Con đường nghệ thuật gốm đỏ tại Vĩnh Long

08:42, 15/09/2023

UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Ban Tổ chức Festival Nông sản Việt Nam - Vĩnh Long năm 2023 vừa tổ chức khai mạc “Con đường nghệ thuật gốm đỏ”.

Con đường gốm đỏ Vĩnh Long.
Con đường gốm đỏ Vĩnh Long.

Công trình “Con đường nghệ thuật gốm đỏ - Vĩnh Long năm 2023” được thực hiện trên tuyến đường dài hơn 500m, nối đường Võ Văn Kiệt và đường Phạm Hùng, thuộc phường 9, thành phố Vĩnh Long. Điểm nhấn của con đường là tái hiện lại hình ảnh lò gạch truyền thống được xây dựng từ 20 nghìn viên gạch tiểu và 500 viên gạch mái chèo, nhằm gợi nhớ đến làng nghề gốm từng một thời thịnh vượng, được mệnh danh là “Vương quốc gạch gốm” của vùng. Cùng với mô hình ngôi nhà gốm đỏ được xây dựng theo lối kiến trúc đặc trưng của người dân Nam Bộ ba gian hai chái truyền thống, con đường còn gây ấn tượng bởi các tiểu cảnh với trên 2.500 đơn vị sản phẩm gốm đỏ nhiều mẫu mã đa dạng, huy động từ 16 đơn vị sản xuất kinh doanh gạch gốm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Việc xây dựng “Con đường nghệ thuật gốm đỏ Vĩnh Long” là dịp để quảng bá các tác phẩm, sản phẩm gốm đỏ Vĩnh Long đến người dân trong và ngoài tỉnh, du khách quốc tế nhằm góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa độc đáo, hướng đến việc thực hiện hiệu quả đề án “Di sản đương đại Mang Thít”, từng bước đưa những sản phẩm gốm đỏ Vĩnh Long vươn xa, khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Triển lãm ảnh về chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Cuba Fidel Castro đến Quảng Trị

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Cuba Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam ở Quảng Trị (12-9-1973), chiều 12-9, Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam đã khai trương triển lãm ảnh ngoài trời với tên gọi “Chiến thắng vĩ đại của Cuba và Việt Nam”.

Triển lãm trưng bày 11 bức ảnh là những tác phẩm đặc sắc nhất trong kho tàng hàng trăm bức ảnh của Thông tấn xã Việt Nam về chuyến thăm của Fidel. Trong số này có thể kể đến bức ảnh kinh điển đã đi vào lịch sử, trở thành biểu tượng của mối quan hệ Việt Nam - Cuba như bức ảnh Fidel phất cao lá cờ bách chiến bách thắng lấp lánh huân chương của đoàn Khe Sanh, quân giải phóng Huế. Nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng hình ảnh vị lãnh tụ Cuba phất cao lá cờ của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tại Cao điểm 241 thuộc xã Cam Chính, huyện Cam Lộ vẫn còn sâu đậm trong ký ức của nhiều người dân Việt Nam. Tại đây, Chủ tịch Fidel Castro đã nói: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” và câu nói bất hủ ấy đã đi vào lịch sử, trở thành một trong những biểu tượng trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Cuba.

Phát động cuộc thi hát ca khúc hữu nghị Việt - Nhật

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Đặc biệt Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam (thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh-JCCH) công bố dự án Ca khúc hữu nghị Việt - Nhật “Tomodachi - Tình bạn”.

Đây là một trong những hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2023). Ca khúc hữu nghị Việt - Nhật “Tomodachi - Tình bạn” mang nội dung về tình bạn bình đẳng, không phân biệt khoảng cách, tuổi tác, sắc tộc, màu da, chỉ cần đồng lòng và thấu hiểu cùng nhau tạo nên một thế giới tuyệt vời, bình yên và hạnh phúc.

Thông qua dự án này, Ban tổ chức mong muốn ca khúc hữu nghị Việt - Nhật cùng từ khóa “Tomodachi - Tình bạn” được lan tỏa rộng khắp đến người dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ, nhằm nâng cao nhận thức và tiếp tục phát huy, kế thừa mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp Việt Nam - Nhật Bản ở hiện tại và trong tương lai.  Cuộc thi diễn ra từ ngày 15-9 đến tháng 12-2023./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com