32 đơn vị tham dự Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc

07:41, 19/05/2023

Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc 2023 sẽ diễn ra tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam từ ngày 20-5 đến hết ngày 1-6 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam và các đơn vị liên quan tổ chức, nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị của nghệ thuật sân khấu, đặc biệt là sân khấu truyền thống trước những tác động mạnh mẽ của cơ chế thị trường.

Trích đoạn trong vở Đêm trắng của Nhà hát Kịch Việt Nam tham dự Liên hoan. 
Ảnh: NHKVN
Trích đoạn trong vở Đêm trắng của Nhà hát Kịch Việt Nam tham dự Liên hoan. Ảnh: NHKVN

Liên hoan có sự tham gia của 500 nghệ sĩ, thuộc 32 đơn vị nghệ thuật như: Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Kịch Hà Nội, Đoàn Chèo Quân đội, Nhà hát Kịch Công an nhân dân… Các trích đoạn tham dự Liên hoan phải có chủ đề, tư tưởng, nội dung rõ ràng, đề cao cái đẹp và giá trị nhân văn; lên án cái xấu, cái ác, sự thấp hèn; khắc họa rõ nét tính cách, hình tượng nhân vật. Ban Tổ chức khuyến khích những trích đoạn xây dựng hình tượng về con người tiêu biểu trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và dựng xây đất nước…

Liên hoan góp phần tôn vinh những gương mặt nghệ sĩ sân khấu đã có nhiều tìm tòi, sáng tạo và khát vọng cống hiến trong quá trình lao động, sáng tạo nghệ thuật; các nghệ sĩ giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nhằm sáng tạo ra nhiều trích đoạn, vai diễn hay, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của công chúng. Thông qua các trích đoạn hay của sân khấu, những vấn đề từ đời sống đương đại của quốc gia, dân tộc và cộng đồng sẽ được soi chiếu, khám phá, phát hiện, bàn bạc và lý giải, rút ra nhận thức thẩm mỹ về đời sống, giá trị nhân văn cao đẹp, cách đối nhân, xử thế văn minh...

Liên hoan phim Cannes 2023

Mùa giải thứ 76 của Liên hoan phim (LHP) quốc tế Cannes đã khai màn ngày 16-5 và sẽ kéo dài đến ngày 27-5 tới. Với tổng cộng 52 phim được chọn chiếu ra mắt, LHP Cannes hứa hẹn mang đến cho khán giả trải nghiệm điện ảnh chất lượng, những “bom tấn” nổi bật của mùa phim hè 2023.

Được mệnh danh là “LHP quốc tế hào nhoáng nhất thế giới”, Cannes 2023 có sự tham gia của hàng trăm ngôi sao tên tuổi, những tác phẩm mới nhất được công chiếu và những giải thưởng danh giá... Đáng chú ý, danh sách phim tranh giải Cành cọ Vàng tại Cannes 2023 có đạo diễn gốc Việt, Trần Anh Hùng với tác phẩm mới “La Passion de Dodin Bouffant” (tạm dịch: “Niềm đam mê ẩm thực của Dodin Bouffant”). Trong khi đó, đạo diễn Phạm Thiên Ân vinh dự là đại diện duy nhất của điện ảnh Việt Nam tham dự chương trình Directors Fortnight (Tuần lễ đạo diễn) ở Liên hoan phim Cannes 2023 với bộ phim “Inside the Yellow Cocoon Shell (Bên trong vỏ kén vàng). Đây cũng là tác phẩm điện ảnh phim truyện dài đầu tay của biên kịch kiêm đạo diễn Phạm Thiên Ân./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com