Hội còn tích cực tham gia các phong trào “CCB chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)” với các phần việc cụ thể như: hiến đất làm đường, đóng góp kinh phí, công sức xây dựng NTM, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh... Hội CCB các cấp trong huyện đã vận động hội viên hiến hàng nghìn m2 đất thổ canh, thổ cư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; trồng, chăm sóc 7.643 cây bóng mát, cây ăn quả và 4km đường hoa…

Cùng với việc tham gia tích cực vào chương trình xây dựng NTM, các cấp Hội còn chú trọng đến công tác dân vận đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự xã hội và an toàn giao thông ở địa phương. Các cấp Hội CCB huyện phối hợp với lực lượng Công an và các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên nâng cao ý thức, thực hiện có hiệu quả các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, an toàn giao thông; xây dựng và củng cố các mô hình tổ hòa giải, tổ nắm tin tức, tổ an toàn giao thông, tổ “CCB vì dân”… Hiện, toàn huyện có 189 tổ “CCB vì dân”, thu hút 900 cán bộ, hội viên tham gia; có 92 tổ nắm tin tức; 389 cán bộ, hội viên tham gia các tổ hòa giải. Các tổ CCB trên đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên về pháp luật, ý thức bảo vệ, giữ gìn an ninh khu dân cư; thường xuyên tuần tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những đối tượng xấu xâm nhập vào địa bàn, bảo vệ bình yên cho nhân dân. Từ năm 2022 đến nay, các cấp Hội CCB huyện Trực Ninh đã tham gia hoà giải thành công 13 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân và an ninh trật tự, trong đó nhiều vấn đề “nóng” như giải phóng mặt bằng, giải quyết chế độ, chính sách…

Triển khai sâu rộng phong trào  “Dân vận khéo”, cán bộ, hội viên CCB huyện Trực Ninh đã và đang đóng góp công sức thiết thực xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, khẳng định vai trò của người lính “Bộ đội Cụ Hồ’ trong thời kỳ mới. Để phong trào thi đua “Dân vận khéo” của Hội có sức lan tỏa, đi vào chiều sâu, thời gian tới, các cấp Hội CCB trong huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp cán bộ, hội viên hiểu rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác dân vận; xây dựng các mô hình, điển hình tiêu biểu trên một số lĩnh vực, từ đó nhân rộng trong toàn huyện; nghiên cứu đổi mới nội dung, hình thức hoạt động Hội theo hướng đa dạng, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com