Xã Yên Lương chăm lo đầu tư cho giáo dục

09:59, 28/04/2023

Với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân và sự nỗ lực của các nhà trường, đến nay cơ sở vật chất ở các cấp học ở Yên Lương (Ý Yên) được đầu tư ngày càng khang trang, hiện đại. Qua đó, tạo nền móng vững chắc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

Học sinh Trường Mầm non Yên Lương (Ý Yên) luôn được chăm sóc, nuôi dưỡng tốt, bảo đảm an toàn tuyệt đối về tâm lý, tinh thần và thể chất.
Học sinh Trường Mầm non Yên Lương (Ý Yên) luôn được chăm sóc, nuôi dưỡng tốt, bảo đảm an toàn tuyệt đối về tâm lý, tinh thần và thể chất.

Trường Mầm non Yên Lương hiện có 2 khu A và B với 15 nhóm lớp, 423 học sinh. Những năm qua, nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục và tiết kiệm nguồn ngân sách chi thường xuyên, để đầu tư mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, tài liệu, xây dựng môi trường giáo dục đầy đủ, kích thích sự sáng tạo, sự thu hút và khám phá trải nghiệm của trẻ. Năm 2017, xã đã đầu tư xây dựng nhà học 2 tầng, sửa chữa nhà ăn và các hạng mục phụ trợ Trường Mầm non khu B. Năm 2019, khu B tiếp tục được xây dựng thêm 4 phòng học cao tầng. Từ năm 2020 đến nay, nhà trường tiếp tục được đầu tư 5 tỷ đồng để xây dựng 4 phòng học và một phòng bếp ở khu A. Hiện tại, nhà trường có 15 phòng học kiên cố, với đầy đủ các thiết bị phục vụ cho việc dạy và học của trẻ mầm non. Khuôn viên trường được cải tạo xanh - sạch - đẹp cùng các hạng mục như: sân chơi, bãi tập, khu vui chơi, góc thiên nhiên, tạo môi trường học tập trong và ngoài lớp thân thiện và an toàn, đảm bảo các yêu cầu chăm sóc và giáo dục trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Năm học 2022-2023, nhà trường tiếp tục được địa phương đầu tư giải phóng mặt bằng để xây mới khu hiệu bộ, các phòng chức năng ở khu A cho trường mầm non với tổng kinh phí dự toán gần 10 tỷ đồng. Bên cạnh đó, từ công tác xã hội hóa, trong năm học nhà trường đã vận động các nhà tài trợ, cha mẹ học sinh để xây dựng khu trải nghiệm, xây lát 900m2 sân trường, làm cửa chắn gió, mua sắm thiết bị nhà bếp trị giá 120 triệu đồng. Với cơ sở vật chất khang trang, đạt chuẩn quốc gia đã tạo động lực cho cô và trò nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Học kỳ I năm học 2022-2023, tỷ lệ trẻ đến trường được nuôi ăn bán trú, được cân, đo theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng đạt 100%. Trẻ nhà trẻ có cân nặng phát triển bình thường đạt 100%, trẻ mẫu giáo có cân nặng phát triển bình thường đạt 94,4%, không có trẻ suy dinh dưỡng nặng; các cháu đến trường đều được đảm bảo an toàn tuyệt đối về tâm lý, tinh thần và thể chất.

Đối với trường tiểu học và THCS của xã, đến nay đều đã đạt danh hiệu Trường đạt chuẩn quốc gia, trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, trường đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn, trong đó Trường Tiểu học Yên Lương đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Hàng năm, xã đều có kế hoạch đầu tư cải tạo, tu sửa, xây mới các phòng học, phòng bộ môn, nhà hiệu bộ, sân trường và các phòng chức năng theo điều kiện thực tiễn của từng trường nhằm tăng cường cơ sở vật chất cho trường, lớp. Trung bình mỗi năm xã dành khoảng gần 1 tỷ đồng từ các chương trình, dự án sử dụng nguồn ngân sách Trung ương, địa phương và các nguồn vốn khác để xây dựng các công trình phụ trợ và lớp học đáp ứng nhu cầu dạy và học ở các cấp học. Năm học 2022-2023, xã đã đầu tư làm chống nóng cho trường tiểu học, mua sắm trang thiết bị, bàn ghế cho trường THCS. Đến nay, 100% phòng học ở Yên Lương đều được xây dựng kiên cố cao tầng. Các trường đều có đầy đủ phòng hiệu bộ, phòng chức năng, sân chơi, bãi tập. Sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân đối với các nhà trường đã là một động lực và là điều kiện căn bản để các trường ngày càng phấn đấu vươn lên dạy tốt, học tốt. Hàng năm, Ban giám hiệu các nhà trường đã tập trung chỉ đạo việc quản lý, tổ chức dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức kỹ năng, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện tích hợp các môn học, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục đúng độ tuổi, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tăng tỷ lệ trẻ đến trường và học sinh thi đỗ vào các trường THPT. Trong mỗi năm học, các đoàn thể, chính quyền địa phương, hội phụ huynh học sinh đã cùng với các nhà trường tạo điều kiện cho các em có hoàn cảnh khó khăn đến lớp, trợ cấp cho những học sinh có hoàn cảnh vượt khó học tốt, cùng với các chi hội khuyến học đã có các hình thức động viên khen thưởng kịp thời giúp các em vươn lên học tập tốt, rèn luyện tốt.

Sự quan tâm của địa phương đã góp thêm động lực để các nhà trường ngày càng phấn đấu vươn lên. Hàng năm, trong các kỳ hội giảng, tự làm thiết bị dạy học của các trường đều được xếp loại khá, giỏi cấp huyện. Ban giám hiệu các nhà trường luôn động viên đội ngũ giáo viên phải tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, trao đổi học tập kinh nghiệm, rút kinh nghiệm qua các kỳ thi, tổ chức cho học sinh được rèn luyện qua các kỳ kiểm tra… do đó chất lượng giáo dục của các nhà trường đều ổn định và nâng cao. Hàng năm, chất lượng học sinh lên lớp ở cấp tiểu học và THCS đạt 100%, trên 80% học sinh lớp 9 đỗ vào các trường THPT; kết thúc các năm học, cả 3 ngành học ở Yên Lương đều đạt danh hiệu trường tiên tiến, nhiều học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com