Nam Trực chú trọng công tác đối thoại, tiếp công dân

08:31, 10/11/2022

Xác định công tác đối thoại, tiếp công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thời gian qua, huyện Nam Trực luôn chú trọng thực hiện có nền nếp, hiệu quả công tác đối thoại, tiếp công dân, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của tổ chức, công dân và tạo môi trường ổn định để tập trung phát triển kinh tế - xã hội.

Người dân xã Điền Xá chăm sóc tuyến đường hoa.
Người dân xã Điền Xá chăm sóc tuyến đường hoa.

Đầu tháng 10 vừa qua, Huyện ủy Nam Trực tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân. Sau khi nghe người dân 20 xã, thị trấn, MTTQ, các đoàn thể chính trị và các phòng, ban chuyên môn của huyện đóng góp ý kiến về nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ dân cư sau sắp xếp, sáp nhập, của HĐND các cấp; giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, xử lý vi phạm đất đai; việc triển khai thực hiện các dự án lớn trên địa bàn huyện; công tác xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu…, đại diện lãnh đạo huyện đã trực tiếp phân tích, trả lời làm rõ những chủ trương, giải pháp của huyện, quy định pháp luật liên quan và đưa ra hướng xử lý, giải quyết các vụ, việc hợp tình, hợp lý. Sau khi được phân tích, giải thích, người dân đã đồng tình với nội dung trả lời của lãnh đạo huyện và tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện. Điển hình như câu hỏi đối với đồng chí Chủ tịch UBND huyện về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện để từng bước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho các trường hợp sử dụng đất không hợp pháp, dẫn đến chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Hướng dẫn số 42 và 1456 của Sở Tài nguyên và Môi trường. Giải đáp những thắc mắc của người dân về vấn đề này, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nam Trực nêu rõ: Bám sát hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt từng khâu trong quy trình, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng của từng phương án. Trong đó, UBND các xã, thị trấn đã thành lập Hội đồng xử lý vi phạm đất đai; thành lập tổ công tác giúp việc cho Hội đồng xử lý vi phạm đất đai; huyện đã thành lập tổ công tác thực hiện việc thẩm định phương án sau khi các xã, thị trấn trình các nội dung về đất đai, xác định nghĩa vụ tài chính, sự phù hợp các quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn mới và quy hoạch sản xuất nông nghiệp. Phân công đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, phê duyệt phương án khi đã được thẩm định của các ngành. Ngoài ra, UBND huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai đến đông đảo các tầng lớp nhân dân. Đến thời điểm hiện tại không có khiếu kiện, khiếu nại, tranh chấp liên quan trực tiếp đến việc xử lý của cơ quan Nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Sinh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Nam Trực cho biết: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác đối thoại, tiếp công dân, huyện đã có nhiều giải pháp tích cực để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân. Trong đó, nổi bật là thực hiện Quy định 11-QĐi/TW ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và Quyết định số 1085-QĐ/TU của Ban TVTU “Quy định trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền tiếp thu góp ý của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trên địa bàn tỉnh”, Huyện ủy đã ban hành Quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân và xây dựng kế hoạch tổ chức đối thoại trên địa bàn huyện năm 2022. Đến nay, ở huyện và tất cả các xã, thị trấn đã tổ chức hội nghị đối thoại theo kế hoạch với gần 2.000 lượt đại biểu tham gia. Qua đối thoại đã tiếp thu, giải đáp nhiều câu hỏi của nhân dân quan tâm liên quan đến các lĩnh vực: Xây dựng Đảng, chính quyền và hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội; việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, công nghiệp, giao thông, tài nguyên - môi trường, y tế, văn hóa, giáo dục; an ninh - quốc phòng; việc thực hiện các chế độ chính sách và các vấn đề còn vướng mắc mà nhân dân quan tâm.

Cùng với cấp ủy Đảng, các cấp chính quyền huyện Nam Trực đã duy trì, thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân hàng tháng và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định. Lịch tiếp công dân được công khai trên Cổng thông tin điện tử của huyện và phòng tiếp công dân của huyện. Các đồng chí lãnh đạo UBND huyện theo lịch định kỳ hàng tháng trực tiếp tiếp dân và giải quyết các vấn đề công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và lắng nghe ý kiến, phân tích, đối thoại trực tiếp, hướng dẫn công dân thực hiện đúng quyền khiếu nại, tố cáo, đề nghị theo quy định của pháp luật. Sau mỗi buổi tiếp công dân, huyện đều thông báo bằng văn bản đến các cơ quan, đơn vị có liên quan để giải quyết kịp thời.

Từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Nam Trực đã tổ chức trên 750 hội nghị đối thoại và phiên tiếp công dân định kỳ; tiếp nhận trên 700 câu hỏi, ý kiến kiến nghị, phản ánh. Các câu hỏi đã được trả lời rõ ràng, ý kiến kiến nghị, phản ánh, đơn, thư được thụ lý đã giải quyết theo đúng trình tự và trả lời cho công dân theo đúng quy định của pháp luật, thấu tình đạt lý, do đó đã hạn chế tối đa đơn, thư khiếu kiện vượt cấp. Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đối thoại, tiếp dân, thời gian tới, huyện Nam Trực tiếp tục quán triệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền triển khai và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác đối thoại, tiếp công dân. Việc đối thoại với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân phải đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân theo quy định. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, xử lý kịp thời, nghiêm minh những trường hợp vi phạm trong quá trình tiếp công dân. Tăng cường phối hợp với Uỷ ban MTTQ các cấp và các đoàn thể, các cơ quan Nội chính trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ tham mưu công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com