Nhân rộng sân chơi cho thiếu niên, nhi đồng

08:37, 10/11/2022

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã chung tay đẩy mạnh xây dựng nhiều sân chơi giải trí bổ ích, góp phần rèn luyện thể chất cho thiếu niên, nhi đồng.

Đoàn Thanh niên xã Xuân Bắc (Xuân Trường) tham gia xây dựng khu vui chơi cho trẻ em trên địa bàn.
Đoàn Thanh niên xã Xuân Bắc (Xuân Trường) tham gia xây dựng khu vui chơi cho trẻ em trên địa bàn.

Sau một thời gian ngắn thi công, giữa tháng 10-2022, công trình “Sân chơi năng động” cho thiếu nhi tại khuôn viên UBND xã Nam Mỹ (Nam Trực) được khánh thành, bàn giao và đưa vào sử dụng với nhiều loại hình vui chơi phù hợp với trẻ em, như: cầu trượt, vận động liên hoàn, xích đu, bập bênh, xà đơn, xà kép, bóng chuyền.... Việc xây dựng công trình góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu nhi, giúp các em thiếu nhi trên địa bàn xã được vui chơi, phát triển toàn diện thể chất và tinh thần, tăng cường gặp gỡ, giao lưu bạn bè, từ đó phát huy tinh thần đoàn kết, thân ái, yêu thương. Công trình được khởi công xây dựng trị giá 48 triệu đồng từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Tỉnh Đoàn và sự đóng góp của nhân dân trên địa bàn xã. Chị Nguyễn Thị Thanh, xã Nam Mỹ cho biết: “Từ khi đi vào hoạt động, khu vui chơi giúp thiếu nhi hạn chế tiếp xúc thiết bị điện tử, mạng xã hội. Sau giờ làm việc, buổi tối nhiều cha mẹ đưa các con ra đây vui chơi vừa giúp các con thoải mái tinh thần, vừa giúp tình cảm gia đình thêm gắn kết”. Cũng nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu nhi trên địa bàn, Huyện Đoàn Mỹ Lộc đã lắp đặt và bàn giao bộ dụng cụ thể thao ngoài trời cho thanh, thiếu niên tại trung tâm UBND huyện với tổng kinh phí vận động xã hội hóa 25 triệu đồng. Đây là một trong những công trình được thực hiện theo mô hình “Dân vận khéo” do Đoàn Thanh niên đảm nhận, đã được tuổi trẻ trong huyện triển khai rộng khắp trên địa bàn thời gian qua. Công trình sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng đã trở thành điểm vui chơi, giải trí hấp dẫn, thiết thực, bổ ích dành cho thiếu niên, nhi đồng trong dịp hè. Theo Huyện Đoàn Mỹ Lộc, từ đầu năm 2022 đến nay, Huyện Đoàn đã chỉ đạo 100% đoàn các xã, thị trấn thực hiện có hiệu quả mô hình dân vận khéo, công trình phần việc do Đoàn Thanh niên đảm nhiệm, trong đó trọng tâm là xây dựng các điểm vui chơi dành cho trẻ em tại các khu dân cư. 

Xác định xây dựng khu vui chơi, giải trí là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự quan tâm, chung tay, đồng hành của tổ chức Đoàn trong việc chăm lo phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, khơi gợi khả năng sáng tạo cho các em thiếu nhi, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền đồng thời kêu gọi tấm lòng của các nhà hảo tâm và các đoàn viên, thanh niên hỗ trợ kinh phí, đầu tư xây dựng các công trình, điểm vui chơi giải trí cho thiếu nhi tại khắp các địa phương trong tỉnh. Theo đó, từ năm 2022 đến nay, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội toàn tỉnh đã xây dựng mới được 34 công trình vui chơi cho thanh, thiếu nhi trị giá trên 1,5 tỷ đồng. Tại nhiều địa phương đã ngày càng có thêm nhiều khu vui chơi bổ ích dành cho thiếu nhi do các cơ sở Đoàn thực hiện, tiêu biểu như: Hải Hậu, Mỹ Lộc, Xuân Trường, Giao Thủy... Đồng chí Triệu Văn Thái, TUV, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Cùng với các chương trình hoạt động tình nguyện, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn quan tâm đầu tư xây dựng các khu vui chơi, giúp các em tránh xa trò chơi điện tử, tệ nạn xã hội, được xã hội và các bậc phụ huynh hoan nghênh. Việc xây dựng điểm vui chơi cho thiếu nhi còn khẳng định được vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, góp phần giúp trẻ em trên địa bàn tỉnh có thêm những sân chơi bổ ích, thiết thực. 

Xây dựng các điểm sinh hoạt, khu vui chơi cho thanh, thiếu nhi được đánh giá là “điểm sáng” trong việc triển khai các hoạt động chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng của các cấp bộ Đoàn trong những năm qua. Tuy các bộ dụng cụ vui chơi, giải trí từ các công trình còn chưa nhiều nhưng lại hết sức thiết thực, phù hợp với nhu cầu chính đáng của các em nhỏ. Vì vậy, để phong trào thu được kết quả thiết thực, thời gian tới, Tỉnh Đoàn tiếp tục phát huy vai trò định hướng, kết nối các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; đồng thời chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội, Đội khi có các nguồn lực, điều kiện, tiếp tục tham mưu xây dựng mới các điểm vui chơi, sinh hoạt cho thiếu nhi, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu niên, nhi đồng rèn luyện, nâng cao sức khỏe./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com