Trường THCS Xuân Trường thi đua "Dạy tốt - Học tốt"

08:55, 16/11/2022

Phát huy truyền thống “Dạy giỏi, học giỏi’’, những năm qua, Trường THCS Xuân Trường, thị trấn Xuân Trường đã xây dựng kế hoạch theo định hướng phát triển bằng lực học của học sinh, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ học tập của học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. 

Cô và trò Trường THCS Xuân Trường, thị trấn Xuân Trường trong một giờ học.
Cô và trò Trường THCS Xuân Trường, thị trấn Xuân Trường trong một giờ học.

Với đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm và nhiệt tình trong công tác giảng dạy, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã gắn các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành vào từng nhiệm vụ cụ thể, tạo nên sự đồng thuận và quyết tâm cao trong công tác và giảng dạy. Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch, phân tích kết quả học tập của học sinh để đề ra chỉ tiêu phấn đấu cho từng lớp, khối lớp và cho từng đội tuyển học sinh giỏi, đồng thời chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, dạy cho học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản và phương pháp học tập ở từng bộ môn, trên cơ sở đó tập trung dạy nâng cao và mở rộng theo từng chuyên đề. Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hàng năm, trường đã tập trung quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, nội dung chương trình, quản lý chuyên môn. Đặc biệt, trường chú trọng quan tâm tới từng đối tượng học sinh trong từng khối lớp, rèn luyện học sinh có ý thức và tinh thần học tập tốt. Riêng đối với các đội tuyển học sinh giỏi, nhà trường phân công những giáo viên có năng lực chuyên môn, nhiệt tình, đồng thời đầu tư về kinh phí, tài liệu phục vụ giảng dạy, tăng thời gian bồi dưỡng để các em có kiến thức tốt tham gia vào các kỳ thi học sinh giỏi, là “đầu tàu” đẩy mạnh phong trào học tập ở các lớp. 

Với sự đoàn kết, nhất trí từ Ban giám hiệu đến các tổ chuyên môn, đội ngũ giáo viên nhà trường không ngừng tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và trình độ chuyên môn, luôn có ý thức giúp đỡ, học hỏi lẫn nhau trong giảng dạy cũng như trong cuộc sống. Nhà trường thường xuyên tổ chức dự giờ, thanh tra chuyên môn, tổ chức sinh hoạt tổ, nhóm, động viên cán bộ, giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giờ lên lớp. Bên cạnh việc tham gia đầy đủ và đạt hiệu quả các chương trình tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên, chủ động thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nhà trường tổ chức các buổi báo cáo kinh nghiệm, hội thảo chuyên đề, hội giảng cấp trường và tích cực tham gia các buổi hội thảo, hội giảng khối các trường THCS trong huyện. Qua đó, các giờ dạy đều xếp loại tốt, toàn đoàn liên tục đạt giải đồng đội cao trong toàn huyện; giáo viên tham dự hội giảng cấp tỉnh được đánh giá xếp loại giỏi. Bên cạnh đó, tại các hội nghị báo cáo sáng kiến kinh nghiệm hàng năm, nhiều sáng kiến kinh nghiệm của nhà trường được đưa vào áp dụng giảng dạy đạt hiệu quả cao. Không chỉ đạt thành tích cao ở chất lượng đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, Trường THCS Xuân Trường còn tích cực định hướng cho học sinh thi vào các trường THPT đúng với năng lực của các em. Ngay từ đầu năm học, dựa vào quá trình học tập từ các lớp 6, 7, 8, giáo viên sẽ tư vấn học sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT trong tỉnh, trong đó có Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (thành phố Nam Định). Hàng năm, nhà trường luôn dẫn đầu các trường THCS trong huyện về chất lượng thi học sinh giỏi cấp huyện và đã có hàng chục học sinh đoạt giải cá nhân trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và quốc gia; 100% học sinh khối 9 đỗ vào các trường THPT công lập và Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. 

Bên cạnh đổi mới phương pháp trong dạy và học trên lớp, nhà trường còn thực hiện đổi mới trong các hoạt động vui chơi cho học sinh, tạo điều kiện cho các em lĩnh hội kiến thức và vận dụng kiến thức vào thực tế một cách vui vẻ, sống động, đạt được hiệu quả giáo dục cao. Nhà trường đã cùng với Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên công phu xây dựng những sân chơi bổ ích thông qua các câu lạc bộ nhằm tạo sự gắn bó “tình thầy trò, nghĩa bạn bè”, là nơi các em luyện tập, rèn giũa kỹ năng sống trong các hoạt động tập thể, hoạt động nhóm. Đồng thời kết hợp với chính quyền địa phương, Hội cha mẹ học sinh trong việc khuyến học, khuyến tài và quản lý, giáo dục học sinh. Học sinh đến trường được giáo dục về truyền thống cách mạng, về tình yêu quê hương, đất nước, con người; ký cam kết thực hiện các quy định về an toàn giao thông, trật tự nơi công cộng, phòng, chống ma túy học đường. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện trong nhà trường cũng được đẩy mạnh qua các đợt vận động ủng hộ người tàn tật, giúp các bạn nghèo vượt khó… góp phần giáo dục, hoàn thiện nhân cách cho học sinh.

Năm học 2021-2022 là năm học đầu tiên thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6, thầy và trò Trường THCS Xuân Trường đã nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Theo đó, số học sinh xếp loại học lực giỏi toàn trường đạt 80,32%; xếp loại học lực khá đạt 17,87%. Với 19 đội tuyển học sinh giỏi tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia, trong đó tại các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp huyện, Trường THCS Xuân Trường có 163 học sinh đạt giải cá nhân, gồm: 17 giải Nhất, 38 giải Nhì, 52 giải Ba và 56 giải Khuyến khích. Trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh, toàn đoàn đoạt giải Nhì với 126 học sinh đạt giải, trong đó 27 giải Nhì, 56 giải Ba và 43 giải Khuyến khích. Ngoài ra, tại cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh, nhà trường có 9 học sinh đạt giải, gồm 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 6 giải Khuyến khích. Cuộc thi Toán - Tiếng Anh SEAMO vòng I quốc gia do Hiệp hội Toán học quốc tế tổ chức, học sinh nhà trường đã giành 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 7 Huy chương Đồng và 7 giải Khuyến khích. Đặc biệt, học sinh Trần Tất Thắng, lớp 7A3 đạt Huy chương Đồng vòng II quốc tế…

Với sự nỗ lực không ngừng của thầy và trò, Trường THCS Xuân Trường xứng đáng đứng trong tốp đầu “Dạy tốt - Học tốt” của huyện và của tỉnh./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com