Liên hoan múa Rối Hải Phòng mở rộng 2023

07:45, 05/05/2023

Từ ngày 2 đến ngày 7-5-2023 tại Nhà trưng bày Triển lãm thành phố và Nhà kèn, vườn hoa Nguyễn Du (thành phố Hải Phòng) diễn ra Liên hoan nghệ thuật múa Rối Hải Phòng mở rộng năm 2023. Liên hoan có sự tham gia của 120 nghệ sĩ, diễn viên đến từ ba đơn vị nghệ thuật múa rối chuyên nghiệp trên cả nước gồm: Nhà hát múa Rối Việt Nam; Nhà hát múa Rối Thăng Long, Hà Nội; Đoàn Nghệ thuật múa Rối Hải Phòng; các phường rối tiêu biểu như: Phường rối Minh Tân, Đồng Minh (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng), Phường rối nước dân gian Đào Thục (Hà Nội), Phường rối nước Luy Lâu (Bắc Ninh).

Liên hoan góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, xây dựng con người Hải Phòng phát triển toàn diện, đồng thời ưu tiên bảo tồn và phát huy có hiệu quả giá trị của các di sản văn hóa, gắn kết bảo tồn với phát triển du lịch. Liên hoan sẽ góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, bồi dưỡng niềm tin, lòng tự hào dân tộc cho cán bộ, học sinh, sinh viên và nhân dân trên địa bàn thành phố.

Giao lưu “Những trang viết từ chiến trường” nhân kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 69 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2023), Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức giao lưu “Những trang viết từ chiến trường” vào 9h ngày 6-5, tại Trung tâm Sách quốc gia (24 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây cũng là hoạt động nối dài các sự kiện nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2, năm 2023. Tại chương trình, các diễn giả sẽ chia sẻ nhiều thông tin quý, xúc động, thú vị về nguồn gốc cùng nội dung những lá thư tập hợp qua cuộc vận động sưu tầm và xuất bản bộ sách “Những lá thư và nhật ký thời chiến Việt Nam”, trong đó có những lá thư được nhà văn, nhà báo Đặng Vương Hưng sưu tầm, biên soạn và giới thiệu trong cuốn sách “Những lá thư thời chiến Việt Nam”, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ấn hành. Đó là những lá thư trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, có thể được viết vội trong lúc dừng nghỉ chân giữa những chặng hành quân, trước khi vào trận chiến. Có những lá thư được viết bằng thơ, có những lá thư được viết hộ vì người đứng tên không biết chữ... Chúng đều thể hiện cảm xúc, nỗi lòng tự nhiên, chân thật của người viết.

Hầu hết tác giả của các lá thư thời chiến đến nay đã không còn, vì vậy, những lá thư đã trở thành chứng nhân lịch sử vô cùng sinh động về lý tưởng sống cao đẹp, sự hy sinh và cống hiến cho độc lập, tự do của dân tộc của thế hệ cha anh./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com