Những điểm sáng trong phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt"

08:57, 18/11/2022

Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, góp phần đưa mục tiêu “dạy thực chất, học thực chất” được triển khai thực hiện sâu rộng, hiệu quả trong các nhà trường, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong vườn hoa “Hai tốt” đông đúc của tỉnh những năm gần đây, nổi bật lên là Trường Tiểu học Hải Phương (Hải Hậu) và Trường THCS Đồng Sơn (Nam Trực). 

Sử dụng đa phương tiện trong một giờ học ở Trường THCS Đồng Sơn (Nam Trực).
Sử dụng đa phương tiện trong một giờ học ở Trường THCS Đồng Sơn (Nam Trực).

Bằng tình yêu nghề, khát khao cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Hải Phương (Hải Hậu) luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, dìu dắt học sinh ngày một tiến bộ, gặt hái nhiều thành tích cao trong học tập. Trường Tiểu học Hải Phương được đánh giá là đơn vị nhiều năm liền có chất lượng giáo dục toàn diện đứng trong tốp đầu của huyện Hải Hậu; Học sinh chăm ngoan, lễ phép, có nhiều tiến bộ trong các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự quản, tích cực tham gia các hoạt động tập thể của lớp, của trường. Trường có 663 học sinh chia làm 18 lớp; 30 cán bộ, giáo viên, đạt tỷ lệ 1,4 giáo viên/lớp, 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn. Trường đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II, cơ sở vật chất đủ điều kiện phục vụ cho công tác dạy và học đạt kết quả tốt. 

Để nâng cao chất lượng dạy học, trường chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc chương trình các môn học và hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng thầy thiết kế - trò thi công, thầy chủ đạo - trò chủ động, giúp học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo, tiếp thu kiến thức cơ bản ngay trên lớp. Kiểm tra đánh giá đúng chất lượng để phân hóa đối tượng học sinh phục vụ dạy học hiệu quả. Bên cạnh đó, nhà trường vận dụng linh hoạt, sáng tạo, thực chất thành tố tích cực của các mô hình dạy học, chỉ đạo thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh; chú trọng rèn nền nếp tự học; khai thác hiệu quả các “góc hỗ trợ giáo dục” trong trường; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, ứng dụng và đa dạng hoá các hình thức tổ chức dạy học để vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống. Giáo viên tổ chức các hình thức dạy học đa dạng để học sinh hứng thú với môn học, yêu thích môn học, từ đó chăm chỉ học tập. Áp dụng các phương pháp: Bàn tay nặn bột, Mỹ thuật Đan Mạch, đưa tiết dạy ra ngoài không gian lớp học... Các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm được nhà trường quan tâm tổ chức để học sinh được tham gia trải nghiệm để bổ sung kiến thức vào bài học, vui, khỏe, có thời gian thư giãn sau các tiết học như đi viếng và tổng vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, tham quan nhà truyền thống xã, khu di tích lịch sử... tạo không khí vui tươi thoải mái cho cả thầy và trò. 

Một tiết học Tự nhiên và Xã hội của cô và trò Trường Tiểu học Hải Phương (Hải Hậu).
Một tiết học Tự nhiên và Xã hội của cô và trò Trường Tiểu học Hải Phương (Hải Hậu).

Với những nỗ lực đó, nhiều năm liền, chất lượng dạy các môn học và các hoạt động giáo dục của trường ổn định và có nhiều tiến bộ vượt bậc. Hàng năm, toàn trường có từ 99,3% trở lên số học sinh được đánh giá đạt và đạt tốt 4 phẩm chất và 3 năng lực của học sinh tiểu học; trên 99,4% số học sinh được đánh giá hoàn thành trở lên nội dung các môn học; 100% học sinh khối lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học. Đặc biệt, năm học 2021-2022, 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học. Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh có 3 em đạt giải cấp tỉnh (1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba), có thành tích cao nhất huyện; có nhiều tập thể và cá nhân tham gia thi giải toán trên Tạp chí Toán tuổi thơ và đạt thành tích cao; tham gia Đấu trường toán học có nhiều em được vào vòng chung kết. Năm học 2021-2022, trường xếp thứ 1/34 trường tiểu học toàn huyện Hải Hậu về chất lượng giáo dục toàn diện.  

Còn ở Trường THCS Đồng Sơn (Nam Trực), nhờ triển khai đồng bộ việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đã có bước “chuyển mình” vươn lên hòa chung vào sự phát triển, trở thành điểm sáng của ngành GD và ĐT huyện.

Để đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, nhà trường đã triển khai đầy đủ các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành trong đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn trường như: Cuộc vận động đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”..., qua đó đã phát huy được sức mạnh của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, đoàn kết, cơ sở vật chất nhà trường từng bước được cải thiện. Với phương châm phấn đấu “Thầy mẫu mực - Trò chăm ngoan”, các cán bộ, giáo viên nhà trường đã nỗ lực tự học, nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tham gia hội giảng, hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Cùng với việc duy trì, thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua, nhà trường tích cực chỉ đạo thực hiện đổi mới công tác quản lý, đổi mới kiểm tra, đánh giá, phương pháp giảng dạy. 100% cán bộ, giáo viên của trường đạt chuẩn và trên chuẩn, giáo viên luôn thực hiện tốt kế hoạch dạy học. Ban giám hiệu nhà trường thực hiện đúng các văn bản chỉ đạo của cấp trên, kết hợp với tổ chuyên môn chỉ đạo giáo viên thực hiện đúng quy định, hướng dẫn của Bộ GD và ĐT về chương trình, nội dung kế hoạch giảng dạy. Việc phân công đảm bảo đúng chuyên môn giáo viên được đào tạo, bảo đảm sự hài hòa giữa giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn trong việc hợp tác cùng giúp đỡ học sinh tiến bộ. Trường chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu; tranh thủ sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương đẩy mạnh quản lý giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; chỉ đạo giáo viên sử dụng hợp lý sách giáo khoa kết hợp với các tài liệu học tập; vận dụng phương pháp dạy học tích cực nhằm thúc đẩy quá trình học tập của học sinh. Nhà trường duy trì sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn định kỳ; thực hiện “Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học”; đổi mới khâu soạn giảng, cải tiến phương pháp giảng dạy, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học... Việc đổi mới phương pháp dạy học đi vào chiều sâu, phát huy được tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh. Không chỉ giúp học sinh nắm được những kiến thức trọng tâm trong chương trình mà còn hình thành cho học sinh phương pháp học tập, tích luỹ kiến thức. Nhờ vậy chất lượng học sinh hoàn thành yêu cầu học tập tốt và tham gia các phong trào luôn đạt cao. Với sự nỗ lực không ngừng của tập thể giáo viên và học sinh, nhà trường đã duy trì, giữ vững chất lượng giáo dục, đạt được những thành tích đáng ghi nhận qua các năm học: Năm học 2020-2021, trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi, trường xếp thứ 2/21 toàn huyện, 3 học sinh đạt Huy chương Bạc trong Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ X; thi vào lớp 10 THPT, trường xếp thứ 7/21 trường trong huyện; xếp thứ 58/226 trường THCS trong toàn tỉnh. Năm học 2021-2022, thi vào lớp 10 THPT, trường xếp thứ 2/21 trường toàn huyện, xếp thứ 47/226 trường THCS toàn tỉnh. Đây là bước tiến vượt bậc của trường so với những năm học trước.

Trên đây là 2 điểm sáng trong vườn hoa “Hai tốt” của ngành GD và ĐT tỉnh. Nhiều năm qua, phong trào thi đua “Hai tốt” trở thành động lực lớn của toàn ngành. Từ phong trào, ngành GD và ĐT tỉnh ngày càng có thêm nhiều điểm sáng, tiêu biểu như các trường THPT: Nguyễn Khuyến (thành phố Nam Định), Giao Thủy (Giao Thủy), Hoàng Văn Thụ (Vụ Bản), A Hải Hậu (Hải Hậu); các trường THCS: Nguyễn Hiền (Nam Trực), Phùng Chí Kiên (thành phố Nam Định); các trường tiểu học: Rạng Đông (Nghĩa Hưng), Nguyễn Viết Xuân (thành phố Nam Định), Chu Văn An (thành phố Nam Định)... Những thành tích đạt được trong phong trào thi đua “Hai tốt” là động lực để thời gian tới các nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ đổi mới toàn diện GD và ĐT, đưa giáo dục tỉnh ta giữ vững vị thế đơn vị mạnh tốp đầu toàn quốc./. 

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com