Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

08:35, 11/11/2022

Phát huy vai trò “cầu nối” trong các hoạt động nhân đạo từ thiện, thời gian qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) đã tích cực tuyên truyền, vận động và huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân cùng chung tay, góp sức xây, sửa nhà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp họ an cư, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng nhà Chữ thập đỏ cho bà Vũ Thị Là, xóm 12, Trường Hải, xã Liêm Hải (Trực Ninh).
Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng nhà Chữ thập đỏ cho bà Vũ Thị Là, xóm 12, Trường Hải, xã Liêm Hải (Trực Ninh).

Mặc dù đã ở trong ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp được gần 2 tháng nhưng bà Vũ Thị Là, xóm 12, Trường Hải, xã Liêm Hải (Trực Ninh) đôi khi vẫn còn “ngỡ ngàng”. Thuộc diện hộ nghèo, đơn thân, mơ ước cả đời của bà là có điều kiện để xây, sửa lại căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, tuy nhiên với hoàn cảnh kinh tế khó khăn, mong ước ấy dường như rất khó thực hiện. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của bà, các cấp Hội CTĐ đã khảo sát thực tế, lập hồ sơ, kêu gọi vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà cho bà. Sau 2 tháng khởi công, ngôi nhà mới của bà Là đã được hoàn tất với diện tích 25m2, kinh phí xây dựng trên 93 triệu đồng. Trong đó, Hội CTĐ tỉnh trích Quỹ “Nhân đạo” hỗ trợ 40 triệu đồng; số tiền còn lại do anh em họ hàng, người thân, hàng xóm… giúp đỡ. Bà Là xúc động chia sẻ: “Trước đây, tôi không bao giờ nghĩ sẽ có ngày được ở trong một ngôi nhà vững chắc, sạch sẽ như thế này. Từ ngày có nhà mới, tôi rất phấn khởi, khoẻ hẳn ra, yên tâm hơn, không còn cảm giác lo lắng mỗi khi mùa mưa bão bắt đầu. Nếu không có sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, Hội CTĐ, bà con chòm xóm thì không biết đến bao giờ tôi mới có được ngôi nhà khang trang để ở”. Chia tay bà Là, chúng tôi tìm đến thăm gia đình ông Hoàng Văn Kíp, thôn La Chợ, xã Mỹ Tiến (Mỹ Lộc). Gia đình ông Kíp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, ông bà hiện còn phải nuôi cháu ngoại, con trai lại mới bị tai nạn. Ngôi nhà vợ chồng ông ở sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp trầm trọng, mái nhà dột nát, tường bị sụt lún. Đồng cảm với hoàn cảnh của gia đình ông Kíp, Hội CTĐ tỉnh đã trích Quỹ “Nhân đạo” 40 triệu đồng giúp ông xây nhà kiên cố. Sau hơn 2 tháng xây dựng, ngôi nhà mới của ông Kíp đã hoàn thành với diện tích sử dụng 42m2, kinh phí xây gần 90 triệu đồng. “Trước đây, gia đình tôi chỉ ở tạm bợ trong ngôi nhà ọp ẹp, dột nát. Vì vậy, tôi rất lo lắng, chỉ sợ nhà đổ bất cứ lúc nào. Được chính quyền địa phương, Hội CTĐ các cấp và nhà hảo tâm hỗ trợ, bà con hàng xóm giúp đỡ, cộng với vốn dành dụm của gia đình, tôi đã xây được nhà mới chắc chắn, sạch đẹp. Tôi mừng lắm, đây là động lực để gia đình tôi an cư, vươn lên trong cuộc sống”, ông Kíp chia sẻ.

Từ nguồn Quỹ “Nhân đạo” do các tập thể, cá nhân ủng hộ, những căn nhà CTĐ như của gia đình bà Là, ông Kíp đã được khởi công xây dựng ngày càng nhiều trên địa bàn tỉnh. Để chương trình xây, sửa nhà tình nghĩa CTĐ cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở được triển khai hiệu quả, Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội khảo sát nhu cầu, bình xét hộ hưởng lợi, lập danh sách cụ thể, tổ chức họp, thống nhất về cách thức triển khai làm nhà; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và nhận được sự ủng hộ của các cá nhân, tập thể trong và ngoài tỉnh. Với nguồn kinh phí vận động được, từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp Hội đã xây mới, sửa chữa được 62 nhà CTĐ, trị giá trên 5,4 tỷ đồng. Một số tập thể, cá nhân tiêu biểu đóng góp cho hoạt động này như: Hội CTĐ huyện Giao Thuỷ vận động trợ giúp xây 28 nhà CTĐ và 1 cây cầu, trị giá 2 tỷ 850 triệu đồng (trong đó, Hội phối hợp với Quỹ 5K Nam Định, 5K Việt Nam hỗ trợ 150 triệu đồng xây mới 1 cây cầu dân sinh; phối hợp với Ngân hàng NN và PTNT Việt Nam, Ngân hàng NN và PTNT huyện Giao Thủy trợ giúp 2,5 tỷ đồng xây mới 25 ngôi nhà CTĐ). Hội CTĐ xã Giao Long phối hợp với Đồn Biên phòng Quất Lâm hỗ trợ 100 triệu đồng xây nhà cho mẹ liệt sĩ Vũ Thị Mùi ở xóm 5. Hội CTĐ xã Giao Hà vận động 50 triệu đồng xây 1 nhà CTĐ. Hội CTĐ xã Giao Tân phối hợp Quỹ 5K Nam Định trợ giúp 50 triệu đồng xây 1 nhà CTĐ. Hội CTĐ thành phố Nam Định hỗ trợ cho gia đình anh Nguyễn Văn Hùng, phường Trần Quang Khải 20 triệu đồng sửa nhà. Hội Từ thiện Chùa Vọng Cung hỗ trợ gia đình bà Phạm Thị Hà, phường Trần Quang Khải 50 triệu đồng sửa nhà. Hội CTĐ Trực Ninh trích “Quỹ CTĐ” hỗ trợ 15 triệu đồng xây nhà cho hộ gia đình bà Vũ Thị Tỵ, thôn Tiên Bình, xã Phương Định. Hội CTĐ huyện Vụ Bản trích quỹ hỗ trợ 60 triệu đồng sửa chữa 3 ngôi nhà CTĐ tại 2 xã Tân Khánh và Hợp Hưng. Hội CTĐ huyện Xuân Trường bàn giao 2 nhà CTĐ trị giá gần 150 triệu đồng. Hội CTĐ huyện Ý Yên trợ giúp 80 triệu đồng xây 2 nhà CTĐ tại các xã Yên Cường và Yên Bằng… Chia sẻ về hoạt động xây dựng nhà CTĐ, đồng chí Phạm Minh Phương, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Các cấp Hội đã vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ các quỹ nhân đạo từ thiện hoặc trực tiếp đến ủng hộ các đối tượng nghèo xây, sửa nhà; đồng thời lựa chọn những đối tượng thật sự khó khăn về nhà ở để hỗ trợ xây dựng nhà. Qua đó, giúp các hộ gia đình có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động, sản xuất”.

Với hàng chục ngôi nhà CTĐ được sửa sang, xây mới hàng năm, không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, tạo điều kiện cho người nghèo “an cư, lạc nghiệp” của các cấp Hội CTĐ, mà còn thể hiện sự quan tâm, sẻ chia của cả cộng đồng dành cho những người kém may mắn. Đây chính là việc làm thiết thực nhất, nguồn động viên to lớn để những người nghèo có thể vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Để có nhiều hơn nữa các đối tượng được hỗ trợ xây, sửa nhà, thời gian tới, Hội CTĐ các cấp chú trọng nâng cao năng lực hoạt động của Hội, củng cố và phát triển nguồn quỹ hoạt động nhân đạo; tiếp tục đổi mới hình thức và đa dạng hóa các phương pháp vận động nguồn quỹ, phát triển các mô hình xây dựng các nguồn quỹ có hiệu quả, khai thác các chương trình, dự án khác nhằm tăng cường nguồn lực của Hội; phối hợp với các địa phương tổ chức các hoạt động khảo sát, lựa chọn đối tượng hưởng lợi đúng theo quy định; triển khai, giám sát công trình đảm bảo tốt các yêu cầu chất lượng; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, cán bộ, hội viên Hội CTĐ và nhân dân tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ để các đối tượng khó khăn, đồng bào nghèo có nhà ở kiên cố, ổn định cuộc sống./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com