Trường Tiểu học Yên Xá thi đua "Dạy tốt - Học tốt"

08:08, 06/03/2023

Trong khối các trường tiểu học của huyện Ý Yên, Trường Tiểu học Yên Xá, thị trấn Lâm luôn nổi bật với bề dày truyền thống “Dạy tốt - Học tốt”. Nhiều năm liền, nhà trường duy trì tốt danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc’’, được UBND tỉnh tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu các phong trào thi đua”.

Các em học sinh Trường Tiểu học Yên Xá tham gia câu lạc bộ Toán.
Bài và ảnh: Hồng Minh
Các em học sinh Trường Tiểu học Yên Xá tham gia câu lạc bộ Toán. 

Năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Yên Xá có 26 lớp với hơn 900 học sinh. Để nâng cao chất lượng giáo dục, những năm qua, nhà trường đã tích cực đổi mới các hoạt động giáo dục, chú trọng kỷ cương, nền nếp, nâng cao chất lượng đại trà làm nền tảng vững chắc thúc đẩy chất lượng mũi nhọn theo định hướng tăng cường các hoạt động ứng dụng, trải nghiệm sáng tạo. Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động mang tính đột phá như đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá học sinh; tích cực tham gia Liên hoan phát triển năng lực học sinh tiểu học và dự thi “Sơ đồ tư duy Việt Nam”; tổ chức hội Xuân quê hương, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo… Các hoạt động đã góp phần tạo lên diện mạo mới trong phong trào đổi mới giáo dục của nhà trường. Hàng năm, Ban Giám hiệu nhà trường đã thực hiện tốt việc đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý; chú trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, quản lý chặt chẽ về chuyên môn như: tổ chức tốt việc ký duyệt hồ sơ, giáo án, sổ sách, thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn, tích cực dự giờ của giáo viên để rút kinh nghiệm, đóng góp ý kiến giúp giáo viên nâng cao nghiệp vụ và năng lực chuyên môn từ đó giảng dạy đạt hiệu quả cao hơn. Đồng thời, trường thực hiện tốt nền nếp sinh hoạt tổ chuyên môn với những nội dung thiết thực, đổi mới phương pháp giảng dạy, thống nhất nội dung, chương trình và những kinh nghiệm về bồi dưỡng học sinh giỏi của từng môn, từng lớp. Trong mỗi năm học, Ban Giám hiệu nhà trường phát động phong trào hội giảng, viết sáng kiến kinh nghiệm, thực hiện tốt những đề tài về đổi mới phương pháp dạy học; xây dựng nội dung chương trình, kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi, được hội đồng chuyên môn ngành và đồng nghiệp trong huyện đánh giá cao. Ngoài khuyến khích, động viên giáo viên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ, nhà trường đã tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, kiến thức về ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, giáo viên; chỉ đạo tổ khối chuyên môn đi sâu giải quyết các vấn đề về thực hiện chương trình sách giáo khoa, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, có chế độ khen thưởng xứng đáng cho các giáo viên và học sinh có thành tích cao, góp phần thúc đẩy phong trào dạy và học nói chung, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng. Nhờ đó, đội ngũ giáo viên của trường ngày càng có trình độ chuyên môn vững vàng, chất lượng giảng dạy tốt. Năm 2021-2022 nhà trường có 230 em đoạt giải học sinh giỏi cấp trường, 63 em đoạt giải học sinh giỏi cấp huyện, 15 em đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 2 học sinh đoạt giải quốc gia. Trong cuộc thi “Sơ đồ tư duy Việt Nam 2022”, nhà trường được chọn tham gia vòng loại và là 1/16 đội trong toàn quốc đoạt giải “Đội xuất sắc nhất tuần”.

Cùng với nâng cao chất lượng học văn hóa, nhà trường đặc biệt chú trọng duy trì tổ chức các câu lạc bộ tiếng Anh, Toán, tiếng Việt, giáo dục kỹ năng sống, tổ chức những trò chơi dân gian… nhằm tạo cho các em những sân chơi bổ ích, năng động và đoàn kết.… Trong đó, giao lưu câu lạc bộ là hình thức giáo dục sinh động, tạo điều kiện để học sinh thực hành những điều đã học, giúp các em ngày càng tự hoàn thiện hơn trong cuộc sống thông qua sự trải nghiệm của chính bản thân. Qua việc tổ chức các câu lạc bộ, nhà trường mong muốn tạo ra một sân chơi bổ ích cho các em ngoài các giờ học chính khóa để các em thấy rằng “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Đó cũng là động lực để học sinh phấn đấu học tập và rèn luyện tốt hơn. Đồng thời cũng là giải pháp để nhà trường xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, gần gũi, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Học trải nghiệm, sáng tạo - Sống trách nhiệm, yêu thương”, mọi hoạt động của nhà trường đều vì lợi ích của học sinh, giúp các em phát triển toàn diện về thể chất, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và các kỹ năng cần thiết. Bên cạnh đó, nhằm giáo dục cho học sinh đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, nhà trường luôn quan tâm đến việc cho học sinh đi trải nghiệm thực tế và giới thiệu về lịch sử của quê hương Ý Yên, các làng nghề, lồng ghép các hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp. 

Để cơ sở vật chất ngày một đầy đủ và hiện đại hơn, nhà trường tranh thủ sự quan tâm của chính quyền địa phương, của phụ huynh, xã hội hóa các nguồn lực bên ngoài để đầu tư kinh phí, tiết kiệm chi, tập trung đầu tư trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học như trang bị máy vi tính có kết nối internet, bổ sung thiết bị, đồ dùng dạy học cho các phòng bộ môn, máy chiếu đa năng, trang bị bổ sung đầu sách cho thư viện… Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, nên chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng lên. Với sự quan tâm giáo dục toàn diện cho học sinh, chất lượng đại trà và tỷ lệ học sinh giỏi năm sau cao hơn năm trước. Đó là động lực để đội ngũ cán bộ, giáo viên tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, phấn đấu đạt được nhiều kết quả cao hơn nữa.

Với những thành tích đã đạt được, Trường Tiểu học Yên Xá không ngừng phát huy tinh thần đoàn kết, tiếp tục học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy và học, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua do các cấp, các ngành phát động... phấn đấu giữ vững là điểm sáng trong phong trào giáo dục của huyện Ý Yên./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com