Bữa cơm chiều

14:18, 14/06/2024

Phượng kịp trở về nhà khi cơn mưa sầm sập đổ xuống. Chồng cô vội vã chạy ra, dắt giúp vợ chiếc xe vào sân. Ngồi trong cái “tổ” ấm áp, bỏ lại dông gió sấm sét ngoài trời, nhìn mẹ và các con đang chơi cờ cá ngựa trong lúc chờ cô về, Phượng thấy ngập tràn cảm giác bình yên, hạnh phúc. Lâu lắm rồi, cô mới được ăn bữa cơm chiều với đầy đủ các thành viên trong gia đình. Điều giản dị ấy mà nhiều lúc bận mải với guồng quay cuộc sống lại trở thành xa xỉ.

Phượng bê mâm cơm đã được mẹ chuẩn bị tinh tươm, giục các con đứa trải chiếu, đứa lấy bát đũa. Dù chỉ là những món ăn bình thường nhưng mỗi ngày, mẹ luôn biết chiều theo sở thích nho nhỏ của từng người, thường xuyên đổi món để cả nhà đều được ngon miệng. Cô thích ăn các món thanh đạm nên mẹ ưu tiên tôm hấp, rau củ quả luộc chấm kho quẹt, bát canh cua, bát nước rau muống dầm sấu và vài quả cà muối xổi. Các cháu thì có thịt kho tàu hoặc sườn nướng, thịt quay giòn bì làm bằng nồi chiên không dầu ăn kèm dưa chua. Chồng cô trước lúc ăn cơm thường nhâm nhi cốc bia thì được mẹ làm sẵn cho lọ lạc rang tóp mỡ giòn tan, thêm đĩa mực xào nóng hổi…

Chồng Phượng làm kỹ sư xây dựng, nay đây mai đó khắp các công trình. Còn công việc của một luật sư cũng khiến cô thất thường về giờ giấc, hay phải đi sớm về muộn. Nhiều hôm, cả hai vợ chồng đều về nhà khi đã mệt nhoài sau một ngày dài tất bật với công việc, chỉ kịp ăn uống qua loa, cho con học bài rồi nghỉ ngơi. Từ ngày mẹ rời quê lên thành phố ở cùng con cháu, bữa cơm chiều được mẹ chăm chút đã gắn kết cả nhà trong không khí gia đình đầm ấm, yêu thương. Thỉnh thoảng về quê thăm họ hàng, thắp hương cho bố, mẹ lại tranh thủ ra chợ mua đồ ăn tươi ngon và đặc sản quê hương, sơ chế sẵn rồi chia vào các hộp, tiện cho chế biến. Mẹ chỉn chu, khéo thu vén nên giữa lúc bão giá, gia đình Phượng vẫn có những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng mà không quá tốn kém.

Nhìn chồng ân cần gắp đồ ăn vào bát cho mẹ, các con xì xụp chan chan húp húp bát canh cua đồng thanh mát, ngọt lịm, Phượng thầm cảm ơn mẹ. Cả cuộc đời vất vả, tần tảo, thương con thương cháu, mẹ chỉ lo các con bận việc bỏ bữa hoặc ăn uống tạm bợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Để mỗi ngày bước chân ra đường, vợ chồng cô tự nhủ phải cố gắng thu xếp công việc, kịp về nhà cùng mẹ và các con ăn bữa cơm chiều. Bởi ở đó, mỗi người đều cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm, được trò chuyện, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống.

Lam Hồng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com