Tôn vinh những cán bộ Mặt trận tiêu biểu

08:58, 18/11/2022

Hội nghị biểu dương Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã và Trưởng Ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 nhằm khẳng định, ghi nhận những đóng góp của đội ngũ cán bộ Mặt trận ở cơ sở dự kiến diễn ra từ ngày 25 đến 27-11-2022 tại Thủ đô Hà Nội với 299 đại biểu tham dự, trong đó tỉnh Nam Định có 4 đại biểu được tôn vinh. Đây là những tấm gương điển hình, có sức lan tỏa trong cộng đồng, thực sự là “cầu nối” giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân.

 

Đồng chí Hoàng Thị Bắc, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Hải Phong (Hải Hậu) thăm, tặng quà cho người nghèo.
Đồng chí Hoàng Thị Bắc, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Hải Phong (Hải Hậu) thăm, tặng quà cho người nghèo.

Trách nhiệm, nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, những năm qua, ông Tống Văn Đượm, Chủ tịch MTTQ xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác Mặt trận và phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, việc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của xã hàng năm đều vượt chỉ tiêu được giao (trung bình mỗi năm huy động được 20 triệu đồng) đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa được 14 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với số tiền 120 triệu đồng. Nhân dân trong xã đã ủng hộ hàng trăm ngày công, kêu gọi ủng hộ trên 100 triệu đồng tiền vật tư cho các công trình. Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, ban công tác Mặt trận các thôn xóm đã tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ trên 142 triệu đồng tiền mặt, 120 bao quần áo cũ, 72 thùng mì tôm cùng nhu yếu phẩm khác. Trong xây dựng NTM, MTTQ xã đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện phong trào thông qua các hoạt động: ủng hộ ngày công lao động, quét vôi tường giậu nhà dân, trang trí đèn lồng, trồng 3.500 chậu hoa tổng trị giá 700 triệu đồng...; phối hợp với Hội Phụ nữ xã xây dựng, phát triển mô hình nuôi giun quế trong thùng rác hữu cơ tại các thôn xóm, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân tại địa bàn xã. Từ công sức đóng góp của ông Tống Văn Đượm và cán bộ, nhân dân, xã Nghĩa Minh đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị thẩm định xã NTM kiểu mẫu. 

Ở xã Hải Phong (Hải Hậu), bà Hoàng Thị Bắc, Chủ tịch MTTQ xã luôn được tín nhiệm bởi sự tận tụy, hết mình với công việc, thường xuyên sâu sát cơ sở, gắn bó với nhân dân. Cùng với các đồng chí trong Ban thường trực Ủy ban MTTQ xã, các tổ chức thành viên, các ngành chức năng, bà đã nêu cao vai trò trách nhiệm, thường xuyên quan tâm xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động, đặc biệt là đóng góp nguồn lực xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. 5 năm qua, nhân dân trong xã đã ủng hộ trên 27 tỷ 150 triệu đồng, hàng nghìn ngày công xây dựng kết cấu hạ tầng, công trình phúc lợi, nâng cấp và hoàn thiện mới trên 15km đường giao thông thôn xóm và nội đồng, làm mới gần 1.000 cột điện chiếu sáng khu dân cư, trồng trên 19km đường hoa, xây dựng 2 tuyến đường xanh - sạch - đẹp kiểu mẫu, lắp đặt 1.459 hố xử lý rác thải hữu cơ với trên 90% hộ dân sử dụng và thực hiện phân loại, xử lý rác tại nguồn; nâng cấp hệ thống xử lý rác thải tập trung theo hướng thân thiện với môi trường; lắp đặt trên 50 bộ dụng cụ thể thao ngoài trời tại các nhà văn hóa xóm. Đến nay, xã Hải Phong đã đạt xã NTM nâng cao; 91% khu dân cư đạt tiêu chuẩn “Khu dân cư 5 không”, 91% ban công tác Mặt trận xếp loại xuất sắc, MTTQ xã giữ vững đơn vị xuất sắc.

Là một quân nhân được học tập, tôi luyện trong môi trường quân đội, sau khi trở về địa phương, ông Đặng Hữu Cơ, thôn 7, xã Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) tiếp tục phát huy tính tiền phong gương mẫu của người chiến sĩ cách mạng của Đảng, tích cực tham gia các hoạt động của thôn xóm. Tháng 3-2012, ông được tín nhiệm bầu làm trưởng ban công tác Mặt trận của thôn. Trong quá trình công tác, ông Cơ luôn luôn xông xáo, gương mẫu, năng động trong công tác tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực các phong trào, hoạt động của địa phương, đoàn kết phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” giai đoạn 2017-2022, ông đã cùng tập thể ban công tác Mặt trận thôn vận động nhân dân tự nguyện hiến hơn 800m2 đất, đóng góp trên 1,1 tỷ đồng, 800 ngày công lao động để làm đường, nhà văn hóa thôn và các công trình phúc lợi khác; góp phần đưa xã Mỹ Hưng về đích NTM năm 2016, đạt NTM nâng cao năm 2021. Ông còn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của thôn, nổi bật là việc duy trì thường xuyên hoạt động của tổ tự quản về vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm. Hiện nay, thôn 7 có 100% đường giao thông được bê tông hóa; 100% hộ gia đình tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường. Ngoài ra, ông luôn tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động xã hội như phong trào ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19; ủng hộ đồng bào miền Trung - Tây Nguyên bị thiệt hại do bão lũ.

Với cương vị Bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận xóm 6, xã Xuân Phú (Xuân Trường), ông Vũ Xuân Bách những năm qua đã góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong việc tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung, chương trình hành động của Mặt trận. Nổi bật là tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng nhà văn hóa của xóm với số tiền trên 800 triệu đồng; xây dựng đường liên thôn, liên xóm, đường điện chiếu sáng gần 1 tỷ đồng; xây dựng khu vui chơi thể thao trị giá trên 300 triệu đồng bằng nguồn xã hội hóa. Ông còn chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động ở khu dân cư như tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, các phong trào thi đua, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và các hoạt động thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nhân đạo từ thiện… Từ đóng góp của ông, xóm 6 đã có nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, nhiều cách làm sáng tạo như khu dân cư NTM kiểu mẫu; khu dân cư không tội phạm, không ma túy, không tệ nạn xã hội; khu dân cư văn hóa; khu dân cư tham gia bảo vệ môi trường.

Đây chỉ là 4 điển hình tiêu biểu được tôn vinh trong số hàng nghìn cán bộ Mặt trận cơ sở trong tỉnh. Bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm, đội ngũ này đã làm tốt vai trò đại diện cho các tầng lớp nhân dân, thường xuyên lắng nghe, tập hợp ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để phản ánh, kiến nghị với cấp có thẩm quyền; tích cực vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động; góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Hội nghị biểu dương Chủ tịch MTTQ cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 tạo động lực để đội ngũ cán bộ Mặt trận, nhất là trưởng ban công tác Mặt trận ở khu dân cư tiếp tục phát huy vai trò của mình trong tổ chức triển khai, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở cơ sở, là hạt nhân đoàn kết, luôn dẫn dắt, đi đầu trong các phong trào thi đua; tích cực vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế, xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com